Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


“Trốn” lạnh, người dân xuống lòng đất tập thể dục, chuyên gia cảnh báo nguy cơ đột tử rất cao

“Trốn” lạnh, người dân xuống lòng đất tập thể dục, chuyên gia cảnh báo nguy cơ đột tử rất cao
Tận dụng hầm chung cư, hầm đi bộ để tập thể dục là vô cùng nguy hiểm. Những nơi đó thường thiếu oxy nên sẽ gây nên những hệ lụy cho sức khỏe.

Hà Nội đang trải qua một đợt lạnh sâu và kéo dài, làm ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt của người dân. Rất nhiều người từ thanh niên, phụ nữ cho đến những người già đã phải “trốn” rét xuống các hầm đi bộ, thậm chí là các hầm chung cư để tập thể dục rèn luyện sức khỏe.

Tại khu vực hầm đi bộ Ngã Tư Sở, mỗi buổi chiều có hàng trăm người xuống hầm tập thể dục. Những người lớn tuổi tận dụng những khu vực cầu thang lên xuống để tập yoga, còn trẻ nhỏ chọn đó là nơi đá bóng, đá cầu. Đặc biệt ở lòng hầm đi bộ rất đông người lấy đó làm đường chạy cho buổi tập của mình.

Thời tiết lạnh nhiều người xuống hầm đi bộ tập thể dục.

Những người tập thể dục dưới hầm đi bộ cho biết, do trời lạnh và mưa nên họ phải xuống dưới hầm tập để khỏi bị ướt và gió. Ngoài ra, một số người cũng cho rằng, vì nhà xa các công viên nên họ chọn nơi đây là nơi tập thể dục vừa gần nhà, vừa khỏi lạnh.

Được biết, không chỉ ở các hầm đi bộ trên địa bàn Hà Nội. Thời gian vừa qua, trước điều kiện thời tiết liên tục giảm sâu, nhiều người còn chọn các hầm chung cư, thậm chí là tận dụng cả cầu thang đi bộ ở các tòa nhà để làm nơi tập thể dục.

Trao đổi với phóng viên về việc người dân tận dụng hầm chung cư, hầm đi bộ để tập thể dục, TS Võ Tường Kha – GĐ Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho biết, việc người dân tích cực tham gia tập luyện thể dục thể thao là rất tốt cho sức khỏe. Ngay cả việc tận dụng những khoảng trống để tập luyện cũng không sai vì quỹ đất hiện nay dành cho hoạt động thể dục thể thao là không nhiều.

TS Võ Tường Kha cho rằng việc tập thể dục dưới đường hầm đi bộ là không nên.

Tuy nhiên, việc tập thể dục ở hầm đi bộ, hầm chung cư tuyệt nhiên là không nên. Theo phân tích của TS Võ Tương Kha, tập luyện thể dục thể thao phải được thực hiện ở nơi thoáng mát hoặc ở các trung tâm, phòng chức năng. Đặc biệt là những nơi đảm bảo đủ oxy, ánh sáng cũng như môi trường tập luyện trong lành.

“Tập luyện ở những nơi không đủ điều kiện, ánh sáng sẽ không đạt được hiệu quả tập luyện, nó có thể gây nên những bệnh lý tiềm tàng, gây nên những chấn thương khi tập ở nơi ánh sáng không đủ và những trường hợp bị ngất xỉu, đột tử là khó tránh khỏi. Đặc biệt là người có bệnh liên quan đến đường hô hấp, tim mạch, huyết áp hay trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người già”, TS Võ Tường Kha cảnh báo.

Trẻ nhỏ người già và người mắc bệnh mãn tính tuyệt đối không tập thể dục dưới hầm.

Chính vì lý do trên, TS Võ Tường Kha khuyên người dân không nên tập luyện thể dục thể thao ở hầm đi bộ, hầm chung cư. Nên chọn nơi thoáng đãng, có đủ oxy và cơ sở vật chất để tập luyện nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

Trong trường hợp tập luyện thể dục thể thao, nhất là việc tập dưới hầm đường bộ, nếu gặp sự cố khi tập luyện mọi người cũng nên có biện pháp sơ cứu kịp thời. Nếu gặp trường hợp ngất xỉu khi tập thể dục dưới hầm cần phải đưa người bệnh đến nơi thoáng khí, nới lỏng quần áo thể thao và thực hiện các biện pháp hô hấp nhân tạo nhằm hồi sinh hô hấp tuần hoàn cho bệnh nhân. Sau đó nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Người phụ nữ 33 tuổi chết sau khi tập thể dục, bác sĩ cảnh báo 2 nguyên nhân gây bệnh
"Bác sĩ, xin hãy cứu mạng, xin hãy cứu cô ấy!". Khi cửa xe cứu thương vừa mở, bác sĩ đã nghe thấy tiếng la hét của người nhà bệnh nhân.
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây