5 món ngon khiến chồng con cuối tuần không muốn bước chân ra khỏi cửa

Thứ bảy - 13/04/2019 08:23

5 món ngon khiến chồng con cuối tuần không muốn bước chân ra khỏi cửa

Mỗi món ăn có hương vị hấp dẫn riêng đảm bảo ai thưởng thức cũng thích và muốn ăn nhiều hơn.

CHẢ CÁ LÃ VỌNG

Nguyên liệu:

- 1 kg cá lăng hoặc cá quả (có thể dùng được cả cá tầm, cá hồi...). Chọn cá lăng vì cá béo ngậy, ngọt thịt ít xương, thơm hơn các loại cá khác.

- Các loại gia vị ướp cá: bột nghệ, mắm tôm, đường trắng, nước mắm, mẻ, riềng, hạt tiêu.

- Các loại rau ăn kèm: thì là, hành lá.

- Bún tươi, lạc rang.

- Nguyên liệu làm nước chấm: ớt, mắm tôm, chanh quả, đường, rượu trắng.

Cách làm:

Cá lăng lọc lấy thịt, rửa sạch, cắt miếng vuông nhỏ vừa ăn (có thể để cả da cá hoặc lọc da tuỳ khẩu vị). Riềng thái nhỏ (khoảng 50gr) cho vào máy xay, thêm 2 thìa canh nước xay nhỏ lọc lấy nước cốt.

Cá đem ướp với: 2 thìa cà phê bột nêm, 2 thìa cà phê nước mắm, 3 thìa canh mẻ làm nhuyễn lọc qua rây, 1 thìa canh mắm tôm lọc qua rây cho mịn, 1-2 thìa cà phê bột nghệ (hoặc 1 thìa canh nước ép củ nghệ tươi), 1 thìa canh đường trắng, 1/4 thìa cà phê hạt tiêu, nước cốt riềng xay, đi bao tay trộn đều các nguyên liệu ướp trong 1-2h cho ngấm gia vị.

Lạc rang chín, tách vỏ để riêng. Hành hoa, thì là rửa sạch cắt khúc vừa ăn (gốc hành hoa to quá thì chẻ nhỏ).

Cá ngấm gia vị sau khi ướp khoảng 2h mang ra cho vào vỉ nướng than, nướng cá hơi sém mặt là được và trở mặt đều tay để cá được chín đều. Không có bếp than thì nướng qua bằng lò nướng ở nhiệt độ 250 độ trong 15 phút mặt cá nướng hơi sém vàng.

Trường hợp không có các loại lò nướng hoặc bếp than thì cho cá vào rán vàng nhưng như vậy cá sẽ không dậy được mùi thơm.

Cách pha mắm tôm: vẫn như cách mọi người vẫn pha cho mắm tôm ra bát, thêm vào chút đường trắng, rượu trắng, nước cốt chanh đánh bông lên sau đó thêm ớt. Hoặc cho chút dầu ăn vào chảo, đổ mắm tôm và chút rượu vào chưng chín thêm chút đường, hòa cho tan đường đợi mắm tôm nguội mới vắt chanh và cho thêm ớt, nêm nếm cho vừa vị là được.

Phần pha nước chấm tuỳ ý mọi người. Không ăn được mắm tôm thì pha nước mắm chua ngọt, thái nhỏ thêm chút lá thìa là cho vào bát nước chấm.

Dùng bếp từ, hồng ngoại hoặc bếp ga du lịch loại nhỏ như hay ăn lẩu, đặt chảo lên bếp thêm chút dầu, khi ăn thả rau thì là, hành lá, chả cá vào đợi hành lá, thì là chín gắp ra bát dưới nước chấm và thêm chút lạc rang rồi thưởng thức, ăn nóng.

Lưu ý: Nếu bé nhà bạn không ăn được mắm tôm, riềng mẻ... thì mua riêng cho các bé một miếng cá hồi, thái miếng vừa ăn ướp vào một chút bột nghệ, chút bột ngũ vị hương (1/3 thìa thôi nhé), 2 thìa cà phê dầu hào. Đợi ngấm gia vị đem rán vàng hai mặt cho các bé là được.

KHẤU ĐUÔI NHỒI THỊT CHIÊN

Nguyên liệu:

- Khấu đuôi bạn tìm mua ở hàng bán lòng lợn hay có (nếu không mua được khấu đuôi bạn có thể mua phần lòng già để thay thế).

Đồ để nhồi:

- Thịt nạc vai xay thêm với mỡ để món nhồi không bị khô : 200 gr.- Mộc nhĩ, nấm hương- Rau răm, rau húng, hành lá.

- Lạc hoặc đậu xanh (mình dùng thêm vì mình thích vị bùi của lạc và đậu xanh sẽ làm món nhồi ngon hơn, nếu không có cũng được).

Đồ để ướp thịt: Hành khô, hạt nêm, tiêu xay.

Cách làm:

Khấu đuôi mua về bạn dùng dấm và muối tinh xát và tuốt cả trong lẫn ngoài nhiều lần để hết chất nhờn và mùi hôi, sau đó xả lại bằng nước sạch.

Phần nhồi: Thịt xay ướp với một ít hạt nêm, 2 củ hành khô bằm nhỏ và 1 thìa con hạt tiều.

Lạc luộc sơ, đem đập hơi dập và gạt bớt phần vỏ lạc ra. - Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nở rồi thái nhỏ. - Rau răm, rau húng, hành lá sau khi rửa sạch, vẩy ráo, thái nhỏ. - Trộn đều tất cả các nguyên liệu nhồi với nhau.

Để nhồi thịt được dễ dàng hơn mình dùng đầu chai nước khoáng, cắt đáy, phần đầu chai lùa vào phần đầu khấu đuôi, giữ hoặc buộc chặt, sau đó nhồi nhân dần dần vào trong khấu đuôi.

Sau khi nhồi xong, bạn vuốt phần khấu đuôi đã được nhồi thịt dàn đều theo khổ vừa ăn, dùng chỉ buộc túm hai đầu khấu đuôi để giữ phần nhân không bị lòi ra.

Đem khấu đuôi nhồi hấp cách thủy khoảng 10-15 phút cho các nguyên liệu nhồi được chín. Trong quá trình hấp bạn dùng xiên hoặc tăm nhọn chọc lỗ trên dọc miếng khấu đuôi để tiết bớt phần hơi và nước bên trong ra ngoài.

Sau khi hấp xong bạn bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn và chiên khấu đuôi được vàng đều hai mặt là được Khấu đuôi nhồi thịt chiên giòn ăn nóng rất ngon.

SƯỜN XÀO CHUA NGỌT

Nguyên liệu:

- 500g sườn non

- 2 quả cà chua chín

- 4 củ hành khô

- 4 nhánh tỏi

- 1 quả ớt

- 2 thìa canh đường; 1 thìa cà phê muối; 20ml dầu ăn;1 thìa canh hạt nêm; 50ml dấm (có thể thay thế bằng nước cốt chanh)

Cách làm:

- Sườn chặt thành những miếng to nhỏ tùy ý. Như mình thì thích chặt to hơn. Sườn sau khi chặt thì rửa sạch rồi chần qua nước sôi khoảng 2 phút cho hết sạch bọt bẩn. Ướp với 1 thìa cà phê đường, ½ thìa cà phê hạt nêm để ngấm trong vòng 20 phút.

- Hành, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ. Cà chua rửa sạch, bổ miếng vừa. Ớt rửa sạch, băm nhỏ.

- Sau khi sườn ngấm gia vị thì cho sườn vào chảo chiên vàng 2 mặt.

- Pha nước sốt chua ngọt vào một bát con: cho 1 thìa canh đường, 1 thìa cà phê muối, 2 thìa canh dấm và 3 thìa canh nước sôi nguội hòa đều sau đó thả ớt băm nhỏ vào.

- Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi dầu nóng, cho hành, tỏi băm vào phi thơm, thả cà chua vào xào nát, có thể vớt bớt vỏ cà chua bỏ đi, sau đó thả sườn vào đảo đều nhỏ lửa trong vòng 2 phút.

- Bước tiếp theo, cho từ từ nước sốt chua ngọt vào đảo đều đun nhỏ lửa tới khi miếng sườn xào chua ngọt mềm.

- Sườn xào chua ngọt mềm thì bày sườn ra đĩa và thưởng thức cùng cơm nóng.

ỐC OM CHUỐI ĐẬU

Nguyên liệu:

- Ốc nhồi: 1kg

- Thịt ba chỉ: 200g

- Đậu phụ: 3 bìa

- Chuối xanh: 5 quả, chọn chuối tươi, vỏ màu xanh không có vết thâm - Lá lốt, tía tô, hành lá,1 quả cà chua thái miếng cau, 1 củ nghệ cho có màu vàng nếu bạn thích - 1/2 bát con mẻ ngấu - ½ muỗng mắm tôm - Gia vị, dầu ăn, hành tỏi khô bóc vỏ băm nhỏ.

Cách làm:

- Chuối xanh gọt vỏ, thái miếng vát mỏng hoặc con chì, ngâm vào nước muối hoặc nước mẻ pha loãng một lúc cho khỏi thâm.

- Cho chuối vào nồi luộc sơ, vớt ra rổ để ráo.

- Ốc nhồi mua về ngâm vào nước vo gạo cho ốc nhả bớt nhớt. Dùng dao chặt chôn ốc, cậy miệng rồi khều lấy ruột, dùng mũi dao gạt bỏ đường phân ở bên cạnh mình ốc. Cho một chút muối và dấm vào ốc bóp cho ốc tiết ra nhớt, rửa sạch, thái miếng nhỏ vừa phải rồi ướp với hành tỏi khô băm nhỏ cùng với gia vị.

- Thịt ba chỉ thái con chì, hoặc miếng mỏng vừa phải ướp gia vị và hành khô băm nhỏ.- Đậu phụ cắt miếng vuông quân cờ hoặc thái con chì rán vàng đều.

- Phi thơm hành tỏi, cho ốc vào xào chín rồi cho lại vào bát. Nghệ tươi giã nhỏ, lọc lấy nước.

- Tiếp đến cho thịt ba chỉ vào chảo mỡ xào săn, cho cà chua, chuối vào xào cùng, nêm thêm chút gia vị rồi chế nước lọc mẻ trộn mắm tôm cùng với nước nghệ tươi nếu bạn thích món ăn có màu vàng, chế thêm nước vào sao cho ngập săm sắp thịt và chuối. Đun sôi, vặn nhỏ lửa đến khi thịt và chuối đã chín mới cho đậu rán vào đun thêm một lúc, tiếp đến cho ốc vào, nêm lại gia vị vừa ăn, đợi sôi trở lại cho rau thơm gồm hành lá, tía tô, lá lốt thái nhỏ vào trộn đều bắc xuống.

- Ốc chín tới, giòn không bị dai.

- Chuối và đậu chín mềm không bị nát, nước canh có độ sánh, vị ngọt đậm đà, vị chua dịu của mẻ quyện với mùi thơm của tía tô và lá lốt rất hấp dẫn. Ăn nóng với bún hoặc cơm đều ngon.

VỊT KHO GỪNG

Nguyên liệu:

- ½ con vịt làm sạch lông

- 1 củ gừng, 1 trái ớt sừng

- Tỏi băm, hành khô băm

- Nước mắm ngon, nước màu đường, gia vị.

Cách làm:

Gừng gọt vỏ, xắt lát mỏng hoặc xắt sợi. Ớt xắt khoanh mỏng.

Vịt chà rửa với rượu trắng cho không bị hôi lông. Chặt vịt thành từng miếng vừa ăn.

Ướp vịt với ít tỏi băm, hành khô băm, ½ lượng gừng, 1 muỗng canh nước mắm ngon, ½ muỗng canh đường.

Phi thơm tỏi trong chảo dầu rồi cho chỗ gừng còn lại vào xào.

Khi gừng hơi vàng (đừng để vàng quá) thì cho thịt vịt vào xào săn. Cho vào ít nước màu, nêm nước mắm, đường, hạt nêm sao cho vừa ăn.

Cho nước vào xâm xấp mặt vịt, kho với lửa riu riu cho vịt thật mềm và thấm.

Chủ nhật nấu ngay 5 món ngon này cả nhà ăn không còn thừa một miếng
Mỗi món ăn có hương vị hấp dẫn riêng khiến cả nhà vô cùng thích thú khi thưởng thức.
Bấm xem >>
Theo Minh Hằng (Tổng hợp) (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây