Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Căn bệnh khiến ca sĩ Hương Tràm nổi mẩn ngứa có thể gây những biến chứng nguy hiểm nào?

Căn bệnh khiến ca sĩ Hương Tràm nổi mẩn ngứa có thể gây những biến chứng nguy hiểm nào?
Dù chỉ là bệnh ngoài da, nhưng nếu chủ quan người bệnh rất dễ bị những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng.

Những ngày gần đây thông tin ca sĩ Hương Tràm bị dị ứng cấp với các biểu hiện mẩn ngứa, nổi sẩn cục trên cơ thể khiến nhiều người hâm mộ tỏ ra lo lắng. Theo quản lý của nữ ca sĩ, nguyên nhân xảy ra sự việc trên có thể là do phản ứng cơ thể khi thời tiết quá lạnh.

Trao đổi với phóng viên, Ths.BS Quách Thị Hà Giang – Phó trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, không chỉ ca sĩ Hương Tràm, những ngày vừa qua bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp đến khám và điều trị do bị mày đay (dân gian hay gọi mề đay) do thời tiết lạnh.

Hình ảnh ca sĩ Hương Tràm bị nổi mẩn đỏ khắp cơ thể khiến nhiều fan lo lắng.

“Mày đay là bệnh ngoài da thường gặp trong chuyên ngành da liễu. Những ngày gần đây số bệnh nhân nhập viện do mắc căn bệnh này gia tăng hơn so với ngày thường. Đa số bệnh nhân đến khám do với các triệu chứng nổi ban đỏ, nổi nốt sẩn cục, xuất hiện tình trạng ngứa rát khó chịu”, Ths.BS Hà Giang chia sẻ.

Theo Ths.BS Hà Giang, nguyên nhân của bệnh mày đay được chia làm hai nhóm đó là có căn nguyên và không có căn nguyên. Trong đó nhóm có căn nguyên chiếm chủ yếu, ví dụ như bị mày đay do tiếp xúc với hóa chất, thức ăn, khói bụi, thời tiết... Thậm chí cũng có trường hợp bị mày đay do tiết nhiều mồ hôi, do tác động của áp lực bên ngoài với da.

“Một nguyên nhân khác cũng có thể xuất hiện mày đay đó là do nhiễm khuẩn, đó có thể là nhiễm khuẩn từ hàm miệng, nhiễm khuẩn tiêu hóa... Với nguyên nhân này tình trạng thường nặng hơn”, Ths.BS Giang cho biết.

Ths.BS Quách Thị Hà Giang cảnh báo những biến chứng nguy hiểm của bệnh mày đay.

Dù là bệnh ngoài da, nhưng mày đay cũng có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm nếu người bệnh không đi khám và điều trị kịp thời. BS Giang cảnh báo, khi bị mày đay nhẹ thì thường nổi các ban đỏ, nốt sẩn cục trên da và gây nên cảm giác ngứa ngáy, khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày.

“Trong trường hợp biến chứng nặng, mày đay có thể xuất hiện toàn thân, ảnh hưởng đến hô hấp, gây nên tình trạng co thắt, khó thở. Nặng hơn nữa là ảnh hưởng cả đến đường tiêu hóa, huyết áp, trụy tim mạch.

Một biến chứng tuy rất hiếm gặp nhưng cũng không nên chủ quan đó là gây nên tình trạng phản vệ ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân. Vì thế, người dân không nên chủ quan dù chỉ với tổn thương da đơn thuần”, BS Giang cảnh báo.

Người dân không chủ quan khi bị mày đay.

Một vấn đề nữa mà nhiều người dân khi bị mày đay phải đặc biệt lưu ý, đó là khi bị mày đay dù nặng hay nhẹ cũng nên đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Tuyệt đối không được dùng các loại lá cây, bài thuốc truyền miệng để điều trị mày đay. Bởi khi dùng các phương pháp này người bệnh sẽ gặp phải những biến chứng như viêm da, bỏng rát da, xuất hiện bỏng nước ở vùng đó.

“Khi điều trị mày đay, tùy vào tình trạng bệnh các bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị cụ thể. Nếu nhẹ có thể dùng thuốc từ liều thấp đến liều cao. Còn nặng như xuất hiện tình trạng phản vệ thì phải cấp cứu, sử dụng thuốc theo chỉ định bác sĩ”, BS Giang nói.

Để phòng bệnh mày đay, nhất là trong điều kiện thời tiết lạnh như hiện nay BS Giang khuyến cáo, người dân nên giữ ấm cơ thể bằng cách mặc áo ấm, đi giày đi tất... tránh tiếp xúc với lạnh đột ngột. Trong sinh hoạt nên mặc áo có chất vải mềm, không nên mặc quần áo quá bó sát cơ thể hoặc những loại vài có lông, sợi tơ cứng...

Bệnh mề đay gây ngứa ngáy, xử lý ra sao?
Bệnh mề đay chỉ là một căn bệnh ngoài da, thường ảnh hưởng đến tâm lí nhiều hơn là sinh lí do cảm giác khó chịu nó mang lại. Tuy nhiên, với bất cứ căn...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây