Mua na chọn quả nhiều hay ít mắt, người trồng mách 3 chiêu chọn quả cùi nhiều không có giòi

Thứ bảy - 13/08/2022 19:11

Mua na chọn quả nhiều hay ít mắt, người trồng mách 3 chiêu chọn quả cùi nhiều không có giòi

Để chọn được những quả na ngọt ngon, nhiều cùi ít hạt lại không có giòi cần có những tuyệt chiêu riêng.

Na là loại quả thuộc họ mãng cầu. Đây là loại quả mềm, có vị ngọt thơm vô cùng hấp dẫn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Na cũng rất tốt cho người mới ốm dậy, phụ nữ sau sinh, người cao tuổi. 

Theo nghiên cứu khoa học, quả na chứa một số chất chống oxy hóa polyphenolic chẳng hạn như acetogenin Annonaceous. Các hợp chất Acetogenin như asimicin và annonacin là những cytotoxin mạnh. Các hợp chất này đã được tìm thấy có đặc tính chống ung thư, chống sốt rét và tẩy giun.

Quả na cũng chứa nhiều vitamin C. Ngoài ra, nó còn chứa kali, chất xơ, carbohydrates, một số vitamin và khoáng chất thiết yếu nên rất có lợi trong việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Bên cạnh đó, na ngọt nhưng lại giúp giảm cân rất tốt vì thế, đây là loại quả phù hợp cho những người ăn kiêng hoặc muốn giảm cân.

Na đã vào mua và đang được bày bán ở nhiều nơi như chợ, hàng rong hoặc trong siêu thị, các cửa hàng hoa quả. Tuy nhiên không phải quả na nào cũng ngon ngọt và đặc biệt do na mềm, khi chín vỏ thường nứt ra vì thế rất dễ khiến côn trùng xâm nhập đẻ trứng nở ra giòi. Chính vì vậy nếu không biết cách, bạn sẽ mua trúng những quả kém chất lượng, có giòi, không ăn được. 

Dưới đây là cách chọn na của người trồng cây, các bạn hãy cùng tham khảo nhé:

- Quan sát vỏ na: Với những quả na chín thì dù na dai hay bở thì khi ấn nhẹ tay vào, na cũng sẽ mềm. Nhưng na dai vỏ sẽ mềm hơn, còn na bở, chất vỏ sẽ cứng hơn. Nên chọn những quả vỏ mỏng, mắt nở và hơi nứt một xíu nhưng vẫn còn cuống, đó là na chín cây, ăn ngọt và thơm.

- Quan sát mắt na:Quan sát sẽ thấy những quả na ngon, sắp chín hoặc đã chín là có mắt to đều, cuống nhỏ, vỏ có màu trắng ngà, không thâm đen nứt nẻ. Nếu thấy những quả na có nhiều vết nứt nẻ, xây xát và ở các vết đó có dấu hiệu chảy nước thì không nên mua vì phần lớn chúng không ngon, hoặc sẽ có giòi.

Na mắt đều nở to, số lượng mắt na ít thì càng nhiều cùi, ít hạt. Nếu những quả nào mắt càng nhiều và nhỏ thì chứng tỏ nó càng nhiều hạt ít cùi.

- Mùi vị: Na chín tự nhiên không ngâm thuốc thì có mùi thơm dịu, ăn có vị ngọt sắc. Trong khi đó, na ngâm hóa chất để chín ép, rất nhạt, ăn bị sượng và không có mùi vị đặc trưng của na.

Nếu không mua được na chín, bạn có thể chọn những quả sắp mở mắt, rồi đem về giấm tại nhà. Cách giấm na không khó:

- Bạn có thể giấm na trong thùng gạo (ở quê có thể dấm vào thùng lúa), vùi na xuống, na sẽ nhanh chín trong 1-2 ngày.

- Hoặc bạn chuẩn bị một chiếc thùng sắt hoặc vại/chum to, sau đó lót dưới đáy thùng/vại/chum một ít lá nhãn (lá tươi). Sau đó bỏ na vào thùng và đốt 1-2 nén hương cắm vào trong rồi đóng chặt nắp thùng 1-2 ngày thì na sẽ chín ngay. Không lót lá khô hay giấy vì sợ tàn hương rơi xuống làm cháy.

Phân biệt na, dai na bở

Có 2 loại na là na dai và na bở. Có người thích ăn na dai nhưng nhiều người lại chỉ thích na bở. Vì thế, để tránh nhầm lẫn, khi đi mua, chị em có thể quan sát và lựa chọn để có được đúng loại na mình cần.

- Nếu bạn thích ăn na bở, hãy chọn những quả tròn, mắt to, kẽ mắt trắng, da xanh non, cuống nhỏ, chín mềm không nứt.

- Còn thích na dai, bạn nên chọn lựa quả có vỏ mỏng, mắt nở và phẳng, hơi nứt nhưng vẫn còn cuống, đó là na chín cây, ăn ngọt và thơm.

- Na dai thường ít hạt, múi na to, dễ bóc vỏ và múi cũng dai hơn. Còn na bở vỏ dầy và sần hơn, khi chín thường mềm, cầm nhẹ tay.

- Na dai có phần cuống bám chặt và quả khó tụt ra còn na bở khi đã chín thì phần núm sẽ tụt ra khỏi quả một các dễ dàng.

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/mua-na-chon-qua-nhieu-hay-it-mat-nguoi-trong-mach-3-chieu-...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/mua-na-chon-qua-nhieu-hay-it-mat-nguoi-trong-mach-3-chieu-chon-qua-cui-nhieu-khong-co-gioi-c59a9519.html

Mua ổi chọn quả sần sùi hay nhẵn thì ngon, người trồng mách 5 chiêu không ngờ
Để chọn được những quả ổi ngon, giòn, ngọt, không xốp cần có bí quyết riêng.
Bấm xem >>

Mẹo hay chọn thực phẩm

Theo Minh Ngọc (Tổng hợp - Ảnh: Internet) (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây