Giả thuyết về số tài sản bí ẩn Tổng thống Nga Putin đang nắm trong tay

Thứ năm - 24/02/2022 11:46

Giả thuyết về số tài sản bí ẩn Tổng thống Nga Putin đang nắm trong tay

Khi mối đe dọa về cuộc chiến tranh Ukraine-Nga xuất hiện, mọi con mắt đều đổ dồn vào Tổng thống Nga Vladimir Putin, với những câu hỏi được đặt ra về khối tài sản được đồn đại là trị giá hàng tỷ đô la của nhà lãnh đạo này.

Với việc theo dõi sát sao mọi động thái của Nga khi nước này chuẩn bị có hành động quân sự với Ukraine, những câu hỏi mới đã bắt đầu xoay quanh nhà lãnh đạo của đất nước và tài sản bí ẩn của ông.

Các câu hỏi về tài sản cá nhân của Tổng thống Nga Vladimir Putin được đưa ra khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tiết lộ kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với hai khu vực ly khai ở Ukraine. Điều này đã khiến mọi người tập trung trở lại khối tài sản cá nhân khổng lồ của Tổng thống Nga, mặc dù giá trị tài sản ròng chính xác của ông vẫn chưa rõ ràng.

Theo Điện Kremlin, ông Putin kiếm được khoảng 8,6 triệu rúp mỗi năm, nhưng theo các chuyên gia, con số này còn xa so với mức tài sản thực sự của ông. Nhà lãnh đạo Nga được đồn đại là sở hữu nhiều ngôi nhà, đội du thuyền, xe hơi và thậm chí cả dinh thự tổng thống bí mật trị giá hàng trăm tỷ USD.

Cựu cố vấn chính phủ Nga Stanislav Belkovsky gần đây ước tính tài sản của ông Putin trị giá khoảng 70 tỷ USD, trong khi giám đốc quỹ đầu cơ của Mỹ Bill Browder nói với The Washington Post, con số này lên tới 200 tỷ USD. Có những người khác tin rằng giá trị tài sản ròng thực sự của ông ấy có thể cao hơn nữa.

Các giả thuyết hàng đầu về cách tổng thống Putin kiếm tiền

Một cuộc điều tra gần đây của Forbes đã phát hiện ra ba giả thuyết chính về cách ông Putin tích lũy khối tài sản hàng tỷ USD của mình. Một giả thuyết liên quan đến một nhà tài phiệt người Nga tên là Mikhail Khodorkovsky, người từng được cho là người giàu nhất nước Nga với khối tài sản ước tính 15 tỷ USD. Năm 2003, ông bị bắt giam vì tội gian lận và trốn thuế, những cáo buộc mà ông liên tục phủ nhận.

Nhiều người cho rằng ông Putin đứng sau việc ông Khodorkovsky bị bắt giam, vì ông này bị bắt chỉ vài tháng sau khi chỉ trích nhà lãnh đạo Nga về tham nhũng nhà nước trong một cuộc họp.

Tài sản của ông Khodorkovsky bị đóng băng và công ty cực kỳ thành công của ông đã bị tan rã. Ông Browder tin rằng ông Putin có thể đã sử dụng vụ bắt giữ này để cắt đứt các giao dịch với tất cả các nhà tài phiệt giàu có khác của Nga.

Browder mô tả Putin trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ năm 2017 là “một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới”. Ông Browder cho biết: “Tôi ước tính rằng ông ấy đã tích lũy được 200 tỷ USD thu nhập từ các loại hình hoạt động như vậy trong suốt 17 năm nắm quyền của mình.”

Giả thuyết thứ hai cho rằng ông Putin đã tăng tài sản của mình bằng cách sử dụng ảnh hưởng của chính phủ để giúp bạn thân và gia đình kiếm tiền.

Ví dụ, con rể cũ của ông, Kirill Shamalov, đã trở thành tỷ phú ở tuổi 34 sau khi được phép vay tiền từ công ty ngân hàng tư nhân Gazprombank để có thể mua 17% cổ phần của công ty Sibur từ một trong những người bạn của ông Putin, Gennady Timchenko.

Một trong những người bạn khác của ông Putin, Arkady Rotenbergm đã nhận được hơn 7 tỷ USD trong các hợp đồng nhà nước khác nhau trước thềm Thế vận hội Sochi 2014.

Giả thuyết thứ ba và cũng là giả thuyết cuối cùng được gọi là Mô hình Bluster, theo Forbes. Lý thuyết này khám phá khả năng ông Putin thực sự không có một lượng lớn tài sản bí ẩn và thay vào đó, ông chỉ thích mọi người nghĩ rằng ông ấy có.

Chuyên mục Leonid Bershidsky của Bloomberg cho rằng Tổng thống Nga thực sự không cần của cải cá nhân khi ông nắm giữ quyền lực như vậy. “Chỉ cần Putin búng tay là đủ, và các công ty nhà nước sẽ nhượng tài sản cho bạn bè của ông ấy với giá hời. Một lời thì thầm từ ông ấy, các doanh nhân tư nhân giàu có sẽ hỗ trợ việc tân trang lại dinh thự của tổng thống xa hoa”.

Nguồn: http://danviet.vn/gia-thuyet-ve-so-tai-san-bi-an-tong-thong-nga-putin-dang-nam-trong-ta...Nguồn: http://danviet.vn/gia-thuyet-ve-so-tai-san-bi-an-tong-thong-nga-putin-dang-nam-trong-tay-502022242133215625.htm

Nga tuyên bố chỉ tấn công cơ sở quân sự của Ukraine, không gây tổn hại tới người dân
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết hoạt động quân sự của Moscow chỉ nhằm vào mục tiêu "quân đội" của Ukraine.
Bấm xem >>

Tin tức 24h

Theo Huy Nguyễn (Theo News Au) (Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây