Đại gia ngồi tù 19 năm trong phòng điều hòa, đang thụ án vẫn kiếm tiền như chơi

Chủ nhật - 13/12/2020 22:01

Đại gia ngồi tù 19 năm trong phòng điều hòa, đang thụ án vẫn kiếm tiền như chơi

Ông trùm bất động sản này từng được mệnh danh là người đàn ông giàu nhất Thượng Hải và từng ra tù vào tội trên con đường làm giàu của mình. Thế nhưng chính quãng thời gian ngồi tù ấy lại mang đến cho ông cơ hội kiếm tiền có một không hai.

Châu Chính Nghị từng được mệnh danh là người đàn ông giàu nhất Thượng Hải và giàu thứ 11 Trung Quốc đại lục, với tài sản ròng ước tính khoảng 320 triệu USD. Sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở Thượng Hải vào năm 1961, Châu Chính Nghị đã tích lũy được khối tài sản kếch xù từ việc phát triển bất động sản và đầu cơ thị trường chứng khoán ở cả đại lục và Hồng Kông khi nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu bùng nổ.

Người đàn ông này bắt đầu bươn trải từ năm 17 tuổi, khi chưa học hết cấp 3. Thời trẻ, Châu Chính Nghị là một chàng trai nghèo may mắn gặp được một người phụ nữ Hồng Kông giàu có. Từ đó, ông đã đạt đến đỉnh cao của con đường làm giàu. Quan trọng nhất là Châu Chính Nghị thực sự có một bộ não để làm ra tiền. Khi còn là thiếu niên, ông đã đến một ngôi làng nhỏ để làm việc. Ông sử dụng số tiền mình kiếm được để mở một cửa hàng hoành thánh nhỏ. Tại thời điểm đó, Châu Chính Nghị là kẻ chăm chỉ và dám nghĩ, dám làm.

Để kiếm tiền, Châu Chính Nghị còn sang Nhật để mua hàng nhập khẩu song song. Tình cờ, ông gặp một phụ nữ Hồng Kông nói trên. Với sự giúp đỡ của người này, ông trở về Thượng Hải với số tiền 6 triệu nhân dân tệ.

Châu Chính Nghị sau đó hợp tác với Mao Yuping, một người cũng có tham vọng kiếm tiền và đã có tên tuổi lớn trong giới kinh doanh Hồng Kông nhờ "3 tấc lưỡi". Điều này đặt nền móng vững chắc cho tài sản của Châu Chính Nghị sau này. Cả 2 cùng phát triển sự nghiệp đến Thượng Hải. Trong vòng chưa đầy 2 năm, Châu Chính Nghị từ ngành dịch vụ ăn uống bước vào các lĩnh vực giải trí khác. Tài sản của ông lập tức tăng gấp đôi.

Sau đó, Châu Chính Nghị nắm bắt cơ hội trong những năm đầu tham gia thị trường chứng khoán và đạt được thành công. Ông trở thành một người giàu có với khối tài sản hơn 100 triệu nhân dân tệ. Châu Chính Nghị sở hữu một công ty mẹ chưa niêm yết ở Hồng Kông có tên New Nongkai Global Investments và 75% cổ phần một công ty đã niêm yết tại Hồng Kông là Shanghai Land Holdings. Đúng lúc thị trường chứng khoán đang bùng nổ thì Châu Chính Nghị bị bắt vào tháng 6/2003 và bị điều tra vì tội mua bán đất nhà nước cùng các khoản vay ngân hàng bất hợp pháp.

Vào ngày 1/6/2004, Châu Chính Nghị bị kết án 3 năm vì tội gian lận thị trường chứng khoán. Mức án này tương đối nhẹ khiến người ta nghi ngờ ông đã hợp tác với chính quyền trong các cuộc điều tra khác.

Châu Chính Nghị phải ngồi tù trong 3 năm, kể từ 2003-2006 vì tội gian lận thị trường chứng khoán và làm sai lệch hồ sơ tài chính. Không ai có thể tưởng tượng nổi những tháng ngày ngồi tù của Châu Chính Nghị sung sướng cỡ nào. Theo truyền thông, do sống sướng đã quen nên ông không thể chịu nổi nắng nóng. Vì thế, Châu đã bỏ tiền ra lắp điều hòa trong toàn bộ nhà tù nơi mình thụ án.  

Ra tù không lâu, đến năm 2007, Châu Chính Nghị lại bị bắt vì hối lộ hơn 1 triệu nhân dân tệ (133.000 USD) cho các quan chức chính phủ và nhân viên công ty nhà nước, biển thủ 200 triệu nhân dân tệ từ một công ty và làm giả hóa đơn thuế 1,2 tỷ nhân dân tệ. Lẽ ra, ông sẽ bị kết án tử hình nhưng cuối cùng được giảm xuống 16 năm tù do thừa nhận tội lỗi, hợp tác với chính quyên và trả lại tiền. 

Chính thời gian chấp hành án này đã mang lại cho Châu Chín Nghị may mắn, giúp ông thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Trước khi vào tù, Châu Chính Nghị mua nhà sang khắp nơi. Nhờ tránh được cuộc khủng hoảng tài chính và thị trường tăng giá trong thời gian ở tù mà giá những ngôi nhà ấy đã tăng gấp đôi, lên 3 tỷ nhân dân tệ.

Châu Chính Nghị kiếm được tiền nhờ may mắn trong phần lớn cuộc đời. Ngay cả khi ở trong tù ông cũng có cơ hội làm giàu. Điều đáng tiếc nhất trong cuộc đời thăng trầm của ông chính là tính kiêu ngạo. “Cho rằng giàu có là vua, nhưng tôi không biết rằng nếu tôi làm sai, tôi sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Vốn dĩ tôi chỉ muốn dùng tiền để được giảm án nhưng không ngờ khi ra tù lại mất hơn chục năm trời”, Châu Chính Nghị từng chia sẻ.

Tham nhũng là một vấn đề dai dẳng trong suốt nhiều thập kỷ tăng trưởng chóng mặt tại Trung Quốc và Châu Chính Nghị là một trong những nhân vật cấp cao đầu tiên bị bỏ tù. Theo một tài liệu tòa án được công bố hồi đầu năm 2020, Châu Chính Nghị đã được giảm án 3 lần riêng biệt kể từ năm 2013. Cuối cùng, ông đã được trả tự do trong năm 2020. Tòa cho biết Châu Chính Nghị đã thú nhận các tội danh của mình, tỏ ra hối hận và cải tạo tốt trong các buổi giáo dục, lao động tại nhà tù Qingpu ở Thượng Hải.

Châu Chính Nghị hiện vẫn đang bị cơ quan chống tham nhũng của Hồng Kông truy nã. Tuy nhiên, Hồng Kông hiện không có thỏa thuận dẫn độ để đưa nghi phạm từ Trung Quốc sang.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/dai-gia-ngoi-tu-19-nam-trong-phong-dieu-hoa-dang-thu-...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/dai-gia-ngoi-tu-19-nam-trong-phong-dieu-hoa-dang-thu-an-van-kiem-tien-nhu-choi-d258802.html

Nữ đại gia cưới "phi công" kém 11 tuổi 30 năm vẫn "ấm lửa", để lại di chúc gây sốc
Sinh ra trong gia đình nghèo khó nhưng bằng chính khả năng của mình, người phụ nữ này đã trở thành một trong những nữ tỷ phú tự thân giàu có và thành...
Bấm xem >>
Theo Bảo Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây