Adele mất tích 3 năm làm "siêu phẩm", còn Vpop có gì khi chờ Sơn Tùng?

Thứ ba - 03/04/2018 00:31

Adele mất tích 3 năm làm "siêu phẩm", còn Vpop có gì khi chờ Sơn Tùng?

Adele mất 3 năm ở ẩn để có siêu phẩm "25" gửi tới người hâm mộ. Nhạc Việt liệu có nên chờ đợi vào một sự trở lại ngoạn mục như vậy sau quãng thời gian "mất tích" của Sơn Tùng M-TP?

Năm 2015, sau 3 năm vắng bóng, Adele trở lại và tạo nên "cơn địa chấn" âm nhạc với album 25. Khi đó,  tờ The Verge đã ví đĩa nhạc của "họa mi nước Anh" như "một tấm bưu thiếp được gửi từ người bạn lâu năm không liên lạc với lời nhắn: Liệu bạn có muốn gặp mặt hay không?".

Về những tháng ngày "không liên lạc" theo cách viết của tờ The Verge, Adele trả lời: "Tôi cần dành thời gian và sống một chút". Giọng ca sinh năm 1988 cũng không ngại thú nhận cô đã muốn từ bỏ công việc sáng tác vì cảm thấy không còn khả năng làm việc đó, thực sự cạn kiệt ý tưởng, trước khi 25 được trình làng.

Adele từng có sự trở lại ngoạn mục vào năm 2015 với album 25 sau 3 năm vắng bóng. 

'Không thể có siêu phẩm cho sự ăn xổi'

Cách Adele trở lại và tạo nên siêu phẩm 25 sau thời gian vắng bóng vẫn được xem là câu chuyện truyền cảm hứng của âm nhạc đương đại. Ở đâu đó, "cơn bão" 25 thậm chí đã thành một lời hy vọng với ý niệm: Dù thần tượng của bạn là ai, bạn cũng đừng quá lo lắng khi họ mất tích. Hãy chờ đợi một sự trở lại ngoạn mục.

Nói về sự "mất tích" của Sơn Tùng, suốt thời gian qua, fanpage của anh tràn ngập vô vàn bình luận kêu gọi thần tượng "comeback". Với phần đông thành viên trong Sky - cộng đồng hâm mộ Sơn Tùng M-TP , việc nam ca sĩ không có sản phẩm mới trong suốt một năm, và hàng mấy tháng không đăng tải những thông tin mới trên mạng xã hội, khiến họ thực sự lo lắng.

Nhưng trong số đó, có một thành viên đã nhắc đến Adele. Khác với tất cả, người hâm mộ đặc biệt này tỏ ra không nóng lòng nếu giọng ca Nắng ấm xa dần tiếp tục im ắng.

Với họ, việc nghệ sĩ ẩn giật trong khoảng một năm như Sơn Tùng M-TP không hiếm gặp, cả trong môi trường Âu - Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc hay Việt Nam.

Bởi lẽ, khi ca sĩ chưa tuyên bố "giải nghệ", tức là họ sẽ trở lại. Điều quan trọng là sẽ trở lại như thế nào, và bằng cách nào.

Trao đổi với người viết, nhiều nghệ sĩ cho rằng giá trị thực sự của âm nhạc không thể đánh giá qua bề nổi. Diva Mỹ Linh nhận đích một sản phẩm có chất lượng rất cần phải đầu tư công phu, cả thời gian lẫn sức lực. Giọng nữ trầm Hoàng Quyên thì nhấn mạnh quá trình "chưng cất trong âm nhạc" thay vì ra sản xuất một cách đại trà, công nghiệp.

Sơn Tùng im ắng khoảng một năm nay và không có ca khúc mới. Nam ca sĩ cũng hạn chế cập nhật thông tin mới trên mạng xã hội. Ảnh: Bá Ngọc.

Thực tế, không khó nhận ra tâm lý của fan Việt là luôn muốn thần tượng xuất hiện "càng nhiều càng tốt", chăm chỉ ra sản phẩm, đặc biệt tháng nào cũng có MV lại càng tốt hơn nữa. Với nhiều người hâm mộ, việc thần tượng xuất hiện "mọi lúc mọi nơi" là cách bảo chứng cho sức nóng, cho vị trí của người mà họ yêu quý. 

Với lẽ đó, phần đông khán giả Việt, đặc biệt khán giả trẻ, không quen với việc nghệ sĩ im ắng. Với một "ngôi sao" như Sơn Tùng, fan lại càng khó chấp nhận. Thế mới có những dòng than thở, trách móc kiểu như: "Tùng ra ca khúc đi, không cần quá hay cũng được. Nếu chưa có ca khúc, Tùng chỉ cần thường xuyên đăng ảnh để fan biết Tùng đang làm gì".

Bình luận về phản ứng của fan với sự im ắng Sơn Tùng M-TP, một nhạc sĩ Hà Nội cho biết đó là điều dễ hiểu nhưng không nên. Theo nhạc sĩ này, hãy để người nghệ sĩ luôn được thoải mái vì "chỉ có sự thoải mái, và không bị áp lực mới khiến nghệ sĩ bình tâm làm nhạc và trở lại ấn tượng".

'Sơn Tùng M-TP là người có nhiều ý tưởng'

Adele gọi 25 là "album của hàn gắn", cô tự hàn gắn chính mình và tự hàn gắn cả những quãng thời gian đã mất: "Tôi hàn gắn mọi điều mình đã làm và chưa bao giờ làm. Nhưng tôi không còn thời gian để bám víu lấy những mảng vụn của quá khứ như trước đây tôi đã từng nữa. Điều gì đã qua thì đã qua rồi".

Những chia sẻ của "họa mi nước Anh" về album thứ 3 trong sự nghiệp đủ thấy để có một siêu phẩm có thể gây chấn động vốn chẳng dễ dàng, nếu không muốn nói thật khó khăn. Phải quên đi quá khứ, quên đi những tụng ca "đã qua rồi", phải tạo ra ý tưởng. Và một điều nữa cũng cần thiết không kém - phải tự tin với khả năng của mình.

Adele và Sơn Tùng M-TP là hai cá nhân tách biệt, nhưng điểm chung không phải không có. Adele chủ yếu hát ca khúc do bản thân tự sáng tác (có thể hợp tác với người viết lời), trong khi Sơn Tùng M-TP đi theo mô hình singer/songwriter đích thực.

Sau khi bài biết Sơn Tùng và một năm im ắng: Cạn vốn hay chiêu án binh bất động? được đăng tải trên Zing.vn, SlimV - một trong những producer thân thiết và có nhiều sản phẩm hợp tác với Sơn Tùng - khẳng định: "Tùng không cạn vốn, nói đúng hơn Tùng đang tích vốn, tích đạn".

SlimV kể rằng mỗi lần gặp Sơn Tùng, anh luôn cảm thấy đồng nghiệp rất dồi dào năng lượng. Giọng ca Thái Bình cũng nói qua về cho SlimV nghe về một vài ý tưởng đang hoàn thành đó và ra mắt vào một dịp thích hợp.

"Biết đâu sẽ là 7 - 8 ca khúc mới cùng một lúc sau thời gian im ắng. Điều đó chúng ta không thể biết được. Tùng tự sáng tác, tự hát ca khúc của mình và Tùng là một người sáng tạo", SlimV cho biết.

Năm 2017, Sơn Tùng và SlimV có hợp tác trong Remember me. Trước đó, SlimV cũng là một cộng sự thân thiết của Sơn Tùng.

"Có thể Tùng đang tìm một hướng đi mới hơn vì nhạc Việt và nhạc thế giới đều đang bão hòa. Lạc trôi từng là một sự mới mẻ của Tùng, và tới đây có thể sẽ tiếp tục có sản phẩm mang đến giá trị như vậy", quán quân Sao đại chiến tiết lộ.

Do đó, nhạc Việt có thể chờ đợi vào một sự trở lại ngoạn mục của gương mặt đang đông fan và được yêu thích bậc nhất trên thị trường. Không nhất thiết phải tạo ra "cơn địa chấn" như Adele nhưng cũng sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của Sơn Tùng. 

Nhưng, nói qua cũng phải nói lại. Không loại trừ việc Sơn Tùng M-TP sẽ trở lại chỉ bằng một MV không nhiều ấn tượng và chẳng đủ để thỏa mãn sự chờ đợi của fan suốt một năm ròng.

Giả thuyết này cũng khiến không ít người hâm mộ giọng ca Em của ngày hôm qua lo lắng. Huống hồ, theo một nguồn tin của Zing.vn, Sơn Tùng M-TP đã quay xong MV nhưng nam ca sĩ "năm lần bảy lượt" lùi thời gian ra mặt vì "chưa thực sự tự tin với sản phẩm lần này".

Remember Me - Sơn Tùng M-TP (SlimV sản xuất, remix) Ca khúc là một trong những sản phẩm hợp tác giữa nhà sản xuất SlimV và ca sĩ Sơn Tùng M-TP, bên cạnh Âm thầm bên em, Khuôn mặt đáng thương, Thái Bình mồ hôi rơi.

  • Sơn Tùng MTP

    Sơn Tùng M-TP tên thật là Nguyễn Thanh Tùng, là một ca sĩ, nhạc sĩ trưởng thành từ nhạc underground (M-TP nghĩa là Music - Tài năng - Phong cách). Anh đã có 2 lần giúp ca khúc Việt Nam đứng trong top 10 ca khúc nhiều lượt xem trong một ngày trên YouTube. Đặc biệt ca khúc "Nơi này có anh" phát hành năm 2017 đã đứng vị trí thứ nhất với hơn 9 triệu lượt xem trong ngày 14/2.

    • Ngày sinh: 5/7/1994
    • Nơi sinh: Thái Bình
    • Ca khúc nổi bật: Cơn mưa ngang qua, Nắng ấm xa dần, Em của ngày hôm qua, Có "Chắc ai đó sẽ về,Chúng ta không thuộc về nhau, Lạc trôi, Nơi này có anh
    • Phim tham gia: Chàng trai năm ấy (Đình Phong), Âm bản (Thiên sứ)

    Zalo Facebook Zing Mp3

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây