Mua tôm phải cẩn thận nếu gặp 4 loại này, đừng ham rẻ kẻo lỗ nặng

Thứ tư - 06/10/2021 20:02

Mua tôm phải cẩn thận nếu gặp 4 loại này, đừng ham rẻ kẻo lỗ nặng

Nếu không biết cách, bạn có thể sẽ mua trúng những con để lâu ngày, kém chất lượng ăn sẽ chẳng còn ngon nữa.

Tôm là một trong những loại hải sản được nhiều người yêu thích vì có hương vị thơm ngon. Tôm thường được chế biến thành các món như luộc, hấp, rang, chiên, kho, xào, nướng, gỏi... mà món nào cũng có sức hấp dẫn riêng. Không chỉ thế, tôm vô cùng bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. 

Tuy nhiên, để mua được những con tôm ngon, tươi, không bị bơm nước hay hóa chất thì không phải ai cũng biết. Nếu không biết cách, bạn có thể sẽ mua trúng những con để lâu ngày, kém chất lượng ăn sẽ chẳng còn ngon nữa.

Do đó đầu bếp đã mách, khi đi mua tôm, nếu thấy có 4 dấu hiệu này cần tránh xa ngay, dù rẻ cũng đừng mua kẻo lỗ nặng.

1. Tôm đông lạnh có hình dáng thẳng, không được đóng gói

Tôm đông lạnh không phải là tôm còn sống do đó hương vị sẽ không thể hấp dẫn bằng tôm tươi. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng mua được tôm sống về chế biến. Do đó nếu bắt buộc phải mua tôm đông lạnh, bạn nên tránh mua những con thẳng.

Đầu bếp giải thích, tôm đông lạnh có con cong, có con thẳng đứng, nhiều người thường chọn con thẳng vì có cảm giác nó dễ sơ chế hơn. Thế nhưng điều bất ngờ là, những con cong là những con tôm còn sống trước khi cấp đông. Còn tôm đã chết, sẽ không còn sức lực nên nó duỗi thẳng ra, sau thời gian dài cấp đông, nó sẽ thẳng đứng, vì vậy đừng mua những con này vì nó đã chết trước khi đem bảo quản. 

Bên cạnh đó, nhiều người bán hàng không có tâm, vì hàng tồn nhiều nên tôm có thể được lưu trữ từ năm này qua năm khác, loại tôm này rất kém về hương vị và dinh dưỡng. Do đó, nếu tôm đông lạnh mà không hề được đóng gói cẩn thận, không rõ hạn sử dụng thì nên tránh xa.

Nói chung, nếu có thời gian tốt nhất bạn nên mua tôm tươi để về chế biến.

2. Tôm tẩm thuốc

Nếu tôm tươi mà được bày bán ở chợ nhưng không được để trong tủ kính, để ở chậu hoặc rổ thì bạn cần quan sát kỹ. Tôm hay các loại hải sản đều thu hút ruồi muỗi, nếu quanh đó không xuất hiện con ruồi nào chứng tỏ nó đã được tẩm hóa chất khiến ruồi nhặng sợ không dám đến gần.

3. Tôm bị hỏng vỏ

Khi mua tôm, nhớ không mua tôm bị hỏng vỏ dù là tôm sống hay đông lạnh. Những con tôm mà vỏ đã dập hỏng chứng tỏ chất lượng thịt và dinh dưỡng đã bị mất đi rất nhiều, mùi vị chắc chắn không ngon khi ăn.

4. Rụng chân, đầu lỏng lẻo

Khi mua tôm, chúng ta không được mua những con đã chuyển sang màu đen, đặc biệt là những con có đầu đen. Những con tôm như vậy đã được để trong một thời gian dài, hoặc xảy ra sự cố trong quá trình bảo quản. Những con tôm này đã bị mất chất dinh dưỡng, thậm chí biến chất, mùi tanh nồng nặc và bị bở nát không ngon.

Bên cạnh đó, không mua những con đã rụng chân. Nếu chỗ kết nối giữa đầu tôm và thân tôm có màu đen và không chặt chẽ, nhìn có cảm giác đầu tôm sắp rơi, cho thấy tôm không còn tươi. Đừng mua tôm như vậy.

Cầm con tôm, thử kéo thẳng nó ra, nếu tôm không co cong lại như tư thế ban đầu chứng tỏ nó đã chết một thời gian dài, không còn tươi nữa.

Nói chung, khi mua tôm, chỉ nên chọn những con có màu sắc tươi sáng hơn, đồng thời có một chút màu xanh, bề mặt sẽ rất bóng, đặc biệt là nếu gặp nắng. Đôi khi soi tôm dưới ánh nắng mặt trời vẫn có cảm giác trong suốt và bóng. Tôm tươi rất linh hoạt, rất khỏe mạnh, cầm lên tay vẫn bật tanh tách. Nếu tôm xuất hiện mùi tanh, hỏng thì không mua.

Khi đã mua được tôm ngon rồi, bạn có thể tham khảo thêm vài cách chế biến tôm dưới đây:

1. Tôm bọc khoai tây chiên

Nguyên liệu:

- 12 con tôm to, 2 củ khoai tây lớn, một lượng phô mai mozzarella bào vừa đủ, tinh bột khoai lang hoặc khoai tây, bột chiên giòn, bột chiên xù, 1 mẩu gừng, xíu rượu nấu ăn, hạt tiêu xay, 1 chút muối, 2 quả trứng đánh tan

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế tôm

- Tôm bóc vỏ nhưng giữ lại phần đuôi, lấy chỉ đen rồi rửa sạch, để ráo.

- Cho tôm vào ướp với chút tiêu, gừng, rượu nấu ăn một lúc.

Bước 2: Hấp khoai tây

- Khoai tây gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa rồi cho vào hấp chín hoàn hoàn. Khoai tây chưa chín hẳn rất nhớt. Sau khi khoai chín, cho thêm chút tiêu và xíu muối vào rồi muôi tán nhuyễn khi đang còn nóng.

- Thêm chút tinh bột khoai tây hoặc khoai lang vào trộn đều để tạo thành một hỗn hợp bột không dính tay.

Bước 3: Viên bột

- Lấy khoảng 40g bột, vo tròn lại rồi ấn dẹt, sau đó nhét con tôm vào, thêm chút phô mai bào nhỏ vào, rồi gấp miếng bột lại sao cho bột bao kín phô mai và phần thân con tôm, phần đuôi tôm thò ra ngoài.

- Nhúng viên khoai tây bọc tôm vào bát trứng đã đánh tan sau đó lăn vào bát tinh bột hoặc bột chiên giòn rồi lại nhúng vào bát trứng, cuối cùng lăn viên khoai tây vào đĩa bột chiên xù để bột chiên xù bọc kín viên khoai tây lại.

Bước 4: Chiên khoai tây bọc tôm

- Đun nóng nhiều dầu ăn trong chảo, cho viên khoai tây bọc tôm vào chiên, chiên từ từ khoảng 5 phút hoặc cho đến khi chúng vàng đều thì vớt ra, để lên giấy thấm dầu.

- Như vậy món khoai tây bọc tôm phô mai chiên vàng ruộm đã hoàn thành. Món ăn có phần vỏ bên ngoài giòn ngon, phần bên trong phô mai béo ngậy, có chút kéo sợ rất hấp dẫn, tôm thịt ngọt, chắc. Khoai tây bọc tôm phô mai chiên chấm tương ớt, tương cà hay mayonnaise đều ngon!

Ngày Tết mà chế biến món này thật chẳng còn gì thú vị bằng!

2. Tôm rang

Chuẩn bị:

- 500g tôm, 1 nhánh hành lá, 1 củ gừng, 1 thìa rượu nấu ăn, hạt tiêu vừa đủ, 2 thìa tinh bột, 7 tép tỏi, dầu và muối vừa đủ.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế 

- Tôm cắt bỏ râu, lấy chỉ đen rồi rửa sạch.

- Hành lá và tép tỏi rửa sạch, đầu hành lá cắt khúc, tép tỏi băm nhuyễn, cho vào bát.

Bước 2: Ướp tôm

- Cho tôm đã rửa sạch vào tô, thêm rượu nấu ăn vừa đủ, vài lát gừng, 2 muỗng canh tinh bột vào tô, dùng đũa đảo đều rồi để ướp khoảng 10 phút.

Bước 3: Làm muối tiêu

- Nếu bạn dùng tiêu hạt thì cho hạt tiêu vào chảo, đảo cho chín thơm rồi đập dập.

- Vẫn trong chảo đó, cho xíu muối vào rang cho đến khi muối khô, nước hay hơi hết thì đổ hạt tiêu đã đập dập phía trên vào đảo cùng rồi tắt bếp.

Bước 4: Rang tôm

- Đổ một lượng dầu thích hợp vào chảo, đợi nóng già thì cho từng con tôm vào chiên đến khi tôm vàng đều hai mặt. sau đó vớt ra, để riêng.

- Vẫn trong chảo dầu đó, cho tỏi vào phi thơm.

- Lúc này, cho tôm đã chiên vào xào cùng hành lá thái nhỏ, rắc thêm muối riêu đã rang bên trên vào, đảo đều để tôm ngấm gia vị rồi cho tôm ra đĩa.

Món tôm rang muối tiêu này đảm bảo thơm ngon hấp dẫn. Tôm có màu đỏ đẹp, vỏ giòn, đậm đà, ăn với cơm cũng ngon mà dành ăn chơi đều hấp dẫn.

Lưu ý khi làm món ăn này:

- Tôm phải được sơ chế tốt, phần đầu nhọn và râu tôm cứng nên cắt bỏ đi.

- Muối tiêu bạn có thể mua sẵn nhưng nếu bạn tự rang sẽ ngon hơn khi kết hợp với món tôm này.

- Khi chiên tôm, bạn phải cho từng con từng con một chứ không đổ cùng lúc vào chảo, vì tôm có tinh bột bám trên bề mặt, khi để chúng lại với nhau sẽ bị dính. Không nên chiên lâu quá tôm sẽ bị cứng.

- Không cần thêm muối khi làm món này, vì đã cho muối tiêu vào đủ mặn rồi.

Chúc các bạn thành công!

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/mua-tom-phai-can-than-neu-gap-4-loai-nay-dung-ham-...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/mua-tom-phai-can-than-neu-gap-4-loai-nay-dung-ham-re-keo-lo-nang-d289011.html

Mua thịt lợn, nhìn thấy 4 dấu hiệu này "chạy xa" ngay lập tức, dù rẻ bèo cũng đừng mua
Nhìn thấy điều này nhiều người tưởng thịt còn tươi nhưng hóa ra đấy lại là dấu hiệu của thịt ôi, hỏng.
Bấm xem >>

Mẹo hay chọn thực phẩm

Theo Lam Anh (Dịch từ 6parkbbs) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây