Quốc hội Mỹ tuyên bố người đắc cử Tổng thống thứ 46

Thứ năm - 07/01/2021 16:44

Quốc hội Mỹ tuyên bố người đắc cử Tổng thống thứ 46

Lưỡng viện Mỹ đã xác nhận xong phiếu đại cử tri ở các bang và tuyên bố người sẽ trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46.

16h13

Ông Trump: "Nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống đã kết thúc"

Sau khi quốc hội Mỹ chính thức xác nhận chiến thắng của ông Biden, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump nói rằng, "quyết định này đã kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên vĩ đại nhất trong lịch sử tổng thống". 

15h35

Chính thức: Quốc hội Mỹ xác nhận ông Biden chiến thắng

Quốc hội Mỹ vừa xác nhận ông Biden đã giành chiến thắng trước Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump, theo CNN. Sky News đưa tin, vẫn còn một số thủ tục cần hoàn thành nhưng chắc chắn chiến thắng của ông Biden đã được đảm bảo. Ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới. 

Theo Guardian, thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, người được chỉ định kiểm phiếu, tuyên bố: "Ông Joe Biden và bà Kamala Harris sẽ là Tổng thống và Phó Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ, căn cứ vào số phiếu chúng tôi đã kiểm". 

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố, ông Biden nhận được 306 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump nhận được 232 phiếu đại cử tri. 

15h24

Chính thức: Hạ viện bác bỏ ý kiến phản đối kết quả đại cử tri ở Pennsylvania

Số phiếu đại cử tri lưỡng viện Mỹ xác nhận tính đến thời điểm hiện tại. Ảnh: CNN

Kết quả bỏ phiếu là 282-138. 

Thượng viện trước đó cũng bác bỏ ý kiến phản đối này với tỷ lệ phiếu bầu là 92 - 7. 

Thượng viện và Hạ viện sẽ tiếp tục kiểm đếm số phiếu đại cử tri còn lại. Theo CNN, còn 12 bang và thủ đô Washington DC chưa được kiểm đếm. Trong số này, Wisconsin là bang dễ có khả năng bị phản đối nhất, nhưng dường như phản đối này không có vẻ là đến từ việc một thượng nghị sĩ ký vào đơn phản đối kết quả của bang này, theo Guardian. 

14h50

Hơn một nửa thành viên Hạ viện Mỹ bỏ phiếu bác bỏ kiến nghị phản đối kết quả phiếu đại cử tri ở bang Pennsylvania, nghĩa là kiến nghị đã thất bại vì không thể được lưỡng viện thông qua, theo Guardian. Như vậy, 20 phiếu đại cử tri ở bang này đã chính thức thuộc về ông Biden.

14h40

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu về nỗ lực phản đối phiếu đại cử tri ở Pennsylvania

Hạ viện Mỹ vừa kết thúc phiên tranh luận liên quan đến nỗ lực phản đối phiếu đại cử tri ở Pennsylvania. Hạ viện sẽ bỏ phiếu và nhiều khả năng kiến nghị sẽ bị bác bỏ. 

Nỗ lực phản đối phiếu đại cử tri ở Pennsylvania đã thất bại ở Thượng viện với kết quả 92-7.

13h40

Số phiếu đại cử tri lưỡng viện Mỹ xác nhận tính đến thời điểm hiện tại. Ảnh CNN

13h

Thượng viện Mỹ bác bỏ nỗ lực phản đối kết quả ở Pennsylvania

Phó tổng thống Mike Pence đã tiếp nhận sự phản đối của các nghị sĩ với phiếu đại cử tri bang Pennsylvania. Có một thượng nghị sĩ và 80 hạ nghị sĩ phản đối, theo ông Pence.

Sau phiên tranh luận, Thượng viện Mỹ đã bác bỏ nỗ lực phản đối phiếu bầu đại cử tri với kết quả bỏ phiếu 92-7.

11h50

Lưỡng viện Mỹ xem xét phiếu đại cử tri bang Pennsylvania

Sau Arizona, lưỡng viện Mỹ xem xét phiếu đại cử tri bang Pennsylvania. Thượng nghị sĩ Josh Hawley tuyên bố sẽ phản đối phiếu đại cử tri ở bang này. Không rõ Thượng viện và Hạ viện Mỹ có cần 2 giờ đồng hồ để thảo luận và bỏ phiếu như trường hợp bang Arizona hay không, theo CNN.

Có khả năng lưỡng viện sẽ yêu cầu bỏ phiếu ngay để tiết kiệm thời gian mà không cần các nghị sĩ bày tỏ ý kiến.

11h30

Người ủng hộ Tổng thống Donald Trump bị bắn chết ở tòa nhà Quốc hội Mỹ là Ashli Babbit, từng có 14 năm phục vụ trong không quân Mỹ, theo Daily Mail. Cô bị trúng đạn ở ngực và qua đời không lâu sau đó.

Theo cảnh sát trưởng Washington D.C, Robert Contee ngoài cô Babbit tử vong, còn có 3 người khác chết "khi đang được cấp cứu y tế", theo ABC News.

11h20

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu phản đối nỗ lực thách thức kết quả bầu cử ở bang Arizona

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu phản đối nỗ lực thách thức kết quả bầu cử ở bang Arizona, theo CNN. Như vậy, ông Biden chắc chắn sẽ giành phiếu đại cử tri ở bang này.

Tỉ lệ bỏ phiếu phản đối ở Hạ viện là 303-121. Tỉ lệ hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu phản đối là 121-83. Lưỡng viện Mỹ sẽ tiếp tục chứng nhận phiếu đại cử tri ở các bang tiếp theo.

10h40

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham: "Quá đủ rồi"

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham, người luôn ủng hộ Tổng thống Trump, đã phản đối việc thách thức phiếu đại cử tri bang Arizona. Ông Graham cho rằng bỏ phiếu để phản đối kết quả này là "ý tưởng tồi tệ nhất để trì hoãn cuộc bầu cử".

"Tổng thống Trump và tôi, chúng tôi đã cùng trải qua một hành trình. Tôi ghét phải kết thúc theo cách này. Theo quan điểm của tôi, ông ấy đã là một Tổng thống thành công. Nhưng hôm nay, điều đầu tiên quý vị sẽ thấy. Những gì tôi có thể nói, là tôi không tán thành việc này, quá đủ rồi", ông Graham nói.

"Chúng ta phải kết thúc chuyện này. Kết thúc rồi. Ông Biden đã thắng. Ông ấy là Tổng thống Mỹ đắc cử hợp pháp và sẽ tuyên thệ vào ngày 20.1 tới", ông Graham nói thêm.

10h30

6 thượng nghị sĩ Mỹ phản đối lá phiếu đại cử tri của bang Arizona sau cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện vừa qua bao gồm thượng nghị sĩ Ted Cruz, Josh Hawley, Cindy Hyde-Smith, Roger Marshall, John Kennedy và Tommy Tuberville.

Một số thượng nghị sĩ nằm trong nhóm chủ trương phản đối lá phiếu đại cử tri của thượng nghị sĩ Ted Cruz, nhưng trong cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện lần này đã thay đổi quyết định.

10h10

Thượng nghị sĩ Mỹ Josh Hawley vẫn phản đối kết quả bầu cử bang Pennsylvania

Thượng nghị sí đảng Cộng hòa Josh Hawley vẫn sẽ phản đối kết quả bầu cử bang Pennsylvania, văn phòng của ông Hawley cho biết. Hawley là thượng nghị sĩ Mỹ đầu tiên tuyên bố không chấp nhận kết quả bầu cử.

Lưỡng viện Mỹ hiện vẫn đang thảo luận về vấn đề một số nghị sĩ phản đối kết quả bầu cử ở bang Arizona.

9h31

Thành viên đảng Cộng hòa muốn miễn nhiệm và luận tội ông Trump

Sau khi đám đông ủng hộ xông vào tòa nhà quốc hội hôm 6/1, ngày càng nhiều nhân vật cấp cao của đảng Cộng hòa chia sẻ với CNN rằng ông Trump nên bị miễn nhiệm trước ngày 20/1. 4 trong số các nhân vật cấp cao của đảng Cộng hòa kêu gọi viện dẫn Tu chính án thứ 25, 2 người khác nói ông Trump nên bị luận tội. 

8h35

Quốc hội Mỹ tiếp tục họp chứng nhận lá phiếu đại cử tri

Các nghị sĩ Mỹ tiếp tục họp chứng nhận lá phiếu đại cử tri với việc thảo luận về vấn đề thách thức kết quả bầu cử ở bang Arizona.

Phe Cộng hòa dự kiến sẽ phản đối lá phiếu đại cử tri ở ít nhất hai bang nữa, nhưng không rõ chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo sau cuộc bạo loạn.

8h30

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence lên án cuộc bạo loạn

Ông Pence đã quay trở lại tiếp tục vai trò chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống Mỹ của các đại cử tri.

"Chúng ta bảo vệ Đồi Capitol ngày hôm nay. Chúng ta sẽ luôn biết ơn đến những người đàn ông, phụ nữ đã ở lại bảo vệ địa điểm lịch sử này", ông Pence nói. "Những người tàn phá Đồi Captol ngày hôm nay, các bạn không hề chiến thắng. Bạo lực không bao giờ chiến thắng. Tự do mới chiến thắng. Đây vẫn là nhà của người dân. Khi chúng ta ở trong căn phòng này, thế giới sẽ lại chứng kiến sẽ kiên cường và sức mạnh nền dân chủ của chúng ta".

Tổng chưởng lý đặc khu Columbia kêu gọi miễn nhiệm ông Trump

Theo CNN, Karl Racine, Tổng chưởng lý đặc khu Columbia kêu gọi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tổ chức cuộc họp Nội các để miễn nhiệm ông Trump căn cứ vào Tu chính án thứ 25. 

Ông Obama cáo buộc ông Trump về vụ náo loạn ở tòa nhà quốc hội

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng sau vụ náo loạn ở tòa nhà quốc hội Capital Hill, nơi ông khuyên các đảng viên Cộng hòa "hãy lựa chọn thực tế và thực hiện các bước đầu tiên để dập tắt ngọn lửa bạo lực". 

"Lịch sử sẽ ghi nhớ vụ bạo lực ngày hôm nay ở Đồi Capital, được kích động bởi một Tổng thống đương nhiệm, như một khoảnh khắc đáng hổ thẹn với nước Mỹ", ông Obama nói.  

7h

Mạng xã hội Twitter xóa loạt bình luận của ông Trump về cuộc bạo loạn

Twitter đã xóa một số bình luận của Tổng thống Trump liên quan đến tình trạng bạo loạn tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Một trong số những bình luận bị xóa là video ông Trump đăng tải đề cập đến những người ủng hộ, theo CNN.

Bình luận chỉ trích Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence của ông Trump bị Twitter xóa. Đây là lần hiếm hoi Twitter can thiệp trong khi trước đây chỉ dán nhãn cảnh báo nội dung mà Tổng thống Trump viết.

6h50

Anh, Pháp và NATO lên án bạo loạn ở Washington

Các nhà lãnh đạo châu Âu và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã lên án bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ, kêu gọi các nghị sĩ Mỹ xác nhận ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử, theo RT.

"Cảnh tượng gây sốc ở Washington D.C. Kết quả của cuộc bầu cử dân chủ cần phải được tôn trọng", Tổng thư ký NATO Stoltenberg viết trên mạng xã hội Twitter.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh: “Đây là cảnh tượng đáng xấu hổ ở Quốc hội Mỹ. Cần có chuyển giao quyền lực trong hòa bình và trật tự".

6h35

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi kêu gọi Quốc hội tiếp tục

Trong thông điệp gửi đến các nghị sĩ, bà Pelosi nói phiên họp sẽ bắt đầu trở lại tại tòa nhà Quốc hội một khi tình hình cho phép. Nhiều nghị sĩ Mỹ mong muốn phiên họp có thể thúc ngay trong tối ngày 6.1 (sáng ngày 7.1 giờ Việt Nam), theo CNN.

6h30

Hình ảnh về cuộc bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ

6h20

Một người phụ nữ bị bắn bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ đã tử vong

Một người phụ nữ bị bắn bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ đã tử vong, cảnh sát xác nhận. Hiện chưa rõ vì sao và ai là người bắn người phụ nữ này, theo CNN. 

Theo Daily Mail, người phụ nữ này là người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump.

6h15

Trong bài đăng mới trên Tweeter, ông Trump lý giải về tình cảnh hỗn loạn này:Đây là những điều xảy ra khi chiến thắng bầu cử lớn và thiêng liêng bị tước đi một cách bất chính và thô bạo từ tay những người yêu nước vĩ đại, những người đã bị đối xử tệ bạc bất công lâu nay. Về nhà với tình yêu và sự bình yên. Nhớ mãi ngày này!

6h

Tòa nhà Quốc hội Mỹ đã được kiểm soát

Cảnh sát Mỹ thông báo khu vực tòa nhà Quốc hội đã được kiểm soát, chưa rõ khi nào phiên họp Quốc hội có thể tiếp tục trở lại.

5h35

Cảnh sát bắt giữ 13 người biểu tình quá khích

Cảnh sát thủ đô Washington D.C của Mỹ thông báo đã bắt giữ 13 người biểu tình chiếm giữ tòa nhà Quốc hội. Tất cả đều là người từ nơi khác đến. Một số sĩ quan cảnh sát bị và nhà chức trách thu giữ một số vũ khí người biểu tình mang theo.

5h20

Các nghị sĩ Mỹ sơ tán khỏi văn phòng Quốc hội

Theo CNN, các nghị sĩ Mỹ được sơ tán đến căn cứ quân sự Fort McNair ở Washington D.C. Cuộc sơ tán hiện đang diễn ra.

5h

Người biểu tình tràn vào tòa nhà Quốc hội, các nghị sĩ sơ tán

Đám đông người biểu tình quá khích đã tràn vào Đồi Capitol, khiến phiên họp chứng nhận kết quả bầu cử phải tạm ngừng

4h45

Tình hình nóng lên bên ngoài văn phòng Quốc hội Mỹ

Người biểu tình hâm nóng khu vực tòa nhà Quốc hội Mỹ khiến cảnh sát chống bạo động vào cuộc

4h15

Arizona là bang đầu tiên các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa thách thức kết quả bầu cử. Thượng nghị sĩ Ted Cruz, người dẫn đầu chiến dịch phản đối kết quả bầu cử, yêu cầu Quốc hội thành lập ủy ban điều tra gian lận.

8 thượng nghị sĩ và 50 hạ nghị sĩ ký vào bản cam kết phản đối kết quả bầu cử ở bang Arizona.

4h

Quốc hội Mỹ chứng nhận kết quả

Mở đầu phiên họp, Quốc hội Mỹ chứng nhận lá phiếu đại cử tri ở hai bang Alabama và Alaska. 12 phiếu đại cử tri dều giành cho ông Trump.

Một khi Quốc hội Mỹ chứng nhận lá phiếu đại cử tri, kết quả sẽ không thể thay đổi.

Một ngày trước khi Quốc hội Mỹ nhóm họp, Tổng thống Donald Trump có động thái gây sức ép với Phó Tổng thống Mike Pence, người có trách nhiệm xướng tên ứng viên chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Tờ New York Times dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, trong bữa trưa với Tổng thống Donald Trump hôm 5.1, Phó tổng thống Mike Pence đã nói rằng ông không tin mình có quyền ngăn Quốc hội chứng nhận chiến thắng của ông Biden trong phiên họp chung.

Trong một bình luận trên mạng xã hội Twitter, ông Trump cho rằng, Phó tổng thống có quyền "loại bỏ những đại cử tri được bầu một cách gian lận".

Jenna Ellis, luật sư riêng của ông Trump thì gợi ý Phó Tổng thống “không mở các lá phiếu đại cử tri ở các bang có tranh chấp kết quả” và yêu cầu cơ quan lập pháp các bang này lựa chọn lại nhóm các đại cử tri.

Theo New York Times, ông Pence nói với Tổng thống Trump rằng ông sẽ tiếp tục nghiên cứu vấn đề này cho đến những giờ cuối cùng trước khi phiên họp chung của Quốc hội bắt đầu, vào 13 giờ chiều ngày 6.1 (1 giờ ngày 7.1 giờ Việt Nam).

Một nhóm 12 thượng nghị sĩ do ông Ted Cruz dẫn đầu dự kiến sẽ thách thức kết quả bỏ phiếu đại cử tri ở ít nhất ba bang, bao gồm Arizona, Georgia và Pennsylvania và có thể mở rộng sang ba khác là Wisconsin, Michigan và Nevada.

Nguồn: https://danviet.vn/bau-cu-my-nguoi-ung-ho-ong-trump-tran-vao-toa-quoc-hoi-mot-nguoi-bi-...Nguồn: https://danviet.vn/bau-cu-my-nguoi-ung-ho-ong-trump-tran-vao-toa-quoc-hoi-mot-nguoi-bi-ban-tu-vong-50202171046845.htm

Tiết lộ "người bí ẩn quyền lực", có khả năng định đoạt cuộc bầu cử TT Mỹ 2020
Với vai trò người đứng đầu của Cơ quan Dịch vụ tổng hợp Mỹ (GSA), bà Emily Murphy có quyền quyết định thời điểm chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng.
Bấm xem >>
Theo Đăng Nguyễn (Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây