Mẹ Hà Nội mang song thai, sinh một con lúc 24 tuần, 9 tháng sau sinh tiếp một bé trai

Thứ sáu - 01/01/2021 07:32

Mẹ Hà Nội mang song thai, sinh một con lúc 24 tuần, 9 tháng sau sinh tiếp một bé trai

Sinh non một bé đã quá đời, sau 9 tuần người mẹ tiếp tục sinh một cháu bé khác khỏe mạnh, đây là điều kỳ diệu mà y học đến nay khó giải thích.

Ngày cuối cùng của năm 2020, một cuộc gặp mặt hạnh phúc của hai mẹ con chị Nguyễn Thị Thảo (SN 1984, ở Hà Nội) khiến các y bác sĩ có mặt tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội bật trào cảm xúc. 

Chị Thảo mang song thai bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, ngay ở tháng thứ 2 của thai kỳ chị đã có dấu hiệu ra máu và được gia đình đưa đi khám tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Tại đây, chị Thảo được chỉ định nhập viện và điều trị tại khoa A5.

Sau gần 2 tháng điều trị, chị Thảo sức khỏe ổn định và được xuất viện về nhà. Đến tuần thai thứ 15, thai phụ này được khâu cổ tử cung, tuy nhiên chỉ sau đó 2 tuần lại xuất hiện ra dịch âm đạo, cần phải theo dõi.

Điều không mong muốn đã đến, khi ở tuần thai thứ 20 tử cung chị Thảo ra nhiều máu, một lần nữa chị phải nhập viện và điều trị tại khoa Sản bệnh - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Đến tuần 24 chị Thảo bị vỡ ối, có dấu hiệu nhiễm trùng ối: sốt cao, môi khô, khó thở, chỉ số nhiễm trùng CRP và PCT tăng cao. 

Dù vậy, gia đình có nguyện vọng giữ lại cả hai bé và chị Thảo được chuyển điều trị tại khoa Sản nhiễm trùng. Tuy nhiên, chỉ sau 1 ngày người mẹ này lên cơn đau nhiều, bác sĩ khám thấy cổ tử cung đã mở hết, không thể giữ thêm được em bé trong bụng. Sau đó, chị Thảo sinh non 1 bé nặng 500g bị mất tim thai.

Bác sĩ Lê Quang Hòa - Phó khoa Sản bệnh (BV Phụ sản Hà Nội) cho biết với trường hợp mang song thai khi sinh một bé, còn một bé trong bụng thì cũng sẽ ra khỏi tử cung vì khi đó tử cung đã mở. Trường hợp giữ lại cả sản phụ và em bé đều đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng vô cùng lớn. 

Đây là lần đầu tiên BV Phụ sản Hà Nội gặp trường hợp sinh con hy hữu như vậy. Ảnh: BV CC.

Điều kỳ diệu đã đến với chị Thảo sau khi sinh non một thai nhi, đó là dây rốn của thai bị sảy tự tụt vào trong, cổ tử cung đóng kín và dưới siêu âm thấy chiều dài cổ tử cung là 6,8cm - điều này gần như không có với cả người mang con so. “Đây là một điều kỳ diệu mà y học không thể chứng minh được”, bác sĩ Hòa chia sẻ.

Ngay sau đó bác sĩ theo dõi chặt chẽ tình trạng sản phụ, xét nghiệm máu chỉ ra chỉ số nhiễm trùng CRP đã giảm, các bác sĩ quyết định giữ em bé còn lại trong bụng sản phụ. Suốt quá trình giữ con sau đó, chị Thảo được chăm sóc tận tình, điều trị và theo dõi sát sao. Mọi dấu hiệu nhiễm khuẩn không còn, chị tỉnh táo khoẻ mạnh như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Ngày 30/12/2020, đến tuần 33, chị được chỉ định mổ chủ động để đảm bảo an toàn cho bé, tránh nguy cơ suy thai. 16h, một bé trai nặng 1600g khỏe mạnh cất tiếng khóc chào đời trong niềm hân hoan của cả ekip và sản phụ.

Chào đón đứa con chào đời, chị Thảo vui mừng khôn siết, gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo bệnh viện, tới các bác sĩ bệnh viện đã giữ làm tất cả mọi thứ để hai mẹ con chị được bên nhau. 

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/me-ha-noi-mang-song-thai-sinh-mot-con-luc-24-tuan-9-t...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/me-ha-noi-mang-song-thai-sinh-mot-con-luc-24-tuan-9-thang-sau-sinh-tiep-mot-be-trai-d260948.html

Người mẹ 8 lần sinh con nhưng mất 4, hàng ngày cõng con 14 tuổi vẫn như bé lên 3 
Mắc nhiều căn bệnh trong người khiến Hiếu dù đã 14 tuổi nhưng chỉ nặng có 16kg, dẫu vậy em luôn biết vươn lên để đạt thành tích cao trong học tập.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương. (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây