Được nhận làm con nuôi, cô gái phát hiện mình là công chúa và hành trình cứu rỗi đất nước

Chủ nhật - 27/06/2021 22:03

Được nhận làm con nuôi, cô gái phát hiện mình là công chúa và hành trình cứu rỗi đất nước

Phát hiện ra thân phận hoàng tộc của mình, cuộc đời cô gái này đã thay đổi mãi mãi. Tuy nhiên, câu chuyện của cô ấy không phải như truyện cổ tích.

Sarah Culberson là một diễn viên và vũ công người Mỹ. Cô được gia đình ông James Culberson, một giáo sư sinh học thần kinh tại Đại học West Virginia nhận nuôi từ năm 1 tuổi. Vào năm 11 tuổi, Sarah biết mẹ ruột của mình đã qua đời còn bố ruột vẫn đang sống tại một ngôi làng ở Sierra Leone (một quốc gia ở Tây Phi).

Mong muốn tìm kiếm lại người thân lên đến đỉnh điểm vào năm Sarah 28 tuổi, sau khi nhận được một cuộc gọi từ người chú, thông báo một tin làm thay đổi cuộc đời cô gái trẻ mãi mãi. Đó là Sarah Culberson có quan hệ họ hàng với hoàng gia châu Phi, bộ tộc Mende ở Bumpe, Sierra Leone. Cô được coi là "mahaloi", con của một tù trưởng tối cao và là công chúa của làng Bumpe. Người Mende là một trong hai nhóm dân tộc lớn nhất ở Sierra Leone, chiếm 33,2% dân số cả nước. Bộ lạc thường được tìm thấy ở phía đông và phía nam của đất nước.

"Hướng dẫn về một công chúa duy nhất tôi biết là thông qua những bộ phim. Nhưng điều này thực sự chính là trách nhiệm. Đó là những gì mà ông nội và cụ cố tôi đã trải qua và làm cho đất nước. Tôi nhận ra mình là một công chúa, phải tiếp tục phát triển đất nước này", Sarah nói.

Cô gái trẻ đã chứng kiến ​​điều không tưởng trong chuyến thăm đầu tiên đến Bumpe, Sierra Leone, vào năm 2004. Sarah gặp những đứa trẻ lang thang bị mất chân tay, trường học đổ nát, toàn bộ khu dân cư bị phá hủy hoặc đốt cháy. Và chuyến đi đến quốc gia Tây Phi nổi tiếng với những bãi biển cát trắng ấy không hề thảnh thơi. Khi đến thị trấn nhỏ Bumpe, Sarah mới biết mình chính là công chúa thất lạc của cộng đồng này. Trở về với đất mẹ, cô đã nghĩ "Làm thế nào để công chúa này trở thành một phần của cộng đồng và thay đổi đất nước này?".

Sarah cảm nhận được tình trạng bất ổn tại Bumpe. "Tôi có thể cảm thấy sự lo lắng và phòng vệ của mọi người trong bầu không khí. Dù đã có hòa bình hai năm nhưng mọi người vẫn đề phòng", cô nói.

Chỉ hai năm trước đó, một cuộc nội chiến tàn khốc ở Sierra Leone đã kết thúc. Lực lượng nổi dậy tiến hành một chiến dịch chống lại chính phủ đã giết chết hàng chục nghìn người, khiến nhiều người bị mất chân tay và nền kinh tế tan nát. Sarah thực sự đã không biết nhiều về lịch sử của vùng đất này khi cô bắt đầu tìm kiếm gia đình ruột thịt của mình.

Trước quyết tâm của con gái nuôi, ông James chia sẻ: “Ngay từ khi 1 tuổi, lúc chúng tôi nhận nuôi Sarah, con bé đã thích gặp gỡ mọi người. Gần như ngay từ lần đầu đến Sierra Leone để gặp bố ruột, con bé đã thấy được vai trò 'công chúa' của mình, đó là tìm cách giúp đỡ mọi người. Con bé chắc chắn đã nhận ra mối liên hệ chặt chẽ của mình với gia đình, trên cương vị thủ lĩnh và quốc gia. Việc cải thiện cuộc sống tại đó của con bé đã chứng tỏ sự phát triển cá nhân khủng khiếp trong nhiều lĩnh vực".

Sarah nói rằng danh hiệu công chúa không biến cô ấy trở nên giàu có. Thay vào đó, cô thừa hưởng một trách nhiệm to lớn là khôi phục lại các tòa nhà, thúc đẩy sự an toàn và mang lại hy vọng cho những người sống tại vùng đất bị chiến tranh tàn phá. Vì vậy, cô ấy phải làm việc. Cùng với anh trai ruột của mình là Hindo Kposowa, Sarah đã thành lập Quỹ Kposowa (nay được gọi là Sierra Leone Rising) vào năm 2006 để xây dựng lại trường trung học Bumpe và thúc đẩy giáo dục trong nước.

Việc chào đón Sarah trở về đã đánh dấu khoảnh khắc vui mừng hiếm có của cộng đồng Bumpe. Hàng trăm người đã đến để ca ngợi công chúa Sarah trong một buổi lễ đặc biệt vào năm 2006. Bố ruột cô đã tặng con gái một chiếc váy xanh rất đẹp còn ông mặc một chiếc áo đồng điệu với cô. Người dân vui mừng, nhảy múa để chào mừng Sarah trở về. Cảnh quay về lễ kỷ niệm đặc biệt này đã ghi lại được nụ cười ấm áp hạnh phúc của công chúa thất lạc.

"Đó là một trải nghiệm thay đổi cuộc sống. Thật sốc, tuyệt vời, choáng ngợp và thú vị. Nó rất đẹp, rất vinh quang và thăng hoa", Sarah nhớ lại.

Nhưng buổi lễ vui vẻ không thể làm lu mờ nỗi tuyệt vọng hiện rõ trong cộng đồng đang hồi phục sau chiến tranh. Vì vậy, Sarah gác lại ước mơ trở thành một diễn viên và vũ công để hoàn thành nhiệm vụ hoàng gia của mình. Trong những năm gần đây, Sierra Leone Rising đã tập trung vào việc cung cấp nước sạch cho đất nước. Cho đến nay, quỹ đã cung cấp được 9 giếng nước, phục vụ khoảng 12.000 người trên khắp Sierra Leone. Nhóm cũng đang nghiên cứu để cung cấp băng vệ sinh có thể tái sử dụng cho phụ nữ nơi này. Thông qua quỹ, Sarah và Hindo đã phát động chiến dịch "Khẩu trang ở châu Phi" để giúp làm chậm sự lây lan của COVID-19 ở Sierra Leone.

Sarah và các cộng sự đang cố gắng làm mọi việc cho đất nước của mình. Tổ chức phi lợi nhuận của họ đã đưa tất cả mọi người đến với nhau một cách tuyệt vời. "Bố ruột và tôi đã làm rất nhiều việc với quỹ, cùng với anh trai tôi. Tôi đã tới một nơi hoàn toàn mới mẻ với mình và được thử thách nhiều mặt", cô chia sẻ.

Thời gian gần đây, Sarah sống ở Mỹ nhưng vẫn thường xuyên đến thăm Sierra Leone. Trước đó, cô và bạn trai đã thảo luận về việc chuyến đến ở hẳn quốc gia Tây Phi này. Cô đã xuất bản một cuốn sách về hành trình của mình vào năm 2009 và hiện đang thực hiện một loạt phim hoạt hình để chia sẻ câu chuyện của mình với những người trẻ tuổi. Cuốn sách với tựa đề "A Princess Found" sẽ là cơ sở cho bộ phim mới của Stephanie Allain, người phụ nữ da đen đầu tiên sản xuất lễ trao giải Oscar.

Cuộc hành trình tìm về cội nguồn của Sarah cũng rất ý nghĩa với bạn bè của cô. "Điều mà Sarah cho tôi thấy trong cuộc hành tình của cô ấy là bạn không bao giờ biết mình có thể đạt được những gì khi phá vỡ giới hạn", Amy Cumpston, một người bạn lâu năm của Sarah chia sẻ.

Đã 17 năm kể từ khi Sarah biết được thân phận công chúa của mình. Cùng với việc điều hành quỹ, cô cũng là một diễn giả tài năng, thường đề cập đến các công ty và tổ chức đang tìm cách thúc đẩy môi trường làm việc hòa nhập hơn. Mặc dù cô rất muốn trở lại diễn xuất và khiêu vũ nhưng thân phận công chúa đã thay đổi quỹ đạo của cuộc đời cô ấy mãi mãi.

“Và nó đã trở nên tốt hơn. Điều đó chắc chắn đã giúp tôi trưởng thành rất nhiều và thực sự nhanh chóng. Tôi thấy được tầm quan trọng của bản thân. Tôi thấy mình chỉ là phần nhỏ trong chuỗi những hoạt động đang được thực hiện ở Sierra Leone. Tôi tôn vinh và tôi trân trọng nó", cô công chúa Sarah nói.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/duoc-nhan-lam-con-nuoi-co-gai-phat-hien-minh-la-cong-...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/duoc-nhan-lam-con-nuoi-co-gai-phat-hien-minh-la-cong-chua-va-hanh-trinh-cuu-roi-dat-nuoc-d279299.html

"Tiểu công chúa" 16 tuổi, cháu gái Chủ tịch Samsung: Bên ngoài xinh đẹp, bên trong nhiều tiền
Là cháu nội của tập đoàn Samsung, cháu ngoại của tập đoàn Daesang, thiếu nữ 16 tuổi này được định sẵn phải ngậm thìa vàng ngay từ lúc chào đời.
Bấm xem >>

Nhân vật

Theo Bảo Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây