Học sinh quay lại trường sau 2 năm học trực tuyến, trường học châu Âu phòng dịch như thế nào

Thứ năm - 30/09/2021 06:55

Học sinh quay lại trường sau 2 năm học trực tuyến, trường học châu Âu phòng dịch như thế nào

Tại một số quốc gia ở Châu Âu, học sinh, sinh viên đã được trở lại trường học một cách bình thường, tuy nhiên vẫn có những quy định chặt chẽ hơn về phòng dịch ở trường học.

2 năm qua, COVID-19 luôn là cái tên mà mỗi lúc nhắc đến nó, người ta vẫn không khỏi rùng mình sợ hãi, lo lắng và chán ngán. Đó là sự ám ảnh về nỗi đau của những người đã mãi mãi mất đi người thân, là sự chia xa nghiệt ngã nhất khi không thể nhìn thấy nhau một lần cuối. Cả thế giới đang không ngừng nỗ lực để chống lại dịch bệnh, và chúng ta vẫn đang luôn hy vọng về một ngày cái tên COVID-19 đi vào quá khứ. 

Trong khi hầu hết học sinh, sinh viên Việt Nam đang bắt đầu năm học mới qua màn hình nhỏ, thì tại một số quốc gia ở Châu Âu, học sinh, sinh viên đã được trở lại trường học một cách bình thường, tuy nhiên vẫn có những quy định chặt chẽ hơn về phòng dịch ở trường học.

Ở những năm học trước, mặc dù tình hình dịch bệnh tại thời điểm đó ở Pháp đang diễn biến rất phức tạp khi có cả triệu ca nhiễm cùng tỉ lệ tử vong cao, học sinh các cấp tại nước Pháp vẫn tiếp tục đến trường. Phụ huynh và các nhà chức trách lo lắng về việc, những tiết học trực tuyến sẽ không thể đảm bảo được việc tiếp thu bài của các em học sinh, và sẽ thật bất công cho các em khi không được trải nghiệm cấp học một cách bình thường.

Nhiều người cũng cho rằng việc học trực tuyến chỉ có thể dành cho sinh viên ở bậc đại học cũng như các cấp học cao hơn bởi vì ở sinh viên, khi đã trên 18 tuổi, họ có tính tự giác và đã hoàn toàn có thể chịu trách nhiệm với bản thân. Do đó, các tiết học tại trường vẫn được diễn ra dù có nhiều hạn chế trong hoạt động ngoại khoá cùng những quy định gắt gao về y tế phòng chống dịch, các em học sinh vẫn rất háo hức được đến trường.

Năm nay, các em học sinh đến trường vẫn phải đeo khẩu trang

Từ học kỳ II năm học 2019-2020, sinh viên tại các trường đại học bắt buộc phải ở nhà học trực tuyến. Sau những lần biểu tình, tranh cãi, cùng với những cuộc thảo luận không hồi kết trên các diễn đàn trường học về việc nên hay không trở lại trường học khi sinh viên mong muốn có những kết nối và tiếp xúc vật lý, được kết bạn và giao lưu, năm học 2021-2022 này, tất cả sinh viên được quay trở lại trường học.

Khác với việc đi vào nhà hàng, rạp chiếu phim hay bảo tàng,… sinh viên đến trường học không cần phải trình diện thẻ y tế. Thẻ y tế được cấp cho những người đã thực hiện đầy đủ hai mũi tiêm vắc-xin hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 (chỉ có hiệu lực trong vòng 24h). Tuy nhiên các trường đại học vẫn luôn khuyến khích sinh viên tiêm vắc-xin để đảm bảo cho một năm học được diễn ra bình thường. Sinh viên được yêu cầu ngồi cách xa nhau 1m tối thiểu, khẩu trang là bắt buộc khi đi vào các toà nhà và xuyên suốt các tiết học. Tuy nhiên, số lượng sinh viên khá đông và việc giữ khoảng cách tối thiểu 1m quả là điều khó khăn.

Sinh viên ngồi trong lớp phải đeo khẩu trang trong suốt tiết học

"Thực sự được trở lại trường học là một điều quá tuyệt vời với mình. Mình đang là sinh viên năm 3, chỉ còn một năm nay nữa thôi là mình đã kết thúc chương trình học ở bậc cử nhân. Mình đã từng sợ là sẽ không bao giờ được quay trở lại trường nữa trước khi mình tốt nghiệp, sẽ không còn được gặp những người bạn đáng yêu mình quen lúc năm nhất. Nếu thế thì thật sự đáng tiếc", Antoine Latastem (20 tuổi) chia sẻ.

Trong khi đó, nữ sinh Camille Laugt tâm sự: “Học trực tuyến trong gần hai năm quả là một trải nghiệm khó quên trong quãng đời sinh viên của mình. Mọi hoạt động ngoại khoá đã bị đóng băng, mình đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc giao lưu kết bạn hay trao đổi với giảng viên. Và hãy thử tưởng tượng sẽ tệ thế nào khi bạn phải tìm người để làm việc nhóm. Tất cả đều phải trao đổi qua email, mạng xã hội. Quả thực cá nhân mình thấy rất vui khi được quay trở lại trường, mình rất hào hứng và đã sẵn sàng để tiếp tục được trải nghiệm cuộc sống sinh viên một cách đúng nghĩa".

Antoin Lataste và Camille Laugt vui vẻ trở lại trường sau gần hai năm

Chính phủ Hà Lan tuyên bố, trẻ em từ 12-17 tuổi có quyền được chọn tiêm vắc xin chống Covid-19. Nếu gia đình và các em đã sẵn sàng có thể đặt hẹn ngay lập tức để tiêm. Ở một vài điểm tiêm vắc xin, người dân không cần đặt hẹn và chỉ cần xếp hàng đợi đến lượt. Chính phủ cũng khuyến khích trẻ em và người dân cùng tiêm vắc xin để tránh bị nhiễm bệnh hay tránh lây lan cho mọi người, đó còn là một bước ngoặt lớn để góp phần giúp trường học có cơ hội được mở cửa và giúp mọi người dễ dàng đi du lịch nước ngoài.

Trẻ em từ 12-17 tuổi được tiêm vắc xin tại Hà Lan

Các trường đại học ở Hà Lan đã mở cửa gần như bình thường. Trước ngày 25/9, chính phủ Hà Lan quy định học sinh sinh viên phải ngồi cách xa nhau 1,5m, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, tối đa 75 người trong một phòng. Sau 25/9 này, quy định về khoảng cách 1,5m được gỡ bỏ, số lượng người không giới hạn ở trong một phòng và học sinh sinh viên hoàn toàn không còn cần đeo khẩu trang lúc ngồi học. Học sinh đa số được đi học cùng nhau, không cần phải phân chia theo ca kíp. Tuy nhiên, ở một số ngành như IBACS (International Bachelor of Art and Culture Studies), sinh viên trong một lớp phải chia ra hai nhóm đi học theo mã số sinh viên. Căng tin được mở bán tự do, không yêu cầu khẩu trang hay thẻ y tế.

Sinh viên ngồi học cạnh nhau không cần đeo khẩu trang

Thành Nam (20 tuổi, du học sinh tại Erasmus University Rottedam, Hà Lan) chia sẻ: “Cá nhân em thích đi học ở trường, nhưng em vẫn muốn những tiết học đại cương ở giảng đường được ghi lại và được tải lên trực tuyến để sinh viên có điều kiện theo dõi nếu như mình không muốn tiếp xúc ở một không gian đông người. Nếu hỏi em có sợ COVID-19 không khi đi học gần như không còn cần phải đeo khẩu trang thì em không sợ. Sinh viên trường em đã tiêm khá nhiều rồi nên nếu như có lây dịch thì em cũng không nghĩ là bệnh sẽ chuyển biến nặng.

Thành Nam cùng các bạn học giờ ngoại khoá

Hiện tại, hầu hết các trường đại học ở Đức cũng đã mở cửa đón sinh viên trở lại trường. Tuy nhiên, sinh viên khi đến trường bắt buộc phải tuân thủ quy định 3G: Geimpft, Geteste, Genesen. Quy định 3G trong tiếng Việt có nghĩa là hoặc bạn đã tiêm vắc-xin, hoặc bạn đã làm test COVID-19 trước khi đến trường, hoặc bạn đã từng bị COVID-19 và đã khỏi bệnh.

Khoảng cách quy định giữa các sinh viên là 2m. Nếu không thể ngồi cách xa nhau 2m, sinh viên bắt buộc phải đeo khẩu trang. Trong lớp học, cửa sổ cần được mở để thông khí.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/hoc-sinh-quay-lai-truong-sau-2-nam-hoc-truc-tuyen-...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/hoc-sinh-quay-lai-truong-sau-2-nam-hoc-truc-tuyen-truong-hoc-chau-au-phong-dich-nhu-the-nao-d288307.html

Từng có số ca nhiễm cao thứ 6 thế giới, quốc gia này ra sao khi mở cửa trở lại?
Từng có số ca nhiễm cao kỷ lục, giờ đây nước Pháp đã dần trở lại cuộc sống bình thường. Người dân không cần đeo khẩu trang khi ra ngoài và được tự do...
Bấm xem >>

Dịch COVID-19

Theo Nhóm PV (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây