Nam sinh tử vong vì trúng đạn lạc: Trung úy công an thử súng có thể nhận án phạt nào?

Thứ tư - 04/11/2020 13:13

Nam sinh tử vong vì trúng đạn lạc: Trung úy công an thử súng có thể nhận án phạt nào?

Theo luật sư, trong trường hợp đây là lỗi vô ý làm chết người, người nổ súng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015, mức hình phạt có thể lên đến 5 năm tù giam.

Xảy ra nhanh và rất bất ngờ

Liên quan đến sự việc nam sinh viên Đ.A. (21 tuổi, đang học tại Đại học Giao thông Vận tải) tử vong do trúng đạn lạc, mới đây công an TP Hà Nội đã tước quân tịch đối với trung úy Nguyễn Xuân Tính, công tác tại Công an huyện Phúc Thọ (Hà Nội).

Tối ngày 30/10, nam sinh Đ.A. đang đứng đợi người thân ở ngõ 26 Võ Văn Dũng (Đống Đa, Hà Nội) thì bất ngờ đổ gục, máu trào ra mũi và miệng. Ngay sau đó, Đ.A. được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Có mặt tại nơi xảy ra sự việc, người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng và xót thương cho nam sinh xấu số. Đa số người dân ở trong ngõ 26 đều bất ngờ vì thời điểm xảy ra sự việc họ không hề hay biết. “Lúc đó đã muộn, chúng tôi đóng cửa nên không biết chuyện gì. Chỉ đến khi công an đến làm việc, mới đây báo chí đăng tải thông tin người dân ở đây mới bàn tán xôn xao”, một người dân cho biết.

Vị trí nam sinh viên bị trúng đạn sau đó tử vong.

Tại địa điểm được cho là nơi cán bộ công an ngồi thử súng, chủ quán nước từ chối trả lời và chỉ nói rằng sự việc xảy ra rất nhanh, hiện công an đang giải quyết nên không chia sẻ được gì. 

Được biết, nam sinh Đ.A. đang theo học tại khoa Đào tạo Quốc tế Trường Đại học Giao thông Vận tải). Đ.A. là phó bí thư liên chi đoàn của khoa, là Uỷ viên Ban chấp hành đoàn trường và rất năng nổ tham gia các hoạt động đoàn, phong trào thanh thiếu niên.

Về thành tích học tập, Đ.A. thường xuyên nhận được học bổng của nhà trường và được các thầy cô, bạn bè đánh giá rất cao về năng lực. Trước khi bị trúng đạn lạc tử vong, Đ.A. còn nhắn tin khoe với mẹ rằng mới nhận được học bổng và đã dùng số tiền đó để đóng tiền học tại trường.

“Trước khi gặp nạn, Đ.A. nhắn tin khoe với tôi về thành tích học tập và mới nhận được học bổng. Đ.A. cũng nói với tôi rằng đã dành tiền học bổng đó để đóng tiền học đợt 2 rồi. Do tôi bận trực (mẹ Đ.A. làm ở bệnh viện) còn chưa kịp trả lời tin nhắn của con thì xảy ra sự việc đau lòng”, mẹ Đ.A. nghẹn ngào kể lại.

Nam sinh viên có thành tích học tập tốt, hoạt động đoàn năng nổ.

Trung úy công an phạm những tội gì?

Hiện tại cơ quan công an vẫn đang tích cực điều tra, làm rõ vụ việc. Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật Chính Pháp - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho rằng đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng vì đã khiến nạn nhân tử vong. “Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi nổ súng trong trường hợp này là lỗi cố ý hay lỗi vô ý, trên cơ sở đó sẽ có kết luận và áp dụng hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật”, luật sư Cường cho hay.

Theo vị luật sư này, nếu hai người không biết nhau, không mâu thuẫn, không chứng minh được hành vi nổ súng dẫn đến chết người là có chủ ý thì nguyên cán bộ công an bị lỗi vô ý làm chết người. Trường hợp này, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người. Theo quy định tại Điều 128 Bộ luật hình sự năm 2015, người này sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm tù. 

Camera an ninh ghi lại hình ảnh khi vụ việc xảy ra

Đối với khẩu súng trung úy công an sử dụng, luật sư Cường cho rằng cơ quan chức năng sẽ tiến hành giám định xem tính năng của súng, khả năng sát thường, khẩu súng có được phép xử dụng hay không, có đăng ký sử dụng hay không.

"Trong trường hợp có căn cứ cho thấy khẩu súng có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng trái phép thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự thêm một tội danh khác là tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. 

Còn nếu giám định cho thấy khẩu súng có tính năng tác dụng không tương tự vũ khí quân dụng và không có đăng ký sử dụng thì sẽ xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép vũ khí", luật sư Cường cho hay.

Vị luật sư này cũng cho rằng, đây là bài học cho những ai bất cẩn, thiếu ý thức trong việc sử dụng vũ khí, coi thường tính mạng người khác; đồng thời sẽ là bài học trong công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ. 

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nam-sinh-tu-vong-vi-trung-dan-lac-trung-uy-cong-an-th...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nam-sinh-tu-vong-vi-trung-dan-lac-trung-uy-cong-an-thu-sung-co-the-nhan-an-phat-nao-d254760.html

Nam sinh tử vong do trúng đạn của trung úy công an: Nghẹn ngào tin nhắn cuối cùng gửi mẹ
Trước khi bị đạn lạc bắn vào người, nam sinh viên trường Đại học Giao thông vận tải có nhắn tin khoe với mẹ chuyện mới nhận được học bổng.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương. (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây