Nơi những đứa trẻ chết khi chưa mọc răng được chôn trong cây, để cây tự "hấp thụ"

Thứ sáu - 19/11/2021 21:16

Nơi những đứa trẻ chết khi chưa mọc răng được chôn trong cây, để cây tự "hấp thụ"

Những đứa trẻ chẳng may chết trước khi mọc răng sẽ được chôn cất bằng cách đặt thi thể vào một cái hốc trên thân cây. Theo thời gian, cái cây sinh trưởng và "hấp thụ" luôn thi thể đứa trẻ đó.

Bộ tộc Toraja sống tại vùng Tana Toraja, một vùng hẻo lánh miền núi của tỉnh Nam Sulawesi, Indonesia, là một bộ tộc bản đại thiểu số có truyền thống lâu đời. Đặc biệt, người Toraja vô cùng coi trọng nghi lễ đám tang bởi theo quan niệm của họ, cái chết không phải sự kết thúc mà là ngưỡng quan trọng để bước sang thế giới Puya - thế giới của linh hồn.

Một trong những nghi lễ đám tang rùng rợn và kỳ lạ nhất của người Toraja là dành cho những đứa trẻ. Những em bé qua đời khi còn rất nhỏ sẽ được chôn cất ở một nơi vô cùng đặc biệt, đó là trong những thân cây.

Khi một đứa trẻ chẳng may qua đời, người Toraja sẽ quấn thi thể chúng trong những tấm vải lớn. Sau đó, họ sẽ khoét những cái lỗ trên một thân cây lớn rồi đặt thi thể đứa trẻ vào trong đó. Cuối cùng, cái lỗ này sẽ được bịt kín lại bằng sợi cây cọ, giống như một tấm chắn phía bên ngoài. Khi cái cây sinh trưởng và lành lại theo thời gian, nó sẽ "hấp thụ" đứa trẻ.

Người Toraja cho rằng mộ cây giúp những hài nhi xấu số hòa mình vào mẹ Thiên nhiên, còn linh hồn của chúng sẽ được gió cuốn đi. Chỉ những đứa trẻ chết khi chưa mọc răng mới được an táng theo cách này. Đặc biệt, các thi thể trẻ nhỏ được đặt vào trong thân cây theo tư thế đứng vì người Toraja tin rằng làm như vậy chúng sẽ dễ lên thiên đàng hơn. Một cái cây to có thể trở thành nơi an nghỉ của hàng chục đứa trẻ.

Đây không phải là nghi lễ an táng kỳ lạ nhất mà người Toraja thực hiện. Bộ tộc này còn nổi tiếng với nghi lễ Ma'nene, khi các thành viên trong gia đình sẽ khai quật ngôi mộ của người thân đã khuất, đưa hài cốt về nhà, tắm rửa và thay quần áo cho họ, thậm chí còn mời ăn uống rồi đi diễu hành quanh làng như một lễ hội. Họ coi đây là cách để tưởng nhớ đến tổ tiên của mình. Nghi lễ Ma'nene được tổ chức 3 năm một lần. Người Toraja tin rằng tổ tiên đã khuất vẫn luôn ở bên cạnh họ, ngay cả khi đã qua đời vài trăm năm trước.

Người Toraja còn có một số hình thức an táng người chết kỳ lạ khác. Ở một số nơi, quan tài của người chết sẽ được đưa vào trong một cái hang hoặc hốc đá tự nhiên trên vách núi. Có những hang đá đủ lớn để chứa hài cốt của cả một gia đình.

Còn một hình thức an táng khác là mộ treo. Quan tài người chết được đưa lên những vách đá hiểm trở, đặt vào gờ đá tự nhiên hoặc trước đó người thân của người quá cố đã đục sẵn những lỗ sâu vào trong đá, gài vào đó những thân cây gỗ lớn làm giá đỡ cho quan tài. 

Ngoài ra, một hình thức mai táng khác lạ nữa là mai táng trong một khuôn mộ bằng đá được chạm khắc, đục đẽo sâu vào trong vách đá. Trong đó, có chứa bất kỳ tài sản mà người quá cố sẽ cần ở thế giới bên kia. Việc đục vách đá càng sâu trong rừng và trên những vách đá treo leo thường rất tốn kém, phải mất một vài tháng để hoàn thành.

Các nghi thức tang lễ này được coi là một phần quan trọng trong trung tâm văn hóa truyền thống của người Toraja. Mỗi đám tang có thể kéo dài vài ngày, thậm chí cả tuần, đóng vai trò như một dịp lễ hội để các gia đình, người thân và bạn bè tụ họp lại với nhau.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/noi-nhung-dua-tre-chet-khi-chua-moc-rang-duoc-chon...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/noi-nhung-dua-tre-chet-khi-chua-moc-rang-duoc-chon-trong-cay-de-cay-tu-hap-thu-d293208.html

Bão lớn quật đổ cây cổ thụ để lộ bộ xương dưới gốc, sự thật khiến nhiều người choáng váng
Nhiều người tưởng rằng đây có thể là tàn tích của một vụ án mạng nhưng sự thật hoàn toàn trái ngược.
Bấm xem >>

Chuyện lạ thế giới

Theo Khánh Hằng (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây