Ngôi làng đàn ông và phụ nữ nói 2 ngôn ngữ khác, con trai 10 tuổi tự động chuyển ngữ

Thứ sáu - 03/09/2021 16:57

Ngôi làng đàn ông và phụ nữ nói 2 ngôn ngữ khác, con trai 10 tuổi tự động chuyển ngữ

Tại ngôi làng này, đàn ông và phụ nữ có ngôn ngữ riêng biệt nhưng vẫn hiểu nhau khi giao tiếp với nhau.

Có câu "đàn ông đến từ sao Kim còn phụ nữ đến từ sao Hỏa", và có lẽ không nơi nào thể hiện rõ ràng hơn câu nói này bằng làng Ubang, một ngôi làng nông thôn ở Nigeria, nơi đàn ông và phụ nữ nói bằng 2 ngôn ngữ hoàn toàn khác nhau.

Thật khó tin khi những người đàn ông và phụ nữ lớn lên và sống chung trong một cộng đồng lại có thể nói bằng 2 ngôn ngữ riêng biệt, khác nhau. Nhưng ở làng Ubang, điều này là hoàn toàn có thật. Không rõ chính xác tỷ lệ các từ trong ngôn ngữ của nam giới và phụ nữ ở nơi này khác nhau như thế nào, nhưng rõ ràng là hầu hết các từ ngữ mà họ sử dụng hàng ngày đều không giống nhau.

Ví dụ, để nói về quần áo, đàn ông ở làng Ubang sẽ dùng từ "nki", trong khi phụ nữ sẽ dùng "ariga". Khi nói về cái cây, nam giới sẽ nói "kitchi", còn phụ nữ lại nói "okweng". Đây không chỉ là một số khác biệt nhỏ về cách phát âm, mà là các từ hoàn toàn khác nhau.

Nhà nhân chủng học Chi Chi Undie chia sẻ trên tờ BBC: "Nó gần như 2 từ vựng khác nhau. Cũng có nhiều từ mà cả nam và nữ đều dùng, song cũng không ít từ hoàn toàn khác nhau tùy thuộc giới tính. Chúng khác nhau cả về phát âm và cách viết, là những từ hoàn toàn khác biệt".

Điều thú vị là dù nói 2 ngôn ngữ hoàn toàn khác nhau nhưng đàn ông và phụ nữ ở làng Ubang vẫn có thể hiểu nhau một cách hoàn hảo. Điều này có thể là do trong quá trình lớn lên, cả các bé trai và bé gái đều học cả 2 ngôn ngữ khi sống cùng cả bố và mẹ mình. Nhưng đến tầm 10 tuổi, các bé trai sẽ chuyển sang nói ngôn ngữ của đàn ông. Việc này cũng được coi là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của bé trai đó.

Cách sử dụng từ ngữ khác nhau giữa đàn ông và phụ nữ ở làng Ubang.

Trưởng làng Oliver Ibang cho biết: "Có một giai đoạn mà nam giới sẽ đạt đến và anh ta phát hiện ra anh ta không sử dụng đúng ngôn ngữ của mình. Sẽ không ai nói với anh ấy rằng anh ấy nên đổi sang ngôn ngữ của đàn ông. Khi anh ấy bắt đầu nói ngôn ngữ của đàn ông, mọi người hiểu rằng anh ấy bắt đầu trưởng thành".

Không ai biết chắc chắn làm thế nào truyền thống 2 ngôn ngữ bắt đầu tại làng Ubang, tuy nhiên hầu hết người dân nơi đây đều tin vào thuyết toon giáo rằng Chúa đã tạo ra Adam và Eva, sau đó ban cho họ 2 ngôn ngữ khác nhau. Chúa muốn ban cho mỗi nhóm dân tộc 2 ngôn ngữ nhưng lại nhận ra không có đủ ngôn ngữ để đem đi khắp nơi, vì vậy chỉ dừng lại ở làng Ubang, khiến ngôi làng này trở nên khác biệt so với tất cả các cộng đồng khác trên thế giới.

Nhà nhân chủng học Chi Chi Undie tin rằng 2 ngôn ngữ này là kết quả của “văn hóa 2 giới tính”, nơi đàn ông và phụ nữ hoạt động trong hai lĩnh vực riêng biệt và sống trong những thế giới riêng biệt hiếm khi đến được với nhau. Tuy nhiên, lý thuyết này không được ủng hộ bởi "văn hóa 2 giới tính" cũng hiện diện ở nhiều vùng khác ở châu Phi.

Người Ubang luôn tự hào về những khác biệt độc đáo trong ngôn ngữ của chính mình. Tuy vậy, ngày càng có nhiều lo ngại về tương lai của các giá trị truyền thống. Lý do là cả 2 loại ngôn ngữ ở Ubang không được tổng hợp và viết ra một cách có hệ thống, do đó tương lai của chúng phụ thuộc vào thế hệ trẻ. Nhưng đáng tiếc, ngày càng ít bạn trẻ có thể nói chuyện bằng tiếng mẹ đẻ một cách trôi chảy.

Steven Ochui, một giáo viên trung học lo lắng rằng, nhiều học sinh tại Ubang hiện nay rất khó diễn đạt ý mình bằng ngôn ngữ mẹ đẻ thuần túy. Chúng thường trộn vài từ tiếng Anh. Điều này cũng dễ hiểu, vì tại nhiều ngôi trường ở Ubang, tiếng Anh được đưa vào giảng dạy song song ngôn ngữ bản địa.

Để bảo tồn các giá trị ngôn ngữ, nhiều giáo viên tại Ubang đã kêu gọi triển khai các giải pháp một cách mạnh mẽ, trong đó có việc xuất bản sách giáo khoa bằng tiếng Ubang, thậm chí là tiểu thuyết và phim ảnh. Trong khi đó, cộng đồng mong muốn xây dựng không chỉ trung tâm ngôn ngữ tại Ubang, mà còn thúc đẩy các cơ sở du lịch, nhằm giới thiệu nét đẹp văn hóa bản địa ra thế giới.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/ngoi-lang-dan-ong-va-phu-nu-noi-2-ngon-ngu-khac-co...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/ngoi-lang-dan-ong-va-phu-nu-noi-2-ngon-ngu-khac-con-trai-10-tuoi-tu-dong-chuyen-ngu-d285830.html

Kỳ lạ ngôi làng có hàng trăm người giống hệt nhau dù không cùng huyết thống
Không sống chung nhà, không cùng huyết thống nhưng hàng trăm người dân tại ngôi làng này lại có ngoại hình rất giống nhau, khiến giới khoa học cũng...
Bấm xem >>

Chuyện lạ thế giới

Theo Khánh Hằng (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây