"Ngu Công dời núi" thời hiện đại: Chồng dành 5 năm xây cầu đá chỉ sau một lần vợ ngã

Thứ ba - 09/03/2021 10:19

"Ngu Công dời núi" thời hiện đại: Chồng dành 5 năm xây cầu đá chỉ sau một lần vợ ngã

Đau lòng khi thấy vợ bị ngã khi lội qua sông, người đàn ông quyết định dành 5 năm để xây một cây cầu đá, đặt tên nó là "cầu vợ chồng".

Có rất nhiều cách để thể hiện tình yêu, người mua hoa, quà, thậm chí tặng nhà, xe, cũng có những người thể hiện tình cảm bằng những hành động vô cùng bình thường nhưng lại chứa đựng rất nhiều tâm tư và yêu thương. Câu chuyện về người đàn ông 64 tuổi dành 5 năm để xây cây cầu cho vợ tiện đi lại là một trong những minh chứng rõ ràng nhất về tình yêu đích thực.

Trung Quốc thời xa xưa có câu chuyện về một ông lão tên Ngu Công, quyết tâm dời 2 ngọn núi trước nhà để dân trong làng đi lại thuận tiện, mỗi ngày đào một chút, dù chẳng thấm vào đâu nhưng cũng không hề bỏ cuộc, cuối cùng được thần tiên xuống giúp đỡ. Giờ đây, câu chuyện về ông Zhao Zhenshu dành 5 năm xây cầu đá đã được coi là "Ngu Công thời hiện đại".

Ông Zhao Zhenshu, 64 tuổi và bà Yan Aiwei, 62 tuổi, là một cặp vợ chồng sống tại ngôi làng Sipo, thuộc thị trấn Hoành Bắc Ninh, huyện Tán Hoàng, thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Năm 1984, 2 ông bà gặp nhau thông qua mai mối của một người quen. Sau một thời gian trao đổi thư từ, ông Zhenshu và bà Aiwei đã kết thành một đôi, không lâu sau thì kết hôn.

Năm đầu tiên của cuộc hôn nhân, ông Zhenshu không hề về nhà do phải phục vụ trong quân đội. Bà Aiwei khi đó vừa làm việc vừa chờ chồng trở về. Vì hoàn cảnh gia đình quá nghèo khó, bà Aiwei từng phải mang chiếc muỗng cơm từ nhà mình về nhà chồng để sử dụng vì không có tiền mua.

Sau này khi ông Zhenshu trở về, cặp vợ chồng đã hạ sinh 2 người con, một trai và một gái, cuộc sống cũng dần dần khá lên. Ông Zhenshu luôn tự hào và hạnh phúc khi cưới được một người vợ hiền lành, đảm đang, chịu khó và tần tảo. Tuy nhiên, trong lòng ông Zhenshu luôn canh cánh chuyện gia cảnh quá nghèo, chưa thể làm được điều gì cho vợ mình.

Một ngày năm 2001, ông Zhenshu và bà Aiwei đi lấy ngô về, trên đường về nhà phải lội qua một con sông khá sâu. Nào ngờ bà Aiwei vấp phải đá, bị ngã xuống sông khiến quần áo ướt sạch, người thì đau. Ông Zhenshu khi ấy đi sau, vội vã tới đỡ vợ dậy, trong lòng cảm thấy bức bối và bất lực. Đêm hôm đó, ông nằm suy nghĩ rồi nảy ra ý định phải xây một cây cầu bắc qua sông để từ nay vợ mình sẽ không phải vất vả mỗi khi qua sông nữa.

Ban đầu khi nghe điều này, bà Aiwei vô cùng xúc động nhưng chỉ nghĩ đó là một câu nói đùa của chồng. Cho đến tháng 3/2003, bà bất ngờ thấy ông Zhenshu lấy đá đổ xuống sông. Tới lúc đó, bà Aiwei mới bật cười nhận ra câu nói trước đây của chồng mình là thật.

Vấn đề khiến ông Zhenshu đau đầu đầu tiên là chọn địa điểm. Mỗi ngày, ông đều đi bộ quanh 2 bờ sông để tìm địa điểm xây cầu thích hợp nhất. Sau khi tìm được nền tảng, ông Zhenshu mới bắt đầu xây 2 bức tường bằng đá ở 2 bên làm trụ cột.

Chỉ với những dụng cụ hết sức thô sơ và đơn giản, người đàn ông 64 tuổi đã xây được một cây cầu vòm bằng đá sau 5 năm trời. Ông Zhenshu cho biết mình chỉ dựa vào đất sét và thủ thuật ép mà thôi. Ông Zhenshu mỉm cười chia sẻ: "Tất cả những gì tôi sử dụng đều là phương pháp địa phương".

Ông Zhenshu cho biết quá trình khó khăn nhất chính là đẽo đá để làm cầu. Ông tự chế ra máy khoan thép, cứ vài ngày lại phải thay mũi khoan một lần, sau đó dùng nó để đục đá trên núi, tổng cộng phải đào vài tấn đá. Những viên đá khổng lồ lại được mài đi từng chút một sao cho khớp với nhau.

Suốt 5 năm, ngoài việc trồng trọt và chăn nuôi, toàn bộ thời gian của ông Zhenshu đều dành cho việc xây cầu. Ông đã từng bị dân làng chê cười, cho rằng ông sẽ bỏ cuộc sau vài ngày nhưng không hề để tâm. Mùa đông năm 2008, cây cầu đá cuối cùng đã xây xong. Đứng trước cây cầu chồng xây cho mình, bà Aiwei xúc động đến bật khóc.

Cây cầu đá của ông Zhenshu dài 24 m, rộng 4 m và cao 6 m. Để xây dựng được nó, ông Zhenshu và bà Aiwei đã phải kéo 20.000 khối đá từ trên núi xuống trong vòng 5 năm. Đó là cả một quá trình vô cùng vất vả và khó tin.

Cây cầu này được người dân trong làng đặt tên là "cầu vợ chồng". Nó không chỉ giúp cho việc đi lại của bà Aiwei dễ dàng hơn mà thực tế đã phục vụ toàn bộ người dân trong làng. Có hơn 20 hộ dân sống quanh đó luôn phải đi đường vòng, đặc biệt vào mỗi mùa thu hoạch ngô và lúa mì vô cùng vất vả và mệt mỏi. Từ khi cây cầu đá được hoàn thành, mọi người ai cũng thấy thuận tiện.

Ông Zhenshu cho biết để thử độ chắc chắn của cây cầu, ông từng chất hàng trăm kg đá lên trên nhưng không hề hấn gì. Vào mùa mưa, nước dưới sông dâng cao, ông cũng từng rất lo lắng nhưng cuối cùng không một tảng đá nào bị cuốn trôi. Ông cũng đã đặt tên cho cây cầu là "Shiqiao Hutong".

Cho đến nay, cây cầu đá của ông Zhenshu và bà Aiwei đã xây dựng được hơn 12 năm nhưng vẫn hoàn toàn vững chãi, trở thành con đường huyết mạch trong làng. Ông Zhenshu chia sẻ với các phóng viên rằng sau khi xây cầu xong, ước muốn lớn nhất của ông là được đưa vợ đi du lịch một lần.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/ngu-cong-doi-nui-thoi-hien-dai-chong-danh-5-nam-xay-c...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/ngu-cong-doi-nui-thoi-hien-dai-chong-danh-5-nam-xay-cau-da-chi-sau-mot-lan-vo-nga-d267844.html

Vợ sắp cưới đột ngột qua đời, chàng trai ký bản cam kết "lạ", giữ lời hứa hơn 10 năm
Dự định kết hôn với nhau nhưng cô gái lại phát hiện mắc bệnh ung thư máu, không lâu sau đó thì qua đời. Nào ngờ, chàng trai đã quyết định làm một điều...
Bấm xem >>
Theo Khánh Hằng (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây