Mua cà chua, chọn quả đực hay cái, người trồng mách 4 mẹo đảm bảo quả mọng, nhiều thịt

Thứ hai - 16/05/2022 06:35

Mua cà chua, chọn quả đực hay cái, người trồng mách 4 mẹo đảm bảo quả mọng, nhiều thịt

Nếu biết cách, bạn sẽ mua được những quả cà chua ngon như ý, nhiều thịt, nhiều nước.

Cà chua, là một loại rau quả phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, có màu đỏ trông đặc biệt hấp dẫn, ăn sống hoặc nấu chín đều ngon. Tuy nhiên, chất lượng cà chua trên thị trường không đồng đều, có loại nhìn rất tươi nhưng vị nhạt nhẽo, có loại bị ép chín bằng chất làm chín. 

Vậy chúng ta nên lựa chọn cà chua như thế nào? Những người nông dân trồng bật mí rằng nếu bạn nắm vững 4 mẹo này, bạn có thể chọn được cà chua chín tự nhiên, ngọt và mọng nước, vỏ mỏng và nhiều thịt.

1. Nhìn vào hình dạng

Trên thực tế, cà chua cũng được chia thành quả đực và cái. Trước tiên chúng ta có thể nhìn vào hình dáng của quả cà chua để phân biệt. Hình dáng tổng thể là hình tròn, phần đáy hơi lõm xuống là quả cà chua “cái”, những quả cà chua như vậy có thịt căng mọng, nước ép nhiều, ăn rất ngon.

Những quả cà chua “đực” phần đáy không bị lõm, mùi vị kém ngon hơn một chút. Ngoài ra, đừng chọn những quả cà chua có hình dáng góc cạnh hoặc kỳ dị, chúng ăn không ngon và rỗng ruột hơn rất nhiều.

2. Nhìn những chiếc lá trên quả

Hãy cùng xem những chiếc lá bám trên quả cà chua, chỗ sát cuống, bạn sẽ thấy một điều thú vị, đó là lá phần lớn được chia thành 5 và 6 mảnh. Nên để ý phần lá này đảm bảo bạn sẽ mua được những quả ngon như ý.

Số lượng lá quyết định mùi vị của cà chua, chúng ta cố gắng chọn cà chua có 6 lá, vì cà chua 6 lá tiếp xúc với ánh nắng lâu hơn nên mùi vị ngon nhất, thịt cát và có vị ngọt, trong khi cà chua 5 lá có hương vị tương đối kém hơn. Vì vậy khi mua cà chua, tốt nhất bạn nên chọn những quả cà chua có 6 lá bám trên quả nhé.

3. Nhìn vào màu sắc

Cà chua chín tự nhiên sẽ có các màu sắc khác nhau trên bề mặt, thường là màu đỏ với một chút màu vàng trong đó. Vì cà chua nhận được những giờ nắng khác nhau trong quá trình sinh trưởng, nên bên nào có đủ ánh nắng sẽ có màu đỏ tươi hơn, còn bên còn lại sẽ tương đối nhạt hơn. 

Nếu qủa có vỏ còn xanh thì không nên chọn vì chúng là chưa đủ chín. Nếu toàn thân quả cà chua có một màu, đặc biệt màu đỏ hấp dẫn thì nên hạn chế mua vì những quả này có khả năng bị chín bằng thuốc.

4. Nhào mềm và cứng bằng tay

Cuối cùng, dùng tay nhấc quả cà chua lên và bóp nhẹ để có cảm giác của quả cà chua. Cà chua tươi khi sờ vào có độ cứng, hơi mềm, có độ đàn hồi, da căng bóng.

Tốt nhất không nên chọn những quả quá mềm, thậm chí da hơi nhăn nheo, có thể đây là những quả đã được hái từ lâu, bị mất chất dinh dưỡng và nước.

Tham khảo thêm vài món ăn được nấu từ cà chua:

CÀ CHUA NHỒI CÁ THÁC LÁC HẤP

Nguyên liệu:

- 200g thịt cá thác lác

- 5-6 trái cà chua

- Hành lá, ớt, bột nêm, tiêu, dầu ăn, đường, nước mắm. 

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế

Hành lá bỏ rễ, lá giập úa, rửa sạch, xắt nhỏ. Ớt bỏ cuống, rửa sạch, xắt nhỏ. Cho cá vào tô, sau đó cho hành lá và ớt đã xắt nhỏ ở trên, thêm một ít gia vị, tiêu xay trộn đều. Dùng thìa quết thật đều cho thịt cá được dai. 

Cà chua chọn quả tròn, đẹp, cắt ngang khoảng 1/4 phía trên đầu. Sau đó khoét lấy ruột để riêng, phần lõi giữa bỏ đi. Có thể tỉa trang trí tuỳ thích. 

Bước 2: Nhồi cá vào cà chua

Nhồi cá đã quết ở trên vào trong quả cà chua cho chặt. 

Bước 3: Hấp cà chua nhồi cá

Sau đó cho cà chua vào xửng hấp chín hoặc dùng mang bao thực phẩm bao lại cho lò vi sóng chế độ hấp quay chín. 

Bước 4: Làm nước sốt

Trong lúc chờ cà chua chín chuẩn bị phần nước sốt bằng cách bắc chảo lên bếp, thêm 1 thìa dầu ăn. Khi dầu nóng cho ruột cà lấy ra ở trên vào chảo xào kỹ. Thêm chút đường, nước mắm nêm nếm vừa ăn là được. Chú ý do ruột cà chua có vị tương đối chua nên để vị của món này dịu, vừa ăn bạn nên cho khoảng 1/2 thìa đường nhé! 

Thưởng thức

Khi cà chua chín, lấy ra gỡ bỏ lớp màng thực phẩm, dưới phần nước sốt lên trên là được. 

CÀ CHUA NHỒI THỊT HẤP

Nguyên liệu:

- Cà chua: 5 trái khoảng 400g
- Thịt xay: 150g
- Vài tai mộc nhĩ, hành lá, hành củ.
- Bột nêm, tiêu, dầu ăn, đường, nước mắm. 

Cách làm:

Bước 1: Mộc nhĩ ngâm nước cho nở mềm, rửa sạch, cắt bỏ gốc sau đó thái sợi rồi xắt nhỏ. Hành lá bỏ rễ, lá dập úa, rửa sạch, xắt nhỏ. Hành củ bóc vỏ, rửa sạch, bằm nhỏ.

Bước 2: Trộn đều thịt xay với mộc nhĩ, hành lá và 1/2 chỗ hành củ ở trên. Thêm xíu bột nêm, tiêu vào cùng, trộn đều để khoảng 10 phút cho ngấm gia vị. 

Bước 3: Cà chua chọn quả tròn, đẹp, cắt ngang khoảng 1/4 phía trên đầu. Sau đó khoét lấy ruột để riêng, phần lõi giữa bỏ đi. Có thể tỉa trang trí tuỳ thích. 

Bước 4: Nhồi hỗn hợp thịt ở trên vào trong quả cà chua cho chặt. 

Bước 5: Sau đó cho cà chua vào xửng hấp chín hoặc dùng màng bọc thực phẩm bao lại cho vào lò vi sóng chế độ hấp quay chín. 

Bước 6: Trong lúc chờ cà chua chín, chuẩn bị phần nước sốt bằng cách bắc chảo lên bếp, thêm 1 thìa dầu ăn. Khi dầu nóng cho chỗ hành củ còn lại vào phi thơm. Tiếp đó cho ruột cà lấy ra ở bước 3 vào chảo xào kỹ. Thêm chút đường, nước mắm nêm nếm vừa ăn là được. Chú ý do ruột cà chua có vị tương đối chua nên để vị của món này dịu, vừa ăn bạn nên cho khoảng 1/2 thìa đường nhé! 

Khi cà chua nhồi thịt hấp chín, lấy ra gỡ bỏ lớp màng thực phẩm, rưới phần nước sốt lên trên là được. 

Chúc bạn thành công!

Nguồn: https://phunuvietnam.vn/mua-ca-chua-chon-qua-duc-hay-cai-nguoi-trong-mach-4-meo-dam-bao...Nguồn: https://phunuvietnam.vn/mua-ca-chua-chon-qua-duc-hay-cai-nguoi-trong-mach-4-meo-dam-bao-qua-mong-nhieu-thit-5120221659241770.htm

Chuối thẳng và cong khác nhau thế nào, người bán tiết lộ sự thật, bạn đừng có mua nhầm
Giờ mới biết quả chuối thẳng và cong có sự khác nhau về chất lượng.
Bấm xem >>

Mẹo hay chọn thực phẩm

Lam Anh (Dịch từ Sohu) (Phụ Nữ Việt Nam)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây