Gợi ý bữa cơm ngon cho cuối tuần nắng nóng

Chủ nhật - 27/05/2018 15:24

Gợi ý bữa cơm ngon cho cuối tuần nắng nóng

Với những món ăn này đảm bảo cả nhà sẽ có bữa cơm cuối tuần ngon miệng và hấp dẫn.

VỊT OM SẤU

Nguyên liệu:

- Vịt: 1kg

- Sấu: tùy theo sở thích, nếu thích ăn vị chua rõ thì bạn nấu từ 10-12 quả.

- Rau rút, khoai sọ

- Gừng, tỏi, hành khô, sả, riềng, chanh...

- Gia vị, muối, đường...

Cách làm:

Rau rút nhặt sạch bấc, bóc vỏ hành tỏi, gừng riềng, sả đập dập.

Vịt mua về rửa sạch với nước lạnh, sau đó rửa lại với ½ quả chanh để vịt hết hẳn mùi hoi. Chặt hoặc cắt miếng to bằng bao diêm. Ướp vịt với hỗn hợp hành, tỏi, sả, riềng, 1 thìa muối gia vị, 1 thìa cafe đường trong khoảng 30 phút cho thịt ngấm.

Khoai sọ gọt vỏ, ngâm nước để khoai ra hết nhớt.

Thịt đã ướp đủ thời gian các bạn xào qua, sau đó thêm lượng nước dùng vừa đủ ăn và đun sôi liu riu. Thêm sấu vào om đến khi thử thấy vịt đã chín mềm.

Khi vịt chín thì cho khoai sọ vào đun tới khi khoai chín bở, tiếp tục cho rau rút vào để rau vừa chín tới, nêm nếm lại gia vị vừa miệng ăn rồi tắt bếp.

NỘM ĐU ĐỦ TÔM

Nguyên liệu:

- 1 củ su hào

- 1/2 củ cà rốt - 6-8 con tôm tươi -  1 nắm rau mùi, rau hung - 1 củ tỏi -  Ớt, chanh - 1 nắm lạc rang chín - 1 thìa đường, bột canh, tương ớ t - Nước mắm - 1 quả chanh

Cách làm:

Tôm đem khứa trên lưng rồi lấy chỉ đen, rửa sạch và đun sôi nước sau đó đem luộc cho tôm chín là vớt ra ngay. Để cho tôm nguội rồi bóc sạch vỏ và thái tôm làm đôi theo chiều dọc, tiếp tục cắt tôm thành những khúc hơi ngắn cho ra đĩa.

Su hào + cà rốt gọt vỏ rồi rửa sạch sau đó nạo thành sợi. Lạc đem rang chín rồi xát sạch vỏ và cho vào túi nilon đập sơ qua cho hạt lạc vỡ dập làm 3.

Cho 1 thìa muối vào cùng với su hào, cà rốt sau đó bóp thật kỹ cho mềm, để khoảng 20 phút rồi vắt sạch nước cho nộm khô, khi trộn nộm sẽ không bị ra nước. Ớt sừng + tỏi băm nhỏ, rau thơm nhặt lấy ngọn non rửa sạch rồi để ráo nước sau đó thái khúc ngắn.

Pha nước nộm, bạn cho nước lọc, nước cốt chanh, nước mắm, tương ớt, đường sau đó khuấy đều cho đường tan hết rồi mới cho ớt băm, tỏi băm vào sau cùng. Bạn có thể nếm lại cho hợp khẩu vị.

Cuối cùng bạn cho su hào cà rốt vào âu sau đó tãi cho tơi ra rồi thêm tôm vào cùng với rau thơm, nước trộn nộm và trộn thật đều nguyên liệu. Để khoảng 10 phút cho nộm ngấm đều gia vị rồi mới cho nộm ra đĩa, rắc lạc rang chín giã dập lên trên và thưởng thức.

Khi thưởng thức bạn mới rắc lạc lên trên để tránh cho lạc bị ỉu không còn độ giòn sẽ kém ngon.

Món nộm su hào tôm vừa thơm ngon lại chống ngán rất hiệu quả, đặc biệt trong những ngày Tết thì món nộm luôn luôn được yêu thích.

BẦU XÀO HẾN

Nguyên liệu:

- Thịt hến: 150gr - 1 trái bầu - Hành củ, hành lá - Nước mắm, bột nêm, tiêu, dầu ăn. 

Cách làm:

Thịt hến rửa sạch, để ráo nước. Nếu không có thịt hến làm sẵn bạn mua con hến về ngâm vào nước có vài lát ớt để hến nhả sạch đất. Sau đó rửa sạch, cho vào nồi luộc cùng 1 bát nước. Khi hến sôi dùng đũa khuấy nhẹ, sau đó cho hến ra rổ cho nguội, nhặt hoặc đãi lấy phần thịt hến.

Bầu gọt vỏ, rửa sạch, cắt khúc dài 15cm, dùng dao băm xung quanh theo chiều dài sau đó cắt dọc, bỏ phần ruột bầu. Bạn cũng có thể thái lát sau đó thái tiếp thành sợi. Hành củ bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Hành lá bỏ rễ, lá giập úa, rửa sạch, xắt nhỏ.

Bắc chảo lên bếp, chảo khô thêm 1 thìa dầu ăn, cho hành củ vào phi thơm. Tiếp đến cho thịt hến cùng xíu bột nêm vào xào cho thịt hến săn lại, ngấm gia vị thì cho ra đĩa để riêng. 

Cũng chảo xào thịt hến trên thêm 1 thìa dầu ăn nữa rồi cho bầu cùng chút bột nêm vào xào tới khi bầu chín tới. Cho phần thịt hến đã xào trở lại chảo, thêm xíu nước mắm cho thơm, nêm nếm vừa ăn thì cho hành lá xắt nhỏ, đảo đều, tắt bếp. Cho bầu xào ra đĩa rắc thêm chút hạt tiêu xay là được.

 Bầu xào hến có vị ngọt thanh, rất ngon mà còn nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. 

CÀ MUỐI

Nguyên liệu:

- 1 kg cà pháo - 1/2 củ riềng; Tỏi 2 củ tỏi to. -  Ớt quả: tùy độ cay, mình cho khoảng 10 quả -  Tương ớt: 1 bát con ăn cơm -  Đường cát: 1/2 bát con ăn cơm. - Giấm ăn: 3 thìa canh (thìa ăn phở, tùy độ chua gia giảm) - Muối tinh - Nước vo gạo (để ngâm cà, khi vo gạo nấu cơm để lại phần nước vo gạo).

Cách làm:

Chuẩn bị một bát nước muối to, nếm hơi mặn một chút. Cà rửa sạch, cắt cuống, bổ làm đôi, nếu quả to bổ làm 3. Cắt quả nào thả ngay vào bát nước muối, để cà ra chất độc, nhựa, tránh thâm đen. Ngâm khoảng 20 phút, vớt ra rửa sạch lại vài nước.

Tiếp tục đổ cà vào nước vo gạo ngâm trong 2-3h, cũng là để cà thải bớt chất độc. Sau 2-3h hoặc ngâm lâu hơn tùy điều kiện, ngâm nước vo gạo xong vớt ra rửa vài lần nước cho sạch, lúc này cà sẽ trắng hơn lúc đầu rất nhiều. Vớt cà ra để ráo nước.

Chuẩn bị phần nước trộn: Riềng gọt vỏ, một nửa đem thái chỉ, một nửa xay nhỏ. Tỏi đập dập băm thật nhuyễn. Ớt xay nhỏ. Nếu có máy xay đem tất cả các nguyên liệu: tỏi, ớt, riềng xay thật nhỏ.

Cho tất cả các nguyên liệu: đường, tỏi, ớt, riềng, tương ớt, giấm, 1 thìa canh muối tinh, 3 thìa canh nước trắng đun sôi để nguội, trộn đều các nguyên liệu thành hỗn hợp sền sệt, nếm thấy cảm giác chua cay mặn ngọt nhưng phần ngọt nhiều hơn và hỗn hợp nếm đậm đà hơn vì còn phải trộn vào cà.

Trộn cà: Cho cà vào bát to, đi bao tay và đổ hỗn hợp tương ớt vào trộn đều, để bên ngoài vài tiếng sau đó cất ngăn mát tủ lạnh, sau nửa ngày là ăn được ngay.

Muốn cà không bị thâm và để thêm được vài ngày nữa thì phần hỗn hợp tương ớt phải đổ ngập cà thì cà sẽ không bị thâm.

Chiều cuối tuần nắng nóng, nấu ngay bữa cơm ngon mát này cho cả nhà
Với những món ăn này đảm bảo cả nhà sẽ có bữa cơm cuối tuần đơn giản nhưng ngon mát, dễ thưởng thức.
Bấm xem >>
Theo Minh Hằng (tổng hợp) (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây