"Lời tiên tri" của cựu Ngoại trưởng Mỹ về Ukraine 8 năm trước

Thứ sáu - 04/03/2022 18:27

"Lời tiên tri" của cựu Ngoại trưởng Mỹ về Ukraine 8 năm trước

8 năm trước, trong cuộc khủng hoảng chính trị ở Kiev, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đã có những nhận định khá chính xác về tình hình Ukraine.

Theo ông Henry Kissinger – Ngoại trưởng Mỹ dưới thời 2 cựu Tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford – muốn giải quyết căng thẳng Nga – Ukraine, phương Tây phải thừa nhận quan điểm rằng, đối với Moscow, Kiev chưa bao giờ là “nước ngoài”.

 Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger (ảnh: Pana Times)

“Lịch sử Nga bắt đầu từ liên bang thời trung cổ Kiev Rus, với thủ đô là Kiev. Chính thống giáo ở Nga truyền bá từ đây. Nga và Ukraine là cùng thuộc Kiev Rus suốt nhiều thế kỷ và lịch sử của 2 nước này gắn liền với nhau”, ông Kissinger nhận xét.

Quan điểm nói trên của ông Kissinger được đăng trên trên tờ Washington Post vào ngày 5.3.2014, trong bối cảnh Nga thúc đẩy bán đảo Crimea tổ chức trưng cầu dân ý tách khỏi Ukraine.

Ông Kissinger cho rằng, việc Ukraine muốn gia nhập NATO sẽ dẫn đến hậu quả tồi tệ (ảnh: CNN)

Trong bài viết cách đây 8 năm, ông Kissinger cho rằng, Ukraine là quốc gia có lịch sử phức tạp, đa dạng và gắn chặt với Nga.

“Ukraine từng thuộc Liên Xô. Bán đảo Crimea của nước này có dân số hầu hết là người gốc Nga. Crimea được Liên Xô chuyển giao cho Ukraine từ năm 1954 (sau này Nga cho đó là quyết định không hợp pháp). Đa số dân cư ở khu vực phía đông của Ukraine là người theo Chính thống giáo. Phần phía tây và phía đông Ukraine có nhiều điểm khác biệt. Việc cuốn Ukraine vào một cuộc đối đầu đông – tây sẽ phá hỏng bất kỳ triển vọng hợp tác nào giữa Nga và châu Âu”, ông Kissinger nhận xét.

Trong bài viết trên Washington Post, ông Kissinger nhiều lần nhấn mạnh: “Ukraine không nên gia nhập NATO”.

“Nếu Ukraine muốn tồn tại và phát triển thì nước này không thể trở thành tiền đồn của bất cứ bên nào nhằm chống lại bên kia. Ukraine phải hoạt động như một cầu nối giữa 2 bên”, ông Kissinger viết.

“Nếu Nga, phương Tây hoặc bất cứ phe phái chính trị nào ở Ukraine không hành động theo nguyên tắc trên, tình hình sẽ trở nên tồi tệ”, ông Kissinger nhấn mạnh.

Theo cựu Ngoại trưởng Mỹ, nếu Tổng thống Nga Putin cảm thấy “bất bình” khi Ukraine ngả về phương Tây, ông có thể sử dụng biện pháp quân sự với Kiev và điều này có thể gây ra một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

“Về phần mình, Mỹ cần tránh coi Nga như kẻ thù địch. Cần kiên nhẫn để hiểu Moscow. Hiểu về lịch sử và tâm lý người Nga không phải thế mạnh của các nhà hoạch định chính sách Mỹ và ngược lại đối với Nga cũng vậy”, ông Kissinger viết.

Theo ông Kissinger, để tránh trở thành tâm điểm của một cuộc đối đầu giữa Nga – phương Tây, Ukraine nên cẩn trọng, không nên vội vàng trong đường lối ngoại giao và Kiev nên học hỏi Phần Lan.

“Ukraine nên theo đuổi chính sách ngoại giao tương tự Phần Lan. Phần Lan hợp tác với phương Tây trong hầu hết các lĩnh vực nhưng luôn có sự cân nhắc để tránh đối đầu với Nga”, ông Kissinger lưu ý.

Nguồn: http://danviet.vn/loi-tien-tri-cua-cuu-ngoai-truong-my-ve-ukraine-8-nam-truoc-502022431...Nguồn: http://danviet.vn/loi-tien-tri-cua-cuu-ngoai-truong-my-ve-ukraine-8-nam-truoc-50202243185912946.htm

Em bé ra đời tại nơi trú ẩn giữa căng thẳng Nga-Ukraine
Tại thủ đô Kiev, một phụ nữ đã sinh con dưới nhà ga tàu điện ngầm nơi cô cùng nhiều người dân khác đang trú ẩn giữa căng thẳng Nga-Ukraine.
Bấm xem >>

Tin tức 24h

Theo Vương Nam (Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây