Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Chờ cả tuần để ăn món dưa nhà nghèo của dân Phú Thọ

Chờ cả tuần để ăn món dưa nhà nghèo của dân Phú Thọ
Rau sắn muối chua, hay còn gọi là dưa lá sắn, vốn là món ăn dân dã tại vùng quê Phú Thọ thời còn đói nghèo, nay bỗng thành thứ đặc sản, được dân Hà thành “xếp hàng” chờ cả tuần để mua.

Chị Hồ Thị Hạnh ở Bạch Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, chị đang chờ shipper chở tới 3 bát dưa sắn, giá chỉ 10.000 đồng/bát, cộng phí vận chuyển 30.000 đồng vì phải ship từ Hà Đông lên đây, tính ra cũng không đáng là bao. Nhưng, để mua được mấy bát dưa lá sắn này, chị phải chờ cả một tuần.

Chị Hạnh cho biết, cách đây 3 năm chị lên vùng Thanh Thủy (Phú Thọ) chơi, trong bữa ăn thấy có món rau nhìn như dưa muối nấu với đầu cá. Ăn thử thấy rau bùi bùi, có vị chua thanh mát. Hỏi ra mới biết đó là món rau sắn muối chua - lá của cây sắn mà chị vẫn hay mua củ về ăn.

Sau lần đó, chị khá ấn tượng với món rau sắn muối chua nhưng về Hà Nội tìm mua hầu như không được do không có chỗ nào bán.

Dưa lá sắn đang là món ăn khoái khẩu của dân Hà thành

Bẵng đi một thời gian, khoảng 3 tháng nay, chị Hạnh tình cờ phát hiện ra một chị chuyên bán rau sắn muối nên đặt mua. Giá chị ấy bán chỉ 10.000 đồng/bát (bát nhỏ ăn cơm). Mức giá này cũng tương đương như chị mua dưa muối ngoài chợ, bởi mỗi nồi canh chỉ cần 2-3 bát dưa sắn là cả nhà chị ăn thoải mái.

Song, chị này chỉ trả hàng mỗi tuần một lần nên lần nào ăn chị cũng phải đặt trước. Đổi lại, mua dưa lá sắn về được thì đem nấu canh cá, xào với tóp mỡ, hầm với thịt bò, xương lợn hay đơn giản là xào không cũng đủ để “đánh bay” 2-3 bát cơm một cách ngon lành, chị cho hay.

Cũng “nghiền” món rau sắn muối, chị Lê Thanh Hoài ở Giang Văn Minh (Ba Đình, Hà Nội), cho biết, món lá sắn muối chua nấu món gì ăn cũng ngon. Khi ăn, cảm giác thấy dai dai, nhai kỹ sẽ thấy vị bùi béo do được quyện với mỡ, thêm vị chua thanh mát. Món ăn rất hợp với thời tiết nắng nóng ngày hè.

Chị tâm sự, hồi nhỏ sống ở quê nhà nghèo, ngày 3 bữa cơm rau sắn muối chua. Lớn lên cả gia đình chuyển từ Phú Thọ xuống Hà Nội thành ra ít được ăn món dưa lá sắn này. Thế nên, lúc nào thèm chị thường phải đặt mua ở quê với giá 40.000 đồng/lọ (trọng lượng khoảng 1kg gồm cả nước) để ăn.

“Giờ trên mạng cũng có nhiều nơi bán, nhưng lần nào đặt mua cũng phải chờ đợi. Nhanh thì 2-3 ngày, không thì chờ cả tuần”, chị nói.

Loại dưa đặc sản của nhà nghèo ở vùng Phú Thọ được bán tại Hà Nội với giá 10.000 đồng/bát hay 40.000 đồng/kg

Trao đổi với PV.VietNamNet, chị Hoàng Thị Oanh ở Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội), cho hay, chị bán các loại đặc sản gồm cả rau rừng, dịp này bán thêm cả món dưa lá sắn vì thấy dân Hà Nội rất khoái ăn món này.

Chị Oanh cho biết, chị quê gốc ở huyện Thanh Thủy (Phú Thọ). Thời còn nghèo đói, chị toàn phải ăn cơm độn sắn. Các gia đình thường ra vườn đồi hái lá sắn, loại lá bánh tẻ - thứ vốn để cho trâu bò, lợn ăn hay để ủ làm phân chuồng - đem rửa sạch rồi cho vào muối dưa chua làm thức ăn hàng ngày. Dưa lá sắn muối khoảng 1 tuần là chín và có thể đem ra chế biến thành món xào, nấu canh chua với cá, tép đồng... Khi ăn sẽ thấy vị bùi béo, vị thanh mát.

Đến giờ, cuộc sống đầy đủ sung túc, dưa lá sắn từ món ăn của nhà nghèo ở quê chị đã thành đặc sản hiếm của người Hà Nội.

“Dưa sắn đặc sản quê nghèo giờ có giá 10.000 đồng/bát. Mỗi tuần tôi gom đơn với lượng dưa lên tới 70-80kg rồi trả đơn cho khách một thể”. Chị nói và cho biết, món dưa rất để, nếu muối chua rồi thì có thể bảo quản trong thủ lạnh nên đa phần mọi người mua vài bát một lần, có nhà còn mua cả 20 chục bát vì tiện một phần giao hàng và cũng để họ ăn dần.

Chuyên nghiệp hơn, anh Vũ Văn Ba ở Ngụy Như Kon Tum (Thanh Xuân, Hà Nội) lại chọn cách đóng dưa lá sắn vào lọ theo trọng lượng 1kg, bán với giá 40.000 đồng/lọ. Anh cho biết, món dưa lá sắn là đặc sản nổi tiếng của Phú Thọ anh đã nhập về bán được 2 năm nay.

“Hàng được gửi xuống Hà Nội đều đặn 2 ngày/lần theo xe ô tô. Nhưng, dưa xuống tới đâu chỉ đủ trả hàng cho khách đến đó chứ không có sẵn. Bởi, dưa lá sắn phải muối trong khoảng thời gian 5 ngày cho tới 1 tuần mới chín”, anh chia sẻ.

Theo Vietnamnet

Nguồn tin: eneoia.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây