Hoàng Quyên và phép thử dở cho một sản phẩm tốt

Thứ tư - 05/10/2016 09:19

Hoàng Quyên và phép thử dở cho một sản phẩm tốt

Chọn sóng truyền hình Vietnam Idol để ra mắt lần đầu tiên có lẽ là phép thử dở cho một sản phẩm tốt của Hoàng Quyên.

Dở ở đây có hai lý do. 

Trong cái tinh thần "hừng hực khí thế chiến thắng" của đêm chung kết game show, một ca khúc tiết tấu chậm rãi, mang không khí tự sự, trữ tình với những từ khoá "tinh tế" và thậm chí "mới lạ" chắc chắn là một nhịp phách sai với bản nhạc chung.

Thêm một điểm trừ nữa là chất lượng truyền tải vốn hạn chế của sóng truyền hình trực tiếp ở Việt Nam bấy lâu nay càng khiến việc tiếp nhận của khán giả qua truyền hình với bài hát mới của Hoàng Quyên bị ảnh hưởng đáng kể.

Với hai lý do đó, sự lựa chọn của Hoàng Quyên, tưởng như đúng về lý thuyết, khi một giọng ca bước ra từ Vietnam Idol trở lại sân chơi này với sản phẩm âm nhạc mới, lại sai về thực tế. Cái sai đó càng đáng tiếc hơn vì Như là cơn mưa tới là một sản phẩm âm nhạc tốt.

 

 

Sau không ít những cái bắt tay, sự kết hợp, Hoàng Quyên chính thức có "người tình" mới trong âm nhạc, Võ Thiện Thanh. Và có vẻ như với chỉ một hé lộ đầu tiên của "chuyện tình" này đã thấy nó đang nồng đượm lắm.

Như là cơn mưa tới điển hình cho lối viết nhạc của Võ Thiện Thanh. Đó là sự chắt lọc nhạc cụ và các điểm nhấn nhá trong hoà âm, luôn đưa vào những chất liệu mới lạ cân xứng với nền tảng cơ bản mà ở đây là những mẫu âm điện tử với chất swing rõ nét. 

Giọng hát thì sao? Hoàng Quyên bắt đầu làm được điều mà mọi ca sĩ dù tây hay ta đều hướng tới, cất giọng lên là người nghe biết đó là cô hát.

Sau những sản phẩm âm nhạc riêng và một liveshow, ở tuổi 24, người ta không còn thấy sự chênh vênh hay thứ cảm xúc "tự phát" trong giọng hát của Quyên. Thay vào đó là cái gì đó chủ động, một thông điệp rõ ràng hơn về tham vọng dẫn lối cảm xúc người nghe.

Hình ảnh mới của Hoàng Quyên ở tuổi 24. Ảnh: NVCC.

Người ta thường hay mặc định swing hay R&B phải nhấn nhá, phải rất kỹ thuật trong lối hát. Nhưng với ca khúc này, Hoàng Quyên lại hát tự sự, hát như câu chữ được kể chứ không phải hát.

Không gian của âm nhạc đi từ tĩnh tới động. Từ sự cô độc của piano và câu bass chủ đề khá lạ trong phạm vi nhạc Việt, tới sự vỡ oà của bộ hơi, dàn hát bè cuối bài. Nhưng giọng hát từ đầu đến cuối dường như không thay đổi, không cần gồng lên theo nhạc cụ mà có gì hững hờ, có gì oán giận bởi nỗi nhớ cứ đây mà người thì chẳng thấy đâu...

Thử đặt Như là cơn mưa tới trong playlist những ca khúc nhạc số đang hot trên Zing Mp3, thấy ngay một sự chênh rõ rệt. Hay nói cách khác, đây là một sản phẩm âm nhạc khác lạ trong đời sống nhạc Việt vốn nhàm chán, nặng tính vay mượn lâu nay (mượn từ chất liệu làm ra sản phẩm đến chính thị hiếu của khán giả). 

Và nhìn lại cách làm nghề của hai nhân vật chính của câu chuyện này, cũng chẳng khó để nhận ra sự khác lạ đó chính là điều tạo nên mối tình âm nhạc mới kia.

Nếu không hợp tác chung, Võ Thiện Thanh và Hoàng Quyên đều là những người chọn đường riêng trong đời sống nhạc Việt. Võ Thiện Thanh có một vốn liếng kha khá những bản hit. Nhưng cách tạo hit của anh chẳng hề giống những nhạc sĩ trước và cùng thời cũng như thế hệ sau này. 

Với Hoàng Quyên cũng vậy, cùng với Uyên Linh và Văn Mai Hương, cô đã thoát được cái bóng của cuộc thi Vietnam Idol. Cô khá rõ ràng về đường hướng làm nghệ thuật và dù không có quá nhiều fan, các sản phẩm âm nhạc không quá ăn khách, nhưng phải thừa nhận cô gái trẻ này rất kiên trì với lựa chọn của mình.

Như là cơn mưa tới đã làm tốt vai trò của một single mở đầu, đó là gợi mở cho người nghe cũng như giới chuyên môn sự đón đợi album hoàn chỉnh.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây