Cá kho dưa đậm đà ngon miệng, chồng ăn "thủng nồi", con trôi cơm

Thứ ba - 12/06/2018 12:27

Cá kho dưa đậm đà ngon miệng, chồng ăn "thủng nồi", con trôi cơm

Thưởng thức món cá kho dưa đậm đà, chua dịu với cơm trắng thì mùa nào cũng ngon.

Cá kho dưa là món ăn quen thuộc trong bữa cơm của các gia đình và phù hợp với mọi thời tiết. Cá kho dưa đậm đà nên rất trôi cơm nên được nhiều chị em yêu thích để lựa chọn và chế biến.

Trong các loại cá thì cá trắm thường được sử dụng để kho dưa nhiều nhất vì cá trắm nhiều thịt, thịt cá trắm chắc, khi kho cá săn lại, rất thơm ngon. Tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng các loại cá khác như cá chép, cá quả, cá trôi... tùy sở thích.

Ăn cá thường xuyên rất tốt cho sức khỏe, hơn nữa cá là thức ăn dễ tiêu hóa, có tác dụng chống lão hóa với người lớn tuổi và phát triển trí não với trẻ nhỏ.

Cá kho dưa là món ăn hấp dẫn, đậm đà. Cá được tẩm ướp rồi đem kho với thịt ba chỉ, dưa cải. Thịt cá đậm đà, nước kho có vị chua dịu kích thích, kết hợp với dưa chua giòn giòn ăn rất ngon miệng. Món này ăn với cơm trắng thì thích hợp cho cả thời tiết mùa đông và mùa hè.

PHẦN 1: CHUẨN BỊ NGUYÊN LIỆU

- Cá trắm tươi: 1 con (2.5kg)
- Cà chua: 4-5 quả vừa
- Dưa chua: 300gr
- Thịt ba chỉ: 200gr
- Hành tím, ớt tươi (2 quả to).
- Dầu ăn, muối, gia vị, nước mắm, hạt tiêu, nước màu.

Lưu ý khi chọn nguyên liệu:

- Khi chọn cá kho dưa, nên chọn những con cá trắm có kích cỡ khoảng từ 1.2kg-2kg sẽ có khúc to vừa phải. Nếu cá có kích cỡ lớn hơn có thể xắt miếng nhỏ cho dễ kho, tránh làm bị vỡ thịt cá.

- Thịt kho kèm dưa nên là thịt ba chỉ sẽ ngon hơn. Mỡ ở thịt ba chỉ vừa không ngấy, lượng mỡ tiết ra ở thịt đủ làm mềm dưa, ngấm vào cá làm cá ngậy hơn.

- Dưa cải dùng kho cá nên chọn loại vừa chua tới, không nên dùng dưa mới muối hoặc dưa muối đã lâu. Dưa mới muối chưa chua, ăn không dậy mùi, vị cũng chưa tới. Còn dưa muối lâu sẽ chua quá, lại mềm. Dưa vừa đủ độ chua sẽ vàng ươm, lại giòn kho rất ngon.

PHẦN 2: CÁCH NẤU CÁ KHO DƯA

Bước 1: Sơ chế cá

- Khử mùi tanh cá:

Cá kho ngon nhưng nếu không biết cách sơ chế và khử mùi tanh sẽ làm món ăn kém ngon. Vì thế, chị em cần khử mùi tanh cá theo các cách dưới đây.

Cá trắm đánh vảy, sau đó có thể ngâm vài phút rồi làm sạch cá. Có nhiều cách ngâm rửa để cá hết mùi tanh:

- Rửa cá vào nước vo gạo: Ngâm vào nước vo gạo trong 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để ráo trước khi nấu sẽ giảm bớt mùi tanh cá.

- Ngâm rửa với rượu, gừng: Rượu và gừng có tác dụng khử mùi hôi, tanh rất tốt vì thế bạn có thể dùng rượu và gừng để rửa cá.

- Ngâm rửa với nước muối: Dùng nước muối để rửa hay dùng muối hạt xát lên cá hoặc ngâm cá đã làm sạch vào nước lạnh có pha ít giấm, hoặc trộn vào cá một ít hạt tiêu hay lá nguyệt quế. Như thế, khi nấu nướng, cá không còn mùi tanh.

- Ngâm với nước chanh tươi: Dùng chanh tươi vắt lấy nước, ngâm cá khoảng vài phút sau đó làm sạch như bình thường. Cá sẽ sạch nhớt và không bị tanh.

Lưu ý, không ngâm quá lâu sẽ làm da cá bị bong và mất đi độ tươi của cá.

Ngoài ra, khi mổ cá cần bỏ cả mang cá và cạo sạch màng đen bên trong bụng cá sẽ bớt tanh rất nhiều.

- Ướp cá:

Cá sau khu khử mùi tanh, đem rửa sạch, cắt khúc. Ướp cá trắm với 1 thìa bột canh, 1 thìa mắm trên mình cá để cá ngấm vị cùng ít hành khô, vài lát ớt hiểm, ít tiêu nếu thích. Phần đầu và đuôi cá bạn có thể dùng để nấu canh chua nếu thích.

Bước 2: Cà chua rửa sạch thái khoanh mỏng.

Bước 3: Thịt ba chỉ rửa sạch thái miếng mỏng và chuẩn bị một bát dưa chua. Dưa chua nên chọn mua phần lá nhiều hơn phần cuống.

Bước 4: Lần lượt dải lớp cà chua mỏng dưới đáy nồi, tiếp đến là thịt ba chỉ, lớp dưa chua sau đó đến phần cá.

Sau đó dải đều cà chua, dưa chua, thịt ba chỉ, phần nước dưa còn lại rồi thêm phần gia vị nếu bạn cảm thấy gia vị chưa đủ.

Bước 5: Chế thêm phần nước màu rồi đặt lên bếp kho cá tới khi cá chín.

Lưu ý: Nếu không mua nước màu (nước hàng) ở ngoài thì bạn có thể tự làm tại nhà. Chuẩn bị 200gr đường cát và một cái nồi khô. Đặt nồi lên bếp rồi cho đường vào khuấy nhẹ, khuấy liên tục tới khi đường tan chảy chuyển màu cánh gián thì đổ chút xíu nước vào đun như vậy bạn có nước hàng để kho cá, kho thịt rồi.

Cá kho dưa nên kho khoảng 45-60 phút hoặc thấy cá chín mềm, phần nước kho cá khô ở đáy nồi là được.

YÊU CẦU THÀNH PHẨM

Cá kho dưa có màu vàng cánh gián. Thịt cá mềm thơm béo ngậy, rắn chắc, phần dưa chua, thịt ba chỉ kho mềm vừa miệng. Ăn với cơm trắng rất hợp.

Chúc bạn và gia đình có bữa cơm ngon miệng với món cá kho dưa đậm đà đưa cơm nhé!

Ngon cơm với cá chép om dưa
Thưởng thức món cá chép om dưa trong thời tiết nào cũng đều hấp dẫn.
Bấm xem >>
Theo Hương Quý (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây