Quán bún ốc tóp mỡ hơn 40 năm độc đáo nhất Hà Nội, ngày cuối tuần bán gần nghìn bát

Thứ ba - 17/07/2018 13:44

Quán bún ốc tóp mỡ hơn 40 năm độc đáo nhất Hà Nội, ngày cuối tuần bán gần nghìn bát

Tóp mỡ tưởng chừng như là nguyên liệu bỏ đi, chẳng mấy ai thích thú lại góp mặt vào bát bún ốc gia truyền ở Bạch Mai hơn 40 năm, lưu giữ lại hương vị ấn tượng, khiến thực khách nhớ mãi không quên.

Video: Cận cảnh bát bún ốc tóp mỡ hơn 40 năm độc đáo ở Hà Nội:

Bún ốc là một trong những món đặc trưng và quen thuộc hàng ngày với người Hà Nội. Món ăn này có mặt ở hầu hết các ngõ phố, các khu chợ, thế nhưng khi nhắc đến hương vị chua chua, thanh thanh với những con ốc giòn dai, đậu phụ chiên béo ngậy, mọi người chỉ nhớ đến những quán bún ốc ngon chuẩn như bún ốc Khương Thượng, bún ốc nguội Phù Đổng Thiên Vương, bún ốc Nguyễn Siêu,…

Đặc biệt với những người sành ăn, không thể bỏ qua quán bún ốc vô cùng độc đáo, có một không hai trên con phố Bạch Mai hơn 40 năm nay – bún ốc tóp mỡ gia truyền.

Bún ốc tóp mỡ nổi tiếng trên phố Bạch Mai. 

Đường đến quán bún ốc tóp mỡ ở Bạch Mai không khó tìm nhưng nếu bạn không để ý sẽ rất khó để thấy. Quán nằm trong một con ngõ nhỏ sâu hút, không biển chỉ dẫn, cũng không có một cái tên cụ thể mỹ miều nào, song từ hàng chục năm nay, nếu là người dân sống quanh khu phố Bạch Mai thì hầu như đều biết đến bún ốc tóp mỡ.

Ngày nào cũng vậy, buổi sáng sáng, quán đông khách tới mức 5-6 người phục vụ cũng không xuể. Nhiều người thường nói đùa rằng: “bún ốc tóp mỡ gây nghiện” bởi hương vị đặc biệt khó nơi nào có được.

Đông khách là vậy nhưng mọi người trong quán đều phục vụ rất nhiệt tình, nhanh nhẹn. Khi vào, bạn chỉ cần gọi đồ và chọn bàn. Sau đó, nhân viên sẽ đến bàn hỏi bạn thêm “có ăn quẩy, uống trà không”.

Mặc dù quán nằm trong con ngõ nhỏ nhưng không gian trong quán cũng khá rộng rãi và sạch sẽ. Ngay đầu quán là khu vực làm hàng cho khách còn sâu bên trong là khu vực thu dọn bát đũa, nấu nướng, chuẩn bị các nguyên liệu nên khi đến đây bạn sẽ được bao quát tất cả.

Bún ốc tóp mỡ đầy đủ giá 40 nghìn bát. 

Một bán bún ốc tóp mỡ đầy đủ gồm có: ốc, thịt bò, giò tai, tóp mỡ. Tuy bát bún ốc hơi nhỏ, thậm chí nhiều người sẽ nghĩ là “lèo tèo” nhưng sau khi thưởng thức xong, bạn sẽ được no căng bụng để trở về.

Nước dùng ở đây nóng hổi, thơm mùi cà chua, chua chua, thanh thanh, đậm đà ngon miệng. Thịt bò tươi, mềm, ngọt thịt, giò tai thơm, giòn, hấp dẫn. Tuy ốc nhỏ và ít nhưng cũng đủ khiến thực khách cảm nhận đầy đủ hương vị khi thưởng thức.

Đặc biệt, từng miếng tóp mỡ vàng sậm, nho nhỏ, dù đã được dầm trong nước canh nóng hổi bao lâu cũng vẫn giữ được cái vị giòn giòn, thơm phức, béo ngậy.

Bát bún ốc ở đây không có đậu phụ, cũng không có rau sống.

Có thể nói, sự kết hợp giữa tóp mỡ phi hành và bún ốc quá đặc biệt và hoàn hảo. Những miếng tóp mỡ thơm giòn cùng hành lá phi hấp dẫn giản dị, độc đáo mà chẳng nơi nào nghĩ ra để "mix" với bún ốc.

Thứ nguyên liệu ấy, bấy lâu nay được mọi người lãng quên, thậm chí được coi là món ăn người nghèo lại hòa quyện hài hòa và tài tình trong bát bún ốc đến thế.

Cái cảm giác thi thoảng, trong lúc ăn bún ốc, lại nhai được miếng tóp mỡ giòn giòn, ngậy ngậy như vậy quả là thích thú. Có lẽ vì thế mà quán bún ốc tóp mỡ Bạch Mai níu chân được biết bao thực khách hàng chục năm qua, khiến người ta phải "ghiền", phải nhớ mãi.

Nước bún rất vừa, vị đậm đà thơm ngon.

Tóp mỡ thơm bùi, béo ngậy nhưng không ngấy. Thế nhưng tóp mỡ được cho vào bát khá ít, chính vì vậy, ai đến quán cũng phải xin thêm nhiều tóp mỡ.

Ốc giòn nhưng hơi nhỏ và ít. 

Thịt bò mềm, tươi ngon nhưng thái hơi nhỏ, vụn. 

Giò tai mềm, thơm, nhiều tai nên giòn sần sật.

Hương vị hành phi giúp bát bún được hoàn thiện. 

Nước dùng chua vị chua bỗng rất ngon, ăn kèm với quẩy điểm 10 cho chất lượng.  

Được biết, quán bún ốc tóp mỡ Bạch Mai còn được mọi người gọi với cái tên thân thuộc gắn “bún ốc tóp mỡ bà Giao”.

Sự kết hợp đặc biệt của tóp mỡ trong bát bún ốc cũng chính là do bà nghĩ ra và làm nên thương hiệu ở mảnh đất nghìn năm văn hiến. Hiện nay, con dâu bà là cô Nguyễn Thị Lý (SN 1956) và cháu dâu bà – chị Nguyễn Thu Trang (SN 1988) đang tiếp quản cửa hàng.

Quán có tuổi đời hơn 40 năm.

Chia sẻ về quán bún ốc tóp mỡ gia truyền, chị Nguyễn Thu Trang cho biết, quán có tuổi đời hơn 40 năm, đến chị đã tiếp nối được 3 đời. Mẹ chồng chị về làm dâu phụ giúp bà rồi tiếp quản cửa hàng khi bà mất cũng đã được 30 năm nay.

“Bà mình là người mở ra quán bún ốc này. Ngày xưa, ở làng có làm bún ốc hành nên bà làm từ đó. Mình được biết nhà bán hàng quán này từ năm 1978.

Bà mất cách đây hơn chục năm, thì mẹ mình tiếp quản hẳn. Đến nay, mình đang phụ giúp mẹ công việc ở quán.

Bố mẹ mình ở trong nhà pha canh còn mình ở ngoài này bán hàng”, chị Trang chia sẻ.  

Mỗi ngày bán từ sáng đến 14h.

Chị Trang cho biết, quán nhà mình mở từ sáng sớm và đóng cửa và 2h chiều. Gia đình chị sử dụng nguyên liệu tươi mỗi ngày, hết đến đâu làm đến đó mà không để lưu cữu từ từng quả cà chua, từng sợi hành đến từng con ốc, rồi tóp mỡ.

Từ thời xa xưa, bún ốc tóp mỡ đã được mọi người yêu thích nhưng giờ đây mọi người ăn nhiều hơn nên quán của gia đình chị cũng phải làm tóp mỡ nhiều hơn.

Mỗi ngày, gia đình chị phải dậy từ 5h sáng, chuẩn bị 20-30kg ốc nhỏ, 20kg ốc to, 13-15kg tóp mỡ làm hàng. Tóp mỡ được rán trước một hôm để hôm sau phi hành cùng làm hàng phục vụ khách đảm bảo sự tươi ngon.

“Để níu chân thực khách, ngoài nguyên liệu tươi ngon còn có cả bí quyết gia truyền nữa. Mỗi ngày quán bán 400-500 bát bún, ngày cuối tuần đông khách, gia đình mình không kịp ngơi tay làm 700-800 bát, có hôm lên tới gần 1000 bát”, chị Trang chia sẻ thêm.

Ngày đông khách, quán bán gần 1000 bát bún. 

Mặc dù, không tiếng tăm lừng lẫy khắp Hà Thành, không biển hiệu to hoành tráng, không ở mặt tiền phố lớn, phố bé nhưng bún ốc tóp mỡ Bạch Mai cũng đủ làm nên "thương hiệu" đối với những ai đã biết đến nó.

Đầu năm thưởng thức bún ốc nguội lấy may, cảm nhận một Hà Nội rất xưa
Quán bún ốc ở Phù Đổng Thiên Vương xưa nay nổi tiếng là quán ăn ngon, được nhiều người yêu thích. Những ngày đầu năm mới, mọi người lại xếp hàng dài...
Bấm xem >>
Theo Hồng Nhung - Trung Đức (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây