Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Bé trai 22 tháng tuổi tử vong tại phòng khám tư: Cháu bé được bác sĩ truyền loại dịch gì?

Bé trai 22 tháng tuổi tử vong tại phòng khám tư: Cháu bé được bác sĩ truyền loại dịch gì?
Trước khi rơi vào tình trạng tím tái rồi tử vong, cháu B. được chính bác sĩ phụ trách phòng khám truyền dịch Ringer lactat.

Liên quan đến sự việc cháu N.G.B. (22 tháng tuổi, ở Long Biên, Hà Nội) tử vong sau khi được thăm khám, điều trị tại một phòng khám tư, ông Nguyễn Khắc Hiên (GĐ Sở Y tế Hà Nội) cho biết, Sở đã có báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội về sự việc này.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, ngày 15/10 cháu N.G.B. được bố mẹ đưa đến khám tại phòng khám của bác sĩ N.T.K.C. (quận Long Biên, Hà Nội) với các dấu hiệu ho, sốt. Bác sĩ C. kê đơn thuốc điều trị tại nhà, tuy nhiên sau khi uống thuốc 1 ngày bệnh nhi không đỡ, kèm theo bị tiêu chảy, nôn nhiều lần. Gia đình đã đưa bé quay lại phòng khám của bác sĩ C. vào lúc 16h20 phút ngày 16/10.

Tại đây, cháu B. được bác sĩ khám và trực tiếp truyền dịch (loại dịch Ringer lactat), truyền được 15 phút thì bệnh nhân có dấu hiệu tím tái. Bác sĩ C. ngay lập tức rút kim truyền và trực tiếp cùng gia đình đưa bệnh nhi vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu vào hồi 17h40 phút.

Phòng khám nơi cháu B. đến khám và tử vong.

Tại khoa Cấp cứu, bệnh nhi có dấu hiệu ngừng thở, ngừng tim, không đo được mạch, huyết áp, đồng tử giãn 4mm, không phản xạ ánh sáng… Ngay sau đó, cháu B. được cấp cứu theo phác đồ ngừng tim, không có kết quả. Bệnh nhi được chẩn đoán tử vong ngoại viện.

Ông Nguyễn Khắc Hiền cũng cho biết, về tư cách pháp nhân, phòng khám của bác sĩ C. có giấy chứng nhân đăng ký kinh doanh, có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Phạm vi hoạt động của phòng khám này được phê duyệt bao gồm: Sơ cứu, khám bệnh, chữa bệnh đối với các bệnh nội khoa thông thường, không làm các thủ thuật chuyên khoa.

Phòng khám này có 2 nhân sự bao gồm bác sĩ N.T.K.C. là người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám. Ngoài ra, còn có một y sĩ là nhân viên hợp đồng thực hiện khám, chữa bệnh tại phòng khám.

Cũng theo người đứng đầu ngành y tế Hà Nội, hiện cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Long Biên đã phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện thủ tục pháp y với bệnh nhân. Toàn bộ hồ sơ, tài liệu, thuốc và vật tư liên quan đến việc khám và điều trị bệnh của bệnh nhân tại phòng khám đã được cơ quan chức năng niêm phong để phục vụ điều tra.

Sau sự việc này, ông Nguyễn Khắc Hiền đã chỉ đạo các cơ sở y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn thành phố tăng cường rà soát quy trình, quy chế chuyên môn trong hoạt động khám chữa bệnh.

Được biết, loại dịch Ringer lactat (được truyền cho cháu B. trước khi tử vong) có thành phần điện giải và pH, dùng để bù nước và điện giải, được dùng cho những trường hợp mất nước nặng, không thể bù được bằng đường uống. Khi sử dụng loại dịch này, người bệnh phải được các bác sĩ theo dõi sát sao.

Loại dịch này chống chỉ định cho những trường hợp suy tim, ứ nước ngoại bào, nhiễm kiềm chuyển hóa, người bệnh đang dùng digitalis (vì trong Ringer lactat có calci, gây loạn nhịp tim nặng, có thể tử vong).

Đặc biệt, không được dùng dung dịch này để tiêm bắp và không dùng cho người bệnh suy thận, tăng kali huyết, suy gan.

Bố bé trai 22 tháng tử vong khi truyền dịch: "Khi đi khám, con còn vẫy tay chào mọi người"
Trước khi sự việc xảy ra, cháu B. vẫn rất tỉnh táo, thậm chí trước khi đi khám cháu còn cười tươi, vẫy tay chào mọi người ở gần nhà.
Bấm xem >>

Theo Đình Phương (Khám phá)
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây