Bé gái chào đời nặng 9 lạng suýt bị bỏ, lớn đi rửa bát thuê giành học bổng tiền tỷ

Thứ hai - 04/01/2021 03:31

Bé gái chào đời nặng 9 lạng suýt bị bỏ, lớn đi rửa bát thuê giành học bổng tiền tỷ

Vượt qua bao nghịch cảnh, có những lúc tưởng chừng Oanh đã phải dừng lại việc học, nhưng bằng nghị lực của bản thân, cô gái trẻ đã đạt được thành tích đáng khích lệ.

Suýt bị bỏ đi vì chào đời chỉ có 9 lạng

Nguyễn Thị Oanh vừa bước sang tuổi 19 và đang là sinh viên năm thứ nhất của trường Đại học Anh quốc BUV. Oanh sinh ra ở vùng quê nghèo thuộc xã Hưng Thành (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An), gia đình Oanh thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo nhiều năm nay. Dù hoàn cảnh vô cùng khó khăn, nhưng với tinh thần ham học, nghị lực vươn lên, Oanh đã đạt được những thành công mà nhiều bạn bè cùng trang lứa phải ngưỡng mộ.

Oanh là nữ sinh duy nhất nhận được học bổng trị giá 1 tỷ của trường đại học.

Tháng 7/2020, Oanh là sinh viên duy nhất đạt được học bổng “Trái tim sư tử” của trường đại học Anh quốc BUV,1111 trị giá một tỷ đồng với 3 năm học chính và một năm học tiếng Anh tại trường. Nếu đạt thành tích cao trong học tập, Oanh còn có cơ hội được du học tại Anh quốc.

Để có được thành tích trên, Oanh chia sẻ mẹ chính là động lực lớn nhất để em phấn đấu, bởi mẹ đã hy sinh cả cuộc đời vì con, chỉ mong nhìn thấy con trưởng thành, tự đứng vững trên đôi chân của chính mình. Vì thế, Oanh luôn nghĩ phải làm gì đó để mẹ tự hào, để sau này mẹ đỡ khổ và muốn làm được điều đó với Oanh chỉ có con đường học tập thật giỏi.

Oanh cho biết bản thân sinh ra chỉ nặng 9 lạng và từ nhỏ sống thiếu vắng hình bóng cha.

18 năm trước, Oanh chào đời chỉ nặng có 9 lạng, khi đó bác sĩ bệnh viện nói rằng cơ hội sống rất ít, thậm chí còn nói rằng: “Gia đình hãy chuẩn bị tinh thần lo hậu sự”. Khi ấy, bố của Oanh đã bàn với mẹ từ bỏ em vì có nuôi cũng không sống, lại tốn kém. Vậy nhưng, mẹ của Oanh kịch liệt phản đối vì dù sao con chào đời vẫn có sự sống, thì phải nỗ lực đến cùng để nuôi con.

“Chính vì bất đồng quan điểm trong việc nuôi hay bỏ mà bố mẹ em đã chia tay nhau. Kể từ đó, mẹ một mình chăm chút em và rồi em cũng lớn dần cho đến ngày hôm nay”, Oanh tâm sự.

Tuổi thơ của Oanh là những chuỗi ngày khó khăn đến cùng cực khi mẹ phải một mình nuôi Oanh, bà ngoại già yếu và một người ông bị mù (em trai ông ngoại). Dù khó khăn là vậy, nhưng Oanh chia sẻ mẹ chưa bao giờ ca thán một nửa lời, trên khuôn mặt mẹ luôn rạng ngời hạnh phúc, nụ cười luôn thường trực trên môi vì mẹ nói: “Có bà ngoại, có con và những người thân bên cạnh là mẹ hạnh phúc lắm rồi”.

Ngôi nhà nhỏ nơi Oanh sinh ra và lớn lên.

Hành trình từ việc nghe lén cô dạy học đến đạt học bổng tiền tỷ danh giá

Vốn sinh ra đã bị thiệt thòi khi chỉ nặng có 9 lạng, cuộc sống lại thiếu đi sự chăm sóc của người cha, thế nhưng ngay từ nhỏ Oanh đã thể hình mình là cô gái thông minh, học giỏi.

5 năm học cấp I, Oanh là lớp trưởng và luôn đạt thành tích cao trong học tập dù chưa một ngày đi học thêm hay phụ đạo bất cứ môn học gì. Oanh chia sẻ rằng, những năm cấp 1 do hoàn cảnh khó khăn, nhìn các bạn đi học thêm em cũng muốn lắm nhưng gia đình không có tiền.

Ngày đó, trong xóm có cô giáo mở lớp học thêm tại nhà, Oanh thường lén đứng bên ngoài tường lớp học nghe tiếng cô giảng bài rồi về tự mở sách ra học. Ở những cấp học cao hơn, dù chẳng đi học thêm buổi nào nhưng Oanh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Dù đạt được thành tích học tập cao nhưng bản thân Oanh chưa bao giờ đi học thêm vì không có tiền.

Bước ngoặt đến với Oanh vào thời điểm em học lớp 12, khi đó mẹ bị bệnh phải vào điều trị 3 tháng trời, ở nhà có bà ngoại 96 tuổi và người ông mù 83 tuổi. Khi đó, gia đình thiếu thốn, Oanh phải đi rửa bát thuê, làm tạp vụ để có tiền trang trải cuộc sống gia đình. “Ngày đó, ngoài thời gian học ở trường, em phải chăm mẹ trong bệnh viện và lo cho ông bà ở nhà nên em phải học khuya đến 2-3 giờ sáng”, Oanh kể.

Thấy mẹ bệnh tật, nhà nghèo nên Oanh nghĩ rằng việc học của bản thân có lẽ phải dừng lại dù kỳ thi THPT em đạt loại giỏi. “Lúc đó, điều em nghĩ tới duy nhất là làm việc để kiếm tiền giúp mẹ. Em đã nghĩ tới việc đi làm công nhân ở gần nhà để vừa kiếm tiền, vừa chăm được mẹ và ông bà”, Oanh chia sẻ.

May mắn đã mỉm cười khi quỹ Khát Vọng (chuyên hỗ trợ các trường hợp khó khăn, mồ côi học giỏi) biết đến trường hợp của Oanh và giới thiệu quỹ học bổng “Trái tim sư tử” đến với cô học trò nhỏ. Sau một thời gian tìm hiểu, Oanh quyết định viết một bài luận gửi cho trường Đại học Anh quốc BUV, kết quả em là sinh viên duy nhất nhận được học bổng 1 tỷ đồng của ngôi trường này. 

“Tôi tin rằng cuộc sống dù khó khăn thế nào, chỉ cần biết tin tưởng, nỗ lực thì chẳng có gì là không thể. Giá trị của mỗi con người là do chính chúng ta tự tạo nên", một phần bài luận Oanh viết gửi tới trường đại học.

Nhờ có quỹ học bổng, Oanh đã được bước vào cánh cửa trường đại học để thực hiện ước mơ của mình.

Mục tiêu hướng tới và những nỗi lo xa nhà

Bước chân vào cánh cổng trường đại học, dù đã được học bổng chi trả 100%, nơi ở cũng đã được hỗ trợ nhưng hàng ngày Oanh vẫn đi rửa bát thuê ở quán ăn vừa để kiếm tiền, vừa để tích lũy kinh nghiệm sống.

Đã nửa năm xa vòng tay của mẹ, việc tự lập ở nơi đất khách quê người với Oanh không có gì là khó khăn. Điều nữ sinh này lo lắng nhất là người mẹ 60 tuổi ở quê sức khỏe ngày một yếu, nhất là khi trái nắng trở trời. 

“Ngày nào em cũng gọi điện cho mẹ, em chỉ nghe tiếng mẹ nói là yên tâm rồi. Có những lúc gọi về không được, lòng em nóng như lửa đốt, chỉ muốn chạy về ngay với mẹ, thậm chí còn gọi điện cho cả hàng xóm để sang xem mẹ có ốm đau hay làm sao không”, Oanh chia sẻ.

Oanh mong muốn sau này sẽ mở một trung tâm dưỡng lão giúp đỡ người già neo đơn.

Oanh tâm sự rằng, mục tiêu lớn nhất của em hiện tại là học thật tốt để giành cơ hội sang Anh quốc du học. “Sau 2 năm học và thi, nếu đạt yêu cầu thì sẽ được sang Anh du học, đó là mục tiêu em đặt ra”, Oanh nói.

Còn sau này, khi đã có việc làm, có thu nhập ổn định, điều Oanh mong muốn xa hơn nữa là sẽ lập một trung tâm dưỡng lão miễn phí để giúp những người nghèo, người vô gia cư có nơi an dưỡng tuổi già, có người chăm sóc lúc ốm đau, bệnh tật. 

Với nghi lực vươn lên và khát vọng sống mạnh mẽ ngay từ khi chào đời cho đến tận ngày hôm nay, hy vọng tương lai không xa Nguyễn Thị Oanh sẽ thực hiện được những ước mơ và mục tiêu mà mình đặt ra.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/be-gai-chao-doi-nang-9-lang-suyt-bi-bo-lon-di-rua-bat...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/be-gai-chao-doi-nang-9-lang-suyt-bi-bo-lon-di-rua-bat-thue-gianh-hoc-bong-tien-ty-d261154.html

Nữ sinh phải cắt bỏ một chân và nghị lực vươn lên chiến thắng bệnh ung thư
Dù mắc căn bệnh ung thư xương và phải cắt mất một bên chân nhưng cô nữ sinh quê Thanh Hóa vẫn luôn thể hiện niềm tin, sự lạc quan vào cuộc sống.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương. (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây