2 cách làm bò né tại nhà ngon không thua hàng quán

Chủ nhật - 02/01/2022 16:51

2 cách làm bò né tại nhà ngon không thua hàng quán

Bò né với nguyên liệu chính là thịt bò, được sơ chế tẩm ướp gia vị rồi làm chín bằng chảo gang mini....

Là một món ăn vỉa hè nổi tiếng ở Sài Gòn, sau dần được phổ biến ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, được mọi người ưa thích bởi cách làm đơn giản nhưng lại ăn rất ngon.

Bò né là gì?

Tên gọi của món ăn này cũng bắt nguồn từ chính đặc điểm và cách thức chế biến, thưởng thức. Sở dĩ có tên gọi là bò né vì đây là một món bít tết (thịt bò) kiểu Việt Nam.

Ban đầu, thịt bò được tẩm ướp gia vị sao cho đậm đà và thịt mềm, tiếp đó thịt bò được cho lên chảo gang nóng để chế biến khi khách gọi món. Điều gây chú ý và khá thích thú là chính những chiếc chảo gang đó được tạo hình con bò trông rất ngộ nghĩnh và đáng yêu.

Khi cho thịt bò vào chảo gang nóng để bưng ra cho thực khác thì dầu ăn trong chảo xèo xèo, bắn lung tung nên người dùng phải né ra nếu không sẽ rất dễ bị bắn vào mặt, vào người gây bỏng.

Ngoài ra, tên gọi “né” ở đây còn ám chỉ món này trước lấy nguyên liệu chính thịt bò non (thịt bê) nhưng theo thời gian, người dùng thay đổi khẩu vị, cách chế biến với thịt bò nạc ngon hơn hấp dẫn hơn.

Ăn bò né thế nào?

Món bò né thường được tẩm ướp đậm vị hơi ngọt đặc trưng món ăn miền Nam, ăn kèm với pate có vị béo, trứng ốp la vàng ươm, cùng khoai tây chiên giòn, bánh mì khiến món ăn vừa ngon lại đầy đủ dinh dưỡng. Chấm một chút thịt bò, bánh mì vào nước chấm và thưởng thức thì còn gì bằng. Ngoài ra, người dùng còn hay ăn món này kết hợp với các loại rau như xà lách, cà chua, dưa leo để tăng thêm vị và bớt ngán hơn.

1. Cách làm bò né trứng ốp la (2 người ăn)

Chuẩn bị nguyên liệu

- 500g thịt bò

- 2 quả trứng

- 50g pate

- 4 viên thịt xíu mại

- 4 cái xúc xích

- 2 củ hành tây thái nhỏ

- 1 ít rau ngò thơm

- Dầu ô liu

Gia vị ướp bò né

- 2 muỗng canh tỏi băm

- 1 muỗng canh bơ lạt

- 2 muỗng canh đường

- 2 muỗng canh nước tương

- 2 muỗng canh dầu mè

- 2 muỗng canh dầu hào

- 2 muỗng cà phê bột cà ri

- Chảo gang con bò (hoặc chảo chống dính), dao, thớt,...

Chọn nguyên liệu ngon

- Thịt bò: Thịt bò là nguyên liệu chính của món ăn này. Bạn nên chọn loại thịt bò tươi có màu đỏ tươi, thường mua vào buổi sáng sẽ có thịt bò ngon. Chọn mua những miếng có thớ thịt mềm, nhỏ, không quá mịn. Dùng tay ấn vào thịt bò, thấy thịt dẻo và đàn hồi tốt và không dính tay và không có mùi hôi thì đó là thịt mới. Chọn loại thịt thịt thăn bò khi ăn sẽ mềm mà không bị dai, thịt ngọt. Thịt bò già sẽ có thớ thịt to hơn, màu sậm hơn, ăn sẽ dai hơn.

- Trứng: Đối với món này, bạn chọn trứng gà hay trứng vịt tùy thích. Bạn nên chọn những quả trứng có vỏ dày, kích thước vừa phải có lớp vỏ ram ráp, cứng, nhìn kỹ có lớp phấn mỏng bao quanh mới là trứng loại ngon.

Khi lắc trứng cảm thấy có rung động bên trong là trứng đã để lâu ngày, bị hỏng và không nên mua. Thả trứng vào cốc nước muối loãng, nếu trứng nổi lên trên mặt nước là trứng đã hỏng, trứng chìm là trứng còn tươi mới

- Pate: Nên chọn mua pate có màu nâu hồng tự nhiên, mở ra có mùi thơm và dùng dao cắt sẽ không bị dính pate vào dao.

- Xúc xích: Bạn nên mua xúc xích rõ nguồn gốc, còn hạn sử dụng và lựa chọn thương hiệu uy tín hoặc mua xúc xích heo làm hàng ngày của những hàng bán thịt lợn để đảm bảo độ tươi ngon.

- Xíu mại viên: Bạn có thể tự làm xíu mại tại nhà rồi ăn cùng với bò né hoặc chọn mua xíu mại làm sẵn ở siêu thị.

Cách chế biến bò né ốp la

Bước 1: Sơ chế thịt bò

Thịt bò bạn mua về, rửa sạch với nước sau đó dùng khăn sạch thấm khô.

Thái thịt bò thành miếng bản to, mỏng vừa ăn. Nếu dùng thịt bò đông lạnh thì bạn dằm thịt bò cho mềm bằng búa đập thịt.

Bước 2: Pha nước sốt

Cho bơ lạt vào chảo, đun chảy sau đó cho ra bát. Tiếp theo, cho các nguyên liệu ướp thịt bò vào tô gồm: 2 muỗng canh đường, 2 muỗng nước tương, 2 muỗng dầu mè, 2 muỗng dầu hào, 2 muỗng cà phê bột cà ri, bơ đun chảy.

Dùng đũa đánh đều lên cho tan hết đường, thành hỗn hợp đồng nhất

Bước 3: Ướp thịt bò

Bạn cho tỏi băm và hỗn hợp nước sốt ướp đã pha vào tô đựng thịt bò sau đó đeo bao tay lại, trộn đều lên cho thịt bò ngấm kỹ gia vị. Để thịt bò ướp ít nhất trong 30 phút.

Bước 4: Làm bò né

Bạn đặt chảo gang lên bếp rồi làm nóng chảo. Với mỗi phần ăn, bạn cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn, dầu nóng lên thì bạn cho hành tây thái lát mỏng, đảo đều với lửa vừa cho hành thơm.

Tiếp theo, bạn gạt hành tây gọn vào một góc chảo sau đó gắp từng miếng thịt bò cho vào áp chảo với lửa vừa trong 1 phút thì bạn cho thêm 1 muỗng canh bơ lạt vào, đảo thịt bò nhanh tay để bò chín tái, ăn không bị khô.

Đến khi bơ tan hết thì bạn cho 2 viên xíu mại vào, đập 1 quả trứng bên cạnh, thêm 1 cây xúc xích, 1 miếng pate vào. Lúc này, bạn hạ lửa nhỏ để trứng chín và xúc xích chín vàng đều sau đó tắt bếp và thưởng thức.

Mẹo nhỏ:

Khi bạn làm bò né, cho thịt bò vào áp chảo và chín tái xong thì bạn đổ phần nước sốt ướp bò vào chảo để làm sốt chấm ăn kèm với bánh mì và rau thơm rất hấp dẫn. Cho lượng sốt ướp vừa phải vào để khi ăn không bị mặn quá.

Hoàn thành và thưởng thức

Sau khi làm xong, bạn thưởng thức lúc bò và các nguyên liệu còn nóng hổi. Bánh mì cắt thành từng lát mỏng sau đó kẹp với thịt bò, trứng, pate, xíu mại, rưới thêm chút tương ớt nếu thích sau đó thưởng thức. Ăn kèm với một chút rau ngò thơm, dưa chuột cho đỡ ngấy.

2. Cách làm bò né khổ qua

Nguyên liệu

- Khổ qua: 2 trái

- Thịt bê: 300g

- Hành tây: 1 củ

- Mè rang: 20g

- Bơ thực vật: 30g

- Tỏi băm: 1 muỗng canh

- Gia vị: Hạt nêm, đường, dầu hào, nước tương, dầu ăn, hành phi, tỏi phi, mè rang

Chọn nguyên liệu

- Khổ qua: Để chọn được những trái khổ qua ngon mà ít đắng thì bạn nên chọn trái nào có màu xanh nhạt, trái căng mọng, ít sần sùi và kích thước vừa phải. Những trái khổ qua có màu xanh càng đậm và những quả càng non thì càng có vị đắng gắt. Những trái có màu ngả vàng là đã già hoặc để lâu, khi chế biến ăn sẽ mềm và không giòn, ít đắng nhưng không ngon.

- Hành tây: Chọn củ hành tây tròn mọng, lớp vỏ ngoài vàng bóng, thân tròn.

Hướng dẫn các bước làm bò né

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Thịt bò thái miếng mỏng.

- Khổ qua bạn rửa sạch, bổ đôi theo chiều dọc sau đó dùng thìa nhỏ nạo hết phần hạt và ruột trắng bên trong rồi rửa lại với nước sạch.

- Hành tây lột vỏ, rửa sạch rồi thái mỏng.

Bước 2: Ướp thịt bò

Thịt bò bạn ướp với 1/2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh dầu ăn, ½ muỗng canh mè rang và một chút hành phi, tỏi phi. Trộn đều lên cho thịt bò ngấm gia vị.

Bước 3: Làm bò né khổ qua

Đặt khay nướng lên bếp điện hoặc bếp ga, đun nóng khay sau đó cho 1 muỗng canh bơ thực vật đun cho tan chảy thì bạn cho tỏi băm vào phi thơm.

Sau khi tỏi phi thơm lên thì bạn cho từng chút thịt bò, hành tây và khổ qua vào xào nhanh tay với lửa lớn rồi hạ nhỏ lửa rồi thưởng thức.

Bạn ăn hết tới đâu thì cho tới đó, không cho cả thịt bò và khổ qua vào xào hết cùng một lúc.

Hoàn thành và thưởng thức

Vị ngọt mềm của thịt bò hòa quyện với gia vị đậm đà nhưng không bị mặn, khổ qua ăn giòn mà không đắng, hành tây ngọt ngọt giòn giòn rất hấp dẫn.

Lưu ý khi làm bò né

- Đối với món ăn này, khi bạn làm trứng ốp la, nếu làm cho bé thì bạn nên chế biến cho trứng chín kỹ, không nên làm trứng chín tái cho bé ăn.

- Thịt bò chín tái ăn ngọt mềm, nếu tái quá ăn sẽ không đảm bảo. Nếu làm cho bé ăn bạn cũng cần chế biến kỹ hơn.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/2-cach-lam-bo-ne-tai-nha-ngon-khong-thua-hang-quan...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/2-cach-lam-bo-ne-tai-nha-ngon-khong-thua-hang-quan-d297255.html

Bữa sáng no bụng với bò né ốp la đơn giản dễ làm
Thịt bò mềm, nóng hổi, thấm đều với nước xốt cà chua đậm đà, thêm quả trứng ốp la là đầy đủ năng lượng để khởi đầu một ngày mới.
Bấm xem >>

Theo Hường Cao (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây