Mua cà tím chọn quả cong hay thẳng thì ngon, người trồng cây mách 4 mẹo cực chuẩn

Thứ hai - 07/06/2021 06:54

Mua cà tím chọn quả cong hay thẳng thì ngon, người trồng cây mách 4 mẹo cực chuẩn

Hoá ra hình dáng cong hay thẳng cũng quyết định đến chất lượng của quả cà tím.

Cà tím là loại quả mà sau khi nấu sẽ rất mềm, hương vị thơm ngon. Cà tím rất giàu dinh dưỡng, ngoài ra còn chứa nhiều vitamin và chất xơ. Hàm lượng kali và cacbohydrat trong cà tím cực cao. Ăn cà tím vào mùa hè nóng nực lại càng thêm sảng khoái và giải nhiệt. Cà tím có nhiều cách nấu, như cà tím kho, xào, nấu thịt, nấu canh, om ốc đậu, nướng... mà mỗi món có một hương vị thơm ngon, hấp dẫn riêng. 

Cà tím rất ngon và bổ dưỡng, ai cũng thích nhưng nhiều người lại không biết cách chọn cà tím. Khi mua cà tím bạn sẽ thấy có những quả thẳng, mảnh, có những quả lại cong. Vậy cà tím quả cong hay thẳng thì ngon hơn? Người nông dân trồng rau cho biết, khi mua cà tím chỉ cần lưu ý 4 điểm dưới đây thì chắc chắn sẽ mua được những quả tươi ngon, mềm, đừng thấy quả nào cũng lấy về.

1. Nhìn vào hình dạng

Nói chung, cà tím có thể được chia thành hai loại. Một loại thẳng và một loại cong. Lời khuyên của người nông dân trồng rau lâu năm là nên mua loại hơi cong. Trong trường hợp bình thường, cà tím mọc tự nhiên sẽ có độ cong nhất định, không thẳng. Độ cong của mỗi quả cà tím không giống nhau. Quả cà tím cong tuy không đẹp nhưng ăn rất ngon và dinh dưỡng cao. 

Nếu khi mua bạn thấy quả cà tím rất thẳng và cân đối thì nên cẩn thận, chúng thường được trồng trái vụ, cũng có thể là do can thiệp thủ công và sử dụng thuốc kích thích nên hình thức trông đẹp hơn.

2. Nhìn vào cuống cà tím

Trên quả cà tím có một phần cuống cứng, tại chỗ nối với thịt quả chúng ta có thể quan sát thấy một phần màu trắng, đó chính là mắt của quả cà tím như người ta thường nói, đây là mấu chốt để nhận định quả cà tươi. Phần lòng trắng càng lớn thì cà càng tươi và mềm, ăn có vị ngọt, ngược lại phần lòng trắng này nhỏ hoặc có màu tím chứng tỏ cà đã già, bên trong rất nhiều hạt, hương vị và kết cấu sẽ kém hơn nhiều, không nên mua.

3. Nhìn vào màu sắc

Ngoài ra khi mua cà tím chúng ta cũng có thể quan sát được màu sắc của cà tím, nhìn chung cà tím tươi vừa hái về có màu đậm hơn, thường là màu tím sẫm, nhìn rất bóng, sáng, có phản quang. Điều này cho thấy chúng rất tươi, đủ độ ẩm. 

Nếu bề mặt của quả cà có sự khác biệt rõ ràng về màu sắc, xỉn màu và xuất hiện màu nâu thì có nghĩa là cà đã được bảo quản lâu, không nên mua loại cà này.

4. Hãy thử cảm nhận

Khi mua cà tím, chúng ta cũng có thể phân biệt được cà còn tươi và mềm hay không bằng cách dùng tay ấn vào. Nếu thấy độ cứng vừa phải và có thể đàn hồi lại nếu ấn nhẹ tay vào thì có nghĩa là cà càng tươi, ăn ngon. Còn cà tím ấn vào thấy cứng, thì không nên quả bị già. 

Sau khi chọn được những quả cà tím ngon rồi, bạn có thể tham khảo một vài cách nấu cà tìm ngon dưới đây nhé!

CÀ TÍM CHƯNG THỊT

Chuẩn bị:

- 3 quả cà tím dài; 2 nhánh hành lá; 3 tép tỏi; 2 muỗng canh xì dầu; 1 muỗng canh dầu ăn; 1 muỗng canh tinh bột ngô; 100g thịt băm; 2 lát gừng; 1 muỗng canh xì dầu loại đậm đặc; 1 muỗng canh giấm trắng; 1 muỗng cà phê đường; 1 quả ớt tươi (tùy ý), nửa bát con nước

Cách làm:

Cà tím bổ dọc, cắt thành các dải dài, ngâm trong bát nước muối nhạt để không bị thâm đen; hành lá xắt nhỏ; ớt cắt miếng nhỏ; gừng băm nhỏ; tỏi băm nhỏ. 

Cho nước tương loại nhạt, nước tương loại đậm đặc, giấm, dầu ăn, đường, tinh bột, nửa bát con nước vào trộn đều.

Cho một lượng dầu ăn vừa đủ vào nồi, thêm cà tím vào, chiên trong 2 phút, đợi đến khi mép các miếng cà tím có màu hơi sém vàng thì vớt ra.

Để lại 1 ít dầu ăn trong chảo, cho thịt băm vào, xào cho đến khi thịt chín tái. Đổ phần đầu trắng hành lá, gừng, hành tây, tỏi, ớt (nếu không ăn được cay có thể bỏ) vào xào cho đến khi có mùi thơm.

Đổ cà tím vào, sau đó thêm nước sốt, nêm nếm thêm cho vừa miệng, đun liu riu cho đến khi cà tím chín, sốt sệt lại thì tắt bếp.

Rắc hành lá lên rồi thưởng thức với cơm trắng!

CÀ TÍM KẸP THỊT SỐT CÀ CHUA

Chuẩn bị:

- 200g thịt lợn nạc

- 1 muỗng dầu hào, 1 muỗng nước tương, nửa thìa hạt tiêu trắng, nửa thìa tinh bột

- 1 quả cà tím dài

- Bột áo: 1 lòng đỏ trứng, 100g bột mì có lượng gluten thấp, 125g nước lạnh cho vào một bát, khuấy để chúng hòa quyện đều vào nhau.

- Làm nước sốt cà chua: 1 xíu dầu ăn, 3 muỗng canh sốt cà chua, 1 muỗng cà phê dấm thơm balsamic, 1/2 muỗng canh dầu hào, 2 muỗng canh nước, 1 muỗng cà phê tinh bột hòa với 1 muỗng cà phê nước 

Cách làm:

- Thịt lợn băm nhỏ, đem trộn cùng với dầu hào, nước tương, hạt tiêu, tinh bột.

- Cà tím rửa sạch, bổ đôi. Sau đó dùng dao chia cà tím thành các lát nhỏ có độ dày từ 2-3mm nhưng không cắt đứt rời chúng ra. Đến lát thứ 6 thì sẽ cắt rời hoàn toàn khỏi miếng cà lớn.

- Nhồi thịt vào các kẽ của hai lát cà tím, tạo thành hình nửa chiếc đèn lồng rất đẹp mắt.

- Nhúng cà tím nhồi thịt vào bát bột áo để cà được bột bao phủ đều. 

- Làm nóng dầu ăn trong chảo đến 160 độ C, sau đó cho cà tím vào chiên chín vàng. Vớt cà tím ra, để lên giá để ráo dầu.

- Làm nước sốt cà chua: Cho ít dầu ăn vào chảo, đun nóng sau đó thêm 3 muỗng canh sốt cà chua, 1 muỗng cà phê dấm thơm balsamic, 1/2 muỗng canh dầu hào, 2 muỗng canh nước và 1 muỗng cà phê tinh bột hòa với 1 muỗng cà phê nước vào. Đun sôi hỗn hợp.

- Cho cà tím ra đĩa, rưới nước sốt cà chua lên trên, rắc ít hành lá xắt nhỏ cho đẹp mắt!

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/mua-ca-tim-chon-qua-cong-hay-thang-thi-ngon-nguoi-trong-cay-mac...Nguồn: https://phunuvietnam.vn/mua-ca-tim-chon-qua-cong-hay-thang-thi-ngon-nguoi-trong-cay-mach-4-meo-cuc-chuan-512021766253985.htm

Mua dưa hấu nhớ 4 mẹo này, vỏ mỏng ngọt và nhiều nước, không cần vỗ mỏi tay
Để chọn được những quả dưa hấu tươi ngon, giòn ngọt, nhiều nước, vỏ mỏng cũng cần có bí quyết.
Bấm xem >>
Lam Anh (Dịch từ Sohu) (Phụ Nữ Việt Nam)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây