Cách làm nem Phùng thơm ngon theo công thức gia truyền

Thứ ba - 09/05/2017 17:25
Nem Phùng là món nhậu thích hợp cho các cánh mày râu dùng để nhâm nhi chén rượu hoặc đổi món cho cả nhà. Học ngay cách làm nem Phùng thơm ngon heo công thức gia truyền dưới đây nhé!

Nem Phùng là món ăn đặc sản rất ngon của thị trấn Phùng huyện Đan Phượng thành phố Hà Nội. Tuy món ăn đơn giản nhưng ngon và hấp dẫn vô cùng. Món ăn này thích hợp cho các cánh mày râu dùng để nhắm rượu, uống bia giải nhiệt mỗi lúc được tụ tập.

>>> Xem thêm:  Nem Phùng - món ăn dân dã của làng quê

Thay vì ra ngoài quán bia, bạn hãy học cách làm nem Phùng để chàng nhâm nhi tại nhà nhé! Bạn có thể học cách làm nem Phùng thơm ngon theo công thức gia truyền dưới đây nhé!

Nguyên liệu

- Thịt lợn 200g ( xem ngay:  Cách chọn thịt lợn ngon, tươi, sạch, an toàn )
- Bì lợn khoảng 150g
- Bột thính bạn có thể mua hoặc tự làm cũng được
- Lá sung, đinh lăng, lá chuối tươi
- Gia vị: muối, mì chính, tiêu, nước mắm
- Chanh, ớt

  • 1

    Sau khi mua thịt về, bạn rửa sạch thịt, thái theo thớ, cắt ra từng miếng nhỏ sau đấy nhúng vào nước sôi cho tai tái, vớt ra lọc bì riêng, thịt nạc riêng, thịt mỡ riêng rồi xắt nhỏ như con trì, trộn với gia vị muối mắm vừa phải.

  • 2

    Với bì lợn, sau khi mua về bạn cạo sạch lông, rửa sạch, cho chút rượu trắng và muối hạt vào bóp kỹ với bì để tẩy hết mùi hôi. Sau đấy, bạn thả bì và mỡ  vào nồi nước lạnh, thêm 1 thìa gia vị rồi cho vào nồi luộc chín vớt ra ngâm vào bát nước lạnh để bì được trắng và giòn. Thái bì thành sợi dài và mỏng, cắt mỡ thành các hạt lựu nhỏ. (Lưu ý là bạn phải thái bì thật mỏng để đảm bảo độ giòn và ngon nhất)

  • 3

    Bước tiếp theo, bạn tiến hành bóc tỏi, đập dập rồi băm thật nhỏ. 

  • 4

    Một trong những công việc khó khăn nhất, mà bạn phải hoàn toàn làm theo công thức thủ công là việc rang thính. Đây là công đoạn phức tạp, đóng vai trò quyết định và đòi hỏi bí quyết gia truyền.

    Công đoạn rang thính được tiến hành như sau: gạo tẻ và một chút gạo nếp (nếu được nếp cái hoa vàng thì tốt nhất) được rang đều tay đến khi có màu như cánh gián và phải rang bằng than củi, bởi rang bằng bếp than đá sẽ làm mất đi mùi vị thơm ngon của thính. Trong quá trình rang, người rang phải liên tục đảo đều tay và lửa vừa phải cho đủ nhiệt, gọi là om. Có vậy thính mới khô đều và có màu nâu sáng. 

    Sau khi rang xong, bạn cho tất cả vào cối xay nghiền kỹ tới mức mịn tơi có màu trắng đục. Thính nguội, bạn đổ vào lọ thủy tinh khô ráo để bảo quản ăn dần nhé!

  • 5

    Sau đấy, bạn cho bì thái sợi, thịt thăn và mỡ vào âu to, cho tỏi băm vào trộn đều để khoảng 10 phút cho ngấm. Tiếp tục cho 1 thìa gia vị vào trộn đều, để khoảng 5 phút cho gia vị tan và thấm đều vào thịt, bì và mỡ. Cuối cùng cho thính gạo vào trộn đều cho tơi toàn bộ nem ra.

  • 6

    Lá chuối, lá sung rửa thật sạch, để ráo nước. Lau lá chuối và lá sung lại cho thật khô sạch hết nước. Trải lá chuối xuống, thêm 1 lớp lá sung lên trên rồi cho toàn bộ nem vừa trộn vào gói lại thật kỹ. Nem muốn gói to hay nhỏ tùy sở thích của bạn nhưng phải bọc trước bằng lá sung non, rồi mới gói lá chuối tươi ở bên ngoài và lấy dây cột lại, tùy theo nhu cầu to nhỏ, gọi là "quả nem". Cột nem bằng sợi lạt được chẻ ra từ cây giang và phải nhuộm đỏ như làm một chút duyên bắt mắt cho "quả nem". 

    Gói xong, các bạn để chỗ thoảng mát chừng 1 ngày cho nem ngấu là có thể dùng được.

  • 7

    Vậy là bạn đã có một món nem Phùng thơm ngon, hấp dẫn đúng vị gia truyền để thưởng thức. Khi ăn, các bạn dùng lá sung cuốn với nem Phùng rồi chấm với tương ớt, có thể ăn kèm cả lá đinh lăng nữa cũng rất ngon và hấp dẫn.

Thành phẩm

Món nem Phùng thơm ngon, béo ngậy cùng với vị thơm của thính gạo, vị giòn giòn của bì, chút cay cay của ớt, tỏi sẽ là món ăn khoái khẩu cho các đấng mày râu trong những bữa cơm hoặc liên hoan bạn bè. Nem được ủ vừa tới, cùng với độ thơm ngon của thịt, giòn giòn của bì với lớp thính bên ngoài đậm đà lạ miệng; nhắm rượu thì tuyệt vời.

Hi vọng với cách làm nem Phùng thơm ngon đúng vị gia truyền mà chúng tôi chia sẻ trên đây, bạn sẽ dễ dàng chế biện được món ăn ngon, hấp dẫn cho cả gia đình thưởng thức. 

Tham khảo thêm các món nem ngon khác:

>>>  Cách làm nem tai ngon nhất khiến chồng xuýt xoa khen ngon

>>>  Cách làm nem chua bò thơm ngon

Chúc bạn thành công với món nem Phùng gia truyền! 

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây