Tin tức 24h: Giải đáp 9 thắc mắc pháp lý quanh vụ bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt

Thứ bảy - 26/03/2022 15:53

Tin tức 24h: Giải đáp 9 thắc mắc pháp lý quanh vụ bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt

Xung quanh vụ bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam, nhiều vấn đề pháp lý được bạn đọc đặt ra, thậm chí có cả những đồn đoán và bịa đặt phi lý được nhiều người lan truyền trên mạng, gây nhiễu loạn dư luận.

6 diễn biến

Giải đáp 9 thắc mắc pháp lý quanh vụ bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt

1. Vì sao bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt? 

Như PLO đã đưa tin, ngày 24-3-2022 Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng (tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của cá nhân.

Liên quan đến vụ việc này, Bộ Công an cho hay, bà Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác; trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. 

Quá trình điều tra, bà Hằng không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn, gây mất an ninh, trật tự tại địa bàn TP.HCM và các địa phương khác.

Chính vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Phương Hằng nhằm phục vụ công tác điều tra.

Chiều tối 24-3, Công an TP.HCM đã khám xét nhà bà Nguyễn Phương Hằng, sau khi đã công bố quyết định khởi tố, bắt tạm giam bà. Ảnh: NGUYỄN TỰ

2. Sẽ xử lý ra sao nếu bà Phương Hằng có hai quốc tịch?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì mọi hành vi phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam sẽ áp dụng Bộ luật hình sự (BLHS) của Việt Nam để giải quyết. Trong trường hợp người phạm tội là người nước ngoài, phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam, Khoản 2 Điều 5 Bộ luật này quy định:

Thứ nhất, người nước ngoài nếu thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc theo tập quán quốc tế đó. Trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Thứ hai, trường hợp người nước ngoài phạm tội tại Việt Nam không thuộc trường hợp miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Như vậy, trường hợp của bà Nguyễn Phương Hằng, nếu bà Hằng mang hai quốc tịch và cơ quan Công an TP HCM có đủ căn cứ xác định bà Hằng phạm tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" nhưng bà Hằng không thuộc trường hợp được hưởng quyền miễn trừ theo quy định tại khoản 2 Điều 5 của BLHS thì cơ quan tố tụng sẽ áp dụng BLHS của Việt Nam để xử lý.

Bà Nguyễn Phương Hằng đang nghe đọc quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam. Ảnh: T.S

3. Những người giúp sức cho bà Hằng livestream nhục mạ người khác sẽ bị xử lý thế nào?

Trao đổi cùng PLO, Tiến sĩ - Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định: Hành vi vi phạm của bà Nguyễn Phương Hằng không chỉ do riêng bà thực hiện.

Luật sư Cường cho rằng ngoài việc xử lý với bà Nguyễn Phương Hằng thì cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi của các đồng phạm khác.

Trong quá trình điều tra, CQĐT nếu chứng minh được rằng có người giúp sức tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm thì những người này cũng bị xử lý hình sự với vai trò là đồng phạm theo quy định tại Điều 17 BLHS.

Và những người này sẽ phải sẽ liên đới trách nhiệm hình sự với hành vi của mình nhưng không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi vượt quá của người thực hành.

Khi quyết định hình phạt đối với những người đồng phạm, tòa án phải xét tính chất và mức độ tham gia phạm tội của từng người đồng phạm. Các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng hoặc loại trừ trách nhiệm hình sự thuộc người đồng phạm nào thì chỉ áp dụng đối với người đó.

Bà Phương Hằng bị khởi tố theo Điều 331 BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 với mức hình phạt là phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Trường hợp hành vi phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

Như vậy, vụ án này có đồng phạm thì các đồng phạm cũng sẽ bị xem xét trách nhiệm hình sự dựa trên mức hình phạt đã nêu.

Có khá nhiều người tham gia, hỗ trợ, giúp sức... bà Nguyễn Phương Hằng livestream nhục mạ người khác. Trong ảnh: Một buổi livestream của bà Hằng. 

4. Những tố giác của các cá nhân đối với bà Hằng có được xem xét, xử lý nữa không?

Theo quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015, sau Quyết định khởi tố, công an sẽ tiếp tục quá trình điều tra để làm rõ những vấn đề liên quan đến các tổ chức, cá nhân trong vụ án.

Chính vì vậy, những tố giác của các cá nhân đối với bà Hằng vẫn sẽ được xem xét xử lý. Tùy từng trường hợp mà cơ quan công an có thể sẽ nhập hoặc tách vụ án hình sự để tiến hành điều tra.

Cụ thể, Điều 170 BLHS 2015 quy định:

“1. Cơ quan điều tra có thể nhập để tiến hành điều tra theo thẩm quyền trong cùng một vụ án khi thuộc một trong các trường hợp:

a) Bị can phạm nhiều tội;

b) Bị can phạm tội nhiều lần;

c) Nhiều bị can cùng thực hiện một tội phạm hoặc cùng với bị can còn có những người khác che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm, tiêu thụ tài sản do bị can phạm tội mà có...”.

Bà Nguyễn Phương Hằng trong chiều tối đầu tiên trở thành bị can. Ảnh: T.S

5. Tại sao Công an TP.HCM khởi tố, bắt giam mà không phải là Bình Dương?

Một trong những lý do khiến bà Phương Hằng bị bắt đó là bà này đã có hành vi lợi dụng sức ảnh hưởng của mình , tổ chức các buổi livestream sử dụng thông tin không kiểm chứng.

Bà Hằng nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh, trật tự tại địa bàn TP.HCM.

Trong vụ án này, hành vi của bà Phương Hằng được thực hiện ở nhiều nơi, trong đó nhiều nhất là tại nhà riêng ở TPHCM và khu du lịch Đại Nam thuộc địa phận tỉnh Bình Dương. Thực tế có nhiều đơn tố cáo bà Phương Hằng được gửi đến công an tỉnh Bình Dương và TP.HCM.

Theo quy định của pháp luật hình sự, cơ quan công an cấp có thẩm quyền có trách nhiệm phải xác minh làm rõ những nội dung tố cáo đó. Như vậy có thể hiểu là công an Bình Dương lẫn TP.HCM đều có trách nhiệm làm rõ và có thẩm quyền điều tra, khởi tố nếu xác định có hành vi phạm tội xảy ra trên địa bàn mình quản lý.

Tuy nhiên, pháp luật tố tụng hình sự có cơ chế đặc biệt để các cơ quan cảnh sát điều tra có thể tiến hành nhập vụ án để làm rõ. Cụ thể ở đây cơ quan CSĐT công an tỉnh Dình Dương hoàn toàn có quyền gửi hồ sơ đề nghị nhập vụ án với Công an TP.HCM để thống nhất về một đầu mối để xử lý. 

6. Bà Hằng trước mắt đối diện mức án bao nhiêu, với Điều 331?

Trao đổi với PLO về mức án mà bà Phương Hằng trước mắt sẽ phải đối mặt, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết:

Bà Phương Hằng bị khởi tố theo Điều 331 BLHS. Tội này quy định người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Trường hợp hành vi phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Như vậy, trước mắt bà Hằng sẽ phải đối mặt với mức án tối đa là 7 năm tù. 

7. Bà Hằng còn có thể bị khởi tố thêm tội khác hay không? 

Trong quá trình điều tra sau giai đoạn khởi tố vụ án, khởi tố bị can, nếu có căn cứ cho rằng bà Hằng phạm tội khác Điều 331 thì Cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố bổ sung những tội danh khác.

Trường hợp tiến hành khởi tố bổ sung thì hình phạt mà bà Phương Hằng phải đối mặt sẽ thay đổi.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 55 BLHS, nếu các hình phạt đã tuyên cùng là cải tạo không giam giữ hoặc cùng là tù có thời hạn, thì các hình phạt đó được cộng lại thành hình phạt chung; hình phạt chung không được vượt quá 03 năm đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, 30 năm đối với hình phạt tù có thời hạn.

Người ta ngạc nhiên khi những buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng có sự hà hơi tiếp sức của cả những con người học cao hiểu rộng, bằng cấp đầy mình, hằng ngày vẫn đứng trên giảng đường dạy luật cho sinh viên. 

8. Ai là bị hại trong vụ bà Phương Hằng bị khởi tố?

Công an TP.HCM khởi tố bà Phương Hằng theo Điều 331 về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo quy định của tội này, bị hại của vụ án có thể là Nhà nước hoặc cá tổ chức, cá nhân vì hành vi vi phạm của bà Phương Hằng mà ảnh hưởng tới lợi ích hợp pháp của mình.

Trong quá trình điều tra vụ án, CQĐT sẽ tiến hành làm rõ từng buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội, những ngôn ngữ, hành động mà bà Hằng cùng ekip của mình đã thực hiện trong suốt thời gian qua để làm căn cứ xác định bị hại.

Ngoài ra, nếu bà Hằng bị khởi tố thêm tội vu khống, làm nhục người khác... thì tùy trường hợp, tùy vụ mà cơ quan tố tụng sẽ xác định bị hại tương ứng. 

9. Bà Hằng có được tại ngoại, chờ điều tra?

Điều 121, 122 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về biện pháp bảo lĩnh và đặt tiền để bảo đảm thay thế cho tạm giam. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi và nhân thân (và tình trạng tài sản với biện pháp đặt tiền) của bị can, bị cáo mà Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định cho họ được bảo lĩnh hoặc đặt tiền bảo đảm.

Nên về mặt lý thuyết, bà Hằng có thể chuẩn bị hồ sơ chứng minh nhân thân, tình trạng tài sản của mình để đề nghị được tại ngoại trong quá trình chờ cơ quan điều tra hoàn tất hồ sơ vụ án.

Tuy nhiên, trên thực tế cơ quan điều tra hoàn toàn có quyền không cho bà Hằng tại ngoại nếu xét thấy việc tạm giam là cần thiết để phục vụ công tác điều tra.

Nguồn: https://plo.vn/phap-luat/giai-dap-9-thac-mac-phap-ly-quanh-vu-ba-nguyen-phuong-hang-bi-...Nguồn: https://plo.vn/phap-luat/giai-dap-9-thac-mac-phap-ly-quanh-vu-ba-nguyen-phuong-hang-bi-bat-1050697.html

Truy tố Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm vụ Alibaba ra tòa

VKSND TP.HCM đã ra cáo trạng truy tố Nguyễn Thái Luyện (CEO Alibaba), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (Phó tổng giám đốc phụ trách truyền thông Công ty Alibaba), Huỳnh Thị Ngọc Như (Phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba) cùng 17 đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Em trai Luyện là Nguyễn Thái Lực (Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành), vợ Luyện là Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty Địa ốc Alibaba Law Firm) bị truy tố về hai tội rửa tiền và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán trưởng Công ty Alibaba) bị truy tố tội rửa tiền.

Trước khi truy tố, VKS đã trả hồ sơ điều tra bổ sung làm rõ nhiều vấn đề vụ án. Hồ sơ hiện được VKS chuyển toàn bộ qua TAND TP.HCM.

Cáo trạng nêu lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Alibaba. Luyện giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín làm người đại diện theo pháp luật của các công ty. Sau đó tổ chức mua một số lượng lớn đất nông nghiệp.

Để có tiền mua đất, Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật như đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.

Các bị can thực hiện theo quy trình năm bước. Bước 1, Luyện dùng phần nhỏ tiền cá nhân và phần lớn tiền chiếm đoạt từ khách hàng chỉ đạo các cá nhân là người thân, nhân viên thân tín thuộc Công ty Alibaba đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn, tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận.

Nguyễn Thái Luyện khi bị bắt và khám xét công ty. Ảnh: PLO

Bước 2, những cá nhân đứng tên nhận chuyển nhượng đất như nêu trên lập Hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân do Luyện thành lập để các công ty này tự vẽ dự án không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa trái quy định theo chỉ đạo của Luyện.

Bước 3, sau khi nhận ủy quyền, các pháp nhân nêu trên với tư cách là chủ đầu tư các dự án không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa từ 100 m2 đến dưới 400 m2 rồi dùng truyền thông để quảng cáo bán sản phẩm.

Bước 4, Luyện tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối bán đất nền trong dự án “tự vẽ” với Công ty Alibaba để Công ty Alibaba trở thành đại lý phân phối đất nền cho các khách hàng, nhằm mục đích che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án; đồng thời tạo ra giao dịch ảo để khách hàng tin tưởng là các dự án có đủ tính pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng theo Luật Kinh doanh bất động sản mà đồng ý mua. Cuối cùng.

Buớc 5, sau khi khách hàng đồng ý mua, theo sự quảng cáo của Công ty Alibaba thì Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên nêu trên ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng, nhưng tiền được nộp về Công ty Alibaba để Luyện quản lý, sử dụng.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện sử dụng các thủ đoạn như: cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng. Với phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán đều không nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết khi đến hạn, mà sẽ được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Thực tế, toàn bộ các dự án đều do Công ty Alibaba tự vẽ trái phép trên một diện tích đặc biệt lớn đất nông nghiệp, chưa được phép phân lô tách thửa, không phải đất thổ cư như Công ty Alibaba quảng cáo và thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Việc đưa ra quyền chọn hoặc các phụ lục hợp đồng kèm theo chỉ nhằm mục đích thu hút nhiều nhà đầu tư vào các dự án.

Quá trình điều tra, Luyện không thừa nhận hành vi phạm tội. Các bị can Mai (vợ Luyện), Lực (em Luyện) và Thắng thừa nhận biết rõ số tiền 13,9 tỉ đồng là tiền thu của khách hàng, do Luyện lừa đảo mà có. Nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Mai nhằm che giấu nguồn gốc số tiền. Mai khai đã sử dụng hết vào việc cá nhân và trả tiền vay bên ngoài, đến nay, CQĐT chưa thu hồi được.

Theo cáo trạng bằng các thủ đoạn nêu trên, Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỉ đồng của 4.316 khách hàng.

Nguồn: https://plo.vn/phap-luat/truy-to-nguyen-thai-luyen-va-dong-pham-vu-alibaba-ra-toa-10506...Nguồn: https://plo.vn/phap-luat/truy-to-nguyen-thai-luyen-va-dong-pham-vu-alibaba-ra-toa-1050658.html

Vụ nữ sinh đánh bạn ở Quảng Trị: Xác định nguyên nhân ban đầu

Chiều 26/3, bà Trương Thị Hồng Chi – Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Triệu Vân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện tại vụ việc nữ sinh đánh bạn vẫn đang được công an điều tra làm rõ để có biện pháp xử lý.

2 nữ sinh lớp 8 đánh 1 học sinh lớp 7 quá dã man, khiến người xem clip rùng rợn. Ảnh: Cắt từ clip.

Theo bà Chi, sau khi biết thông tin, gia đình cùng nhà trường đã đưa em L đến bệnh viện để thăm khám, chăm sóc. Gia đình 2 nữ sinh đánh bạn cũng đến thăm hỏi, xin lỗi gia đình và em L.

Nguyên nhân ban đầu vụ việc là L (lớp 7) vô tình làm xước xe của một trong hai học sinh lớp 8 là Đ.T.Th.Th và T.L.K.T nên bị yêu cầu bồi thường 500.000 đồng. Vì lo sợ, L đã lấy trộm 500.000 đồng của mẹ (2 lần, 1 lần 300.000 đồng và 1 lần 200.000 đồng) để bồi thường.

Sau đó, L có tâm sự với bạn về chuyện phải đền tiền gây xe hỏng nên bị K.T và Th.Th đánh.

"Đây là thông tin ban đầu, chưa rõ còn nguyên nhân nào khác không, vì vậy phải chờ kết luận của cơ quan công an" – nguồn tin cho hay.

Đấm, đá, giật tóc, bắt quỳ, xé áo... là những hành động 2 học sinh lớp 8 dành cho 1 học sinh lớp 7 ở Quảng Trị. Ảnh: Cắt từ clip.

Chiều cùng ngày, gia đình em L cho biết, hiện L đang mệt mỏi, đau đầu, chưa ăn uống được và đang đợi kết quả kiểm tra sức khoẻ từ bệnh viện.

Trước đó, mạng xã hội xuất hiện clip hơn 3 phút ghi lại cảnh 2 nữ sinh K.T và Th.Th cùng học lớp 8, Trường Tiểu học và THCS Triệu Vân vây đánh nữ sinh L cùng trường rất dã man bằng đấm, đá, kéo tóc, xé áo… kèm những lời hăm doạ, chửi bới… Trong clip có nhiều giọng nữ khác, nhưng không ai can ngăn mà còn cổ vũ 2 nữ sinh đánh bạn tới tấp. Sự việc xảy ra ngoài khu vực nhà trường.

Trong khi clip 3 phút nêu trên chưa nguội dư luận thì tiếp tục có clip 15 giây ghi cảnh Th.Th đánh đập L rất dã man ngay trong lớp học của L.

Lợi dụng lúc thầy cô chưa có mặt tại trường, Th.Th đã đánh L ngay trong lớp của L.

Bà Chi cho hay, xác minh bước đầu được biết, vụ việc trong clip hơn 8 phút xảy ra sau 17 giờ ngày 23/3, còn clip 15 giây vào khoảng 6 giờ 30 nhưng chưa rõ ngày nào, lúc đó thầy cô giáo chưa có mặt tại trường.

"Xem clip tôi run cả người, không thể tin nổi học sinh của trường lại đánh bạn dã man đến vậy. Tôi thật sự quá buồn, quá đau lòng. Gia đình hai bên cũng vậy. Điều đáng buồn là các bạn học sinh xung quanh thấy sự việc nhưng không can ngăn, không báo với người lớn, thầy cô đến can ngăn mà còn cổ vũ, có bạn thì im lặng" – bà Chi nói.

Theo bà Chi, các bạn học sinh chứng kiến cảnh bạo lực nhưng vì sợ nếu báo thầy cô, người lớn sẽ bị trả thù hay bất kỳ lý do gì thì đó cũng là sự vô cảm, rất đáng buồn.

Được biết, hoàn cảnh gia đình em L khó khăn, mẹ chăm bố mắc bệnh hiểm nghèo ở bệnh viện, anh chị ở xa.

Ông Nguyễn Thành Vũ – Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết, sau khi nắm trong tin về vụ việc 1 nữ sinh trên địa bàn bị bạn đánh rồi quay clip đưa lên mạng xã hội, UBND huyện Triệu Phong đã chỉ đạo Công an huyện Triệu Phong, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Triệu Phong xác minh, tìm hiểu để có biện pháp xử lý.

Nguồn: https://danviet.vn/vu-nu-sinh-danh-ban-o-quang-tri-xac-dinh-nguyen-nhan-ban-dau-2022032...Nguồn: https://danviet.vn/vu-nu-sinh-danh-ban-o-quang-tri-xac-dinh-nguyen-nhan-ban-dau-20220326155814419.htm

Điều tra người tung tin bà Nguyễn Phương Hằng được thả

Ngày 26/3, Công an TPHCM đang xác minh, điều tra người tung tin giả lan truyền trên mạng xã hội hai ngày qua sau khi bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt tạm giam để điều tra.

Theo Công an TPHCM, hai ngày qua mạng xã hội lan truyền nhiều thông tin thất thiệt như: "Bà Hằng được ông Dũng bảo lãnh cho tại ngoại", "bà Hằng chỉ bị phạt 1,5 triệu, đã được thả về"… những thông tin thu hút lượng lớn người quan tâm và gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Công an TPHCM đang xác minh ai là người tung tin để xử lý.

Đồng thời, Công an đề nghị người dân không tin, không chia sẻ những thông tin sai sự thật có liên quan. Những thông tin liên quan vụ án sẽ được Công an TPHCM cập nhật, thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống.

Người tung tin giả, xuyên tạc bị xử lý về tội “đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính viễn thông” theo quy định tại Điều 288, bộ luật Hình sự 2015 - sửa đổi bổ sung năm 2017 (khung hình phạt sẽ là phạt tiền từ 30 triệu đồng; hoặc phạt tù đến 7 năm); hoặc tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân"…

Bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt tạm giam tối 24/3.

Trước đó, ngày 24/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TPHCM đang tạm giam bị can Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, ngụ quận 1, TPHCM; Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) để điều tra vụ án hình sự “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Công an TPHCM khẳng định bà Hằng thường xuyên thực hiện các buổi livestream trên Facebook, Youtube phán tán những thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác; trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Bà Hằng đã sử dụng 12 kênh trên mạng xã hội để xúc phạm, xuyên tạc, nhục mạ người khác. Quá trình bà Nguyễn Phương Hằng gây náo loạn trên mạng đã bị các đối tượng chống đối ở nước ngoài lợi dụng.

Quá trình điều tra, bà Hằng không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự tại địa bàn TPHCM và các địa phương khác.

Nguồn: https://tienphong.vn/dieu-tra-nguoi-tung-tin-ba-nguyen-phuong-hang-duoc-tha-post1426114...Nguồn: https://tienphong.vn/dieu-tra-nguoi-tung-tin-ba-nguyen-phuong-hang-duoc-tha-post1426114.tpo

Giá lợn hơi giảm, thịt thành phẩm ở chợ, siêu thị vẫn cao ngất ngưởng

Ghi nhận của phóng viên Gia đình và Xã hội (Báo Sức khoẻ và Đời sống), mặc dù giá xăng dầu đang lập đỉnh nhưng giá lợn hơi tại địa bàn Hà Nội lại có dấu hiệu giảm nhẹ so với thời điểm sau Tết Nguyên đán, từ 2.000 - 6.000 đồng/kg. 

Cụ thể, lợn hơi bán tại chuồng có giá dao động từ 52.000 – 56.000 đồng/kg. Song, dù giá lợn hơi giảm nhưng giá lợn thành phẩm tại các chợ dân sinh, chợ truyền thống, siêu thị vẫn "kiên định" giữ giá. Thậm chí, là có xu hướng "nhích" nhẹ.

Theo chị Hương - tiểu thương kinh doanh thịt tại Bình Lục (Hà Nam), giá thịt lợn hơi hiện nay dao động từ 54.000 - 56.000 đồng/kg. Ảnh: Hồ Thành

Trao đổi nhanh với phóng viên, ông Nguyễn Văn Quyết - hộ chăn nuôi tại huyện Ba Vì (TP Hà Nội) cho biết: "Giá từ 52.000 – 56.000 đồng/kg là giá thương lái mua và đưa ra chợ đầu mối lợn để bán. Giá này được quyết định bởi con lớn hay nhỏ, gầy béo và ít nhiều. Nếu một đàn có khoảng 20 – 30 con, mà mỗi con có trọng lượng khoảng 48 – 60kg thì chắc chắn giá sẽ nhỉnh hơn so với mua lẻ tẻ và lợn gầy".

Theo ông Quyết, dù giá lợn hơi khá thấp nhưng giá bán lẻ tại địa phương lại khá cao. Cụ thể, thịt ba chỉ, mông, sấn đều được bán đồng giá là 110.000 đồng/kg, chân giò là 90.000 đồng/kg.

Giá thịt lợn ở chợ Phùng Khoang (Nam Từ Liêm) dao động từ 100.000 - 140.000 đồng/kg. Ảnh: Hồ Thành

Theo bà Hương - tiểu thương kinh doanh tại chợ Hà Đông (quận Hà Đông) cho biết, so với thời điểm này năm 2021, giá thịt lợn hơi giảm sâu hơn 30% nhưng lại tăng nhẹ 9 -10% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Dù giá tăng nhưng giá bán ra thị trường vẫn "bình chân như vại", nếu có cũng chỉ giảm "nhỏ giọt" vài ba ngàn đồng, không đáng kể.

Theo đó, giá bán lẻ thịt thành phẩm tại các chợ dân sinh, chợ truyền thống đang ở mức từ 95.000 - 150.000 đồng/kg, tùy loại. 

Cụ thể, tại chợ Phùng Khoang (Nam Từ Liêm), chợ Ngã Tư Sở (Thanh Xuân), chợ Hà Đông (Hà Đông)… thịt ba chỉ có giá 120.000 - 125.000 đồng/kg, thịt nạc vai và mông có giá 100.000 đồng/kg. Đắt nhất là thịt sườn giá 140.000 - 150.000 đồng/kg.

Tuy giá lợn hơi giảm sâu, song giá thịt lợn thành phẩm tại các chuỗi siêu thị, chợ dân sinh truyền thống vẫn duy trì ở mức cao "ngất ngưởng". Ảnh: Mỹ Duyên

Bà Nguyễn Thị Hạnh (39 tuổi) - tiểu thương tại chợ Ngã Tư Sở (Thanh Xuân) cho biết, giá thịt lợn hơi lấy trực tiếp từ lò mổ là gần 80.000 đồng/kg.

"Giá nhập vào từ các đầu mối cao nên tôi không thể bán thấp hơn, vì như thế sẽ không có lãi. Các loại hàng hóa đều tăng theo giá xăng dầu thì giá thịt ở ngoài chợ vì thế mà cũng nhích dần", bà Hạnh cho hay.

Do giá thịt lợn ở chợ cao "ngất ngưởng", chị Bích Ngọc thắt chặt chi tiêu hơn trước. Ảnh: Hồ Thành

Tại các siêu thị, giá thịt lợn thành phẩm vẫn duy trì ở mức cao "ngất ngưởng".

Đơn cử như tại chuỗi siêu thị Co.op mart, Winmart... giá thịt ba rọi Meat Deli đang được bày bán với giá 189.000 đồng/kg, thịt đùi và thịt nạc dăm heo là 149.000 đồng/kg và 169.000 đồng/kg. Rẻ nhất là loại thịt heo xay có giá 99.000 đồng/kg.

So với thời điểm cuối tháng 2, giá thịt heo tại các chuỗi siêu thị này hầu như chưa có biến động về giá. Thậm chí, những mặt hàng thịt được tiêu thụ mạnh như sườn non, ba chỉ, nạc đùi lại "đội" thêm vài giá.

Theo các tiểu thương, giá lợn hơi "mềm" hơn không có nghĩa là giá thịt lợn thành phẩm sẽ giảm. Bởi thực tế, giá thịt lợn, nguyên liệu chăn nuôi... đều bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu.

Song, do phải ứng phó với dịch bệnh nên không ít người tiêu dùng cũng trở nên "khó tính" hơn trong tiêu dùng, hoặc thói quen tiêu dùng thay đổi nên lượng người mua thịt có phần giảm nhẹ. 

Giá lợn hơi giảm sâu nhưng giá thịt lợn ngoài chợ cao "ngất ngưởng". Ảnh: Hồ Thành

Là gia đình điển hình tại Hà Nội vừa mắc COVID-19, bà Bích Ngọc (40 tuổi) phố Đội Cấn (Ba Đình) phải tính toán tỉ mỉ số tiền cho mỗi buổi đi chợ.

Bà Ngọc tâm sự: "Tiền lương văn phòng của hai vợ chồng tôi không nhiều nhưng cũng đủ trang trải chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, tháng trước cả 4 người trong gia đình tôi không may mắc COVID-19, số tiền chắt góp cũng "vơi dần" buộc tôi phải cân đối lại chi tiêu cho hợp lý".

Cũng theo bà Ngọc: "Để đi chợ một cách tiết kiệm và đỡ mất thời gian nhất, tôi thường mua 3 cân thịt ba  chỉ có giá khoảng 110.000 đồng/kg; 3 cân thịt vai có giá 95.000 đồng/kg và 2 cân thịt sườn giá 130.000 đồng/kg về bỏ tủ lạnh ăn dần. Nhẩm tính nhanh cũng gần hết 1 triệu đồng cho tiền thịt lợn. Tuy nhiên, mua với số lượng lớn thì người bán sẽ giảm giá hơn hoặc tặng thêm một vài lạng thịt nữa".

Nguồn: https://giadinh.net.vn/gia-lon-hoi-giam-thit-thanh-pham-o-cho-sieu-thi-van-cao-ngat-ngu...Nguồn: https://giadinh.net.vn/gia-lon-hoi-giam-thit-thanh-pham-o-cho-sieu-thi-van-cao-ngat-nguong-172220324115720146.htm

Cuối tuần, giá vàng tiếp đà tăng, quay lại mức cao 69,37 triệu đồng/ lượng

Mở cửa phiên giao dịch sáng 26/3, giá vàng miếng SJC trong nước dao động từ 68,3 - 69,37 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Với vàng miếng SJC, công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 68,6 - 69,37 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với hôm qua.

Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji niêm yết vàng miếng ở mức 68,3 - 69,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với cuối phiên giao dịch trước đó.

Công ty Phú Quý cũng tăng giá bán vàng ở mức 68,4 - 69,2 triệu đồng/lượng. Mức giá này tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối phiên giao dịch trước đó.

Sáng 26/3 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ở mức 1.957,69 USD/ounce; quy đổi theo giá hiện hành, giá vàng thế giới khoảng 55 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng thế giới và trong nước khoảng 14 triệu đồng/lượng.

Theo hãng tin Reuters, thứ 6 (25/3), giá vàng giảm khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng mạnh. Nhận được sự hỗ trợ từ kỳ vọng về chính sách thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm, qua đó gia tăng chi phí nắm giữ kim loại quý.

Tuy nhiên, tính chung tuần qua, kim loại quý vẫn tăng giá trước lo ngại về cuộc chiến tại Ukraine. Đà tăng củng cố sức hấp dẫn của kênh đầu tư này, như một nơi trú ẩn an toàn.

“Nếu lãi suất tiếp tục tăng với tốc độ nhanh có thể hạn chế đà tăng của kim loại quý”, Chủ tịch các thị trường thế giới tại TIAA Bank Chris Gaffney nhận định.

"Bối cảnh chung của thị trường vẫn còn hỗ trợ kim loại quý. Đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, xuất hiện làn sóng mua vàng để “tránh bão” cũng như ngừa lạm phát. Chúng tôi nhận thấy khách hàng đang đổ tiền vào vàng vì muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình”, ông Gaffney cho biết thêm.

Trên thị trường tiền tệ, ngày 26/3, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 23.151 đồng/USD, không đổi. Tại ngân hàng thương mại, tỷ giá USD niêm yết ở mức 22.700 – 23.010 đồng/USD, không đổi so với phiên giao dịch trước đó.

Tại thị trường tiền điện tử, ngày 26/3 (theo giờ Việt Nam) giá Bitcoin ở mức 44.310 USD, tăng hơn 0,3% so với phiên giao dịch trước đó. Trong 24h qua, khối lượng giao dịch Bitcoin đạt 29,4 tỷ USD, giảm nhẹ so với phiên trước. Vừa qua, giá Bitcoin bật tăng khi xuất hiện thông tin Nga có thể cân nhắc chấp nhận thanh toán dầu khí bằng đồng tiền số này. Theo các chuyên gia, thị trường vàng, tiền tệ dự báo có thể sẽ tiếp tuần mới với nhiều biến động.

Nguồn: https://tienphong.vn/cuoi-tuan-gia-vang-tiep-da-tang-quay-lai-muc-cao-69-37-trieu-dong-...Nguồn: https://tienphong.vn/cuoi-tuan-gia-vang-tiep-da-tang-quay-lai-muc-cao-69-37-trieu-dong-luong-post1426059.tpo

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/tin-tuc-24h-giai-dap-9-thac-mac-phap-ly-quanh-vu-b...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/tin-tuc-24h-giai-dap-9-thac-mac-phap-ly-quanh-vu-ba-nguyen-phuong-hang-bi-bat-d305079.html

Bất ngờ về chức danh của bà Nguyễn Phương Hằng tại Đại Nam trước khi bị bắt
Trái ngược với những thông tin được đăng tải thời gian qua, bà Nguyễn Phương Hằng không phải là Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Đại Nam - Doanh...
Bấm xem >>

Đại gia Phương Hằng

Theo Bảo Anh. (t/h) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây