Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Đối thủ chính thức đầu tiên của ông Putin trong bầu cử Nga lộ diện

Đối thủ chính thức đầu tiên của ông Putin trong bầu cử Nga lộ diện
Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) đã xác nhận lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR), ông Vladimir Zhirinovsky, là ứng cử viên chính thức đầu tiên trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018.

Ứng viên tổng thống Nga Vladimir Zhirinovsky (Ảnh: Moskva News Agency)

Theo RT, quyết định cho phép ông Vladimir Zhirinovsky, lãnh đạo đảng LDPR và là cựu binh Nga theo chủ nghĩa dân túy, chính thức trở thành ứng cử viên đầu tiên tranh cử tổng thống Nga được đưa ra trong phiên họp của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) hôm 29/12/2017.

Sau khi nhận được giấy chứng nhận là ứng cử viên tổng thống chính thức, ông Zhirinovsky đã đề nghị các thành viên của CEC “quan tâm nhiều hơn tới việc thiết lập các điều kiện công bằng cho chiến dịch tranh cử của tất cả các ứng viên trên các phương tiện truyền thông đại chúng”.

Từ tháng 6/2015, ông Zhirinovsky là một trong những chính trị gia Nga đầu tiên công khai ý định chạy đua vào ghế tổng thống để kế nhiệm đương kim Tổng thống Vladimir Putin. Ngày 20/12, hội nghị bầu cử của đảng LDPR đã bỏ phiếu cho phép ông Zhirinovsky, với tư cách là lãnh đạo đảng, ra tranh cử tổng thống. Tiếp đó ngày 22/12, ông Zhirinovsky đã nộp các giấy tờ cần thiết cho việc tranh cử tới CEC.

Việc ông Zhirinovsky được trao giấy chứng nhận đồng nghĩa với việc tất cả các giấy tờ trong hồ sơ tranh cử của ông đều hợp lệ và ông có thể bắt đầu chiến dịch tranh cử chính thức với tư cách là ứng viên tổng thống.

Do đảng LDPR giữ một số ghế trong quốc hội liên bang nên ông Zhirinovsky được miễn thực hiện quy trình mà các ứng viên khác phải làm, đó là thu thập chữ ký của người ủng hộ. Đối với các ứng viên đại diện cho một đảng chính trị không có ghế trong quốc hội, họ phải thu thập ít nhất 100.000 chữ ký ủng hộ. Trong khi đó, đối với các ứng viên độc lập, số chữ ký đạt yêu cầu là 300.000.

Các ứng viên tiềm năng

Tổng thống Putin tranh cử với tư cách ứng viên độc lập (Ảnh: Reuters)

Tính đến nay, CEC đã tiếp nhận tổng cộng 64 hồ sơ ứng viên tranh cử tổng thống Nga, trong đó có 21 đảng phái đảng phái chính trị và 43 cá nhân độc lập. Theo kế hoạch, ngày 7/1 là ngày cuối cùng để các ứng viên độc lập hoàn tất hồ sơ cho CEC, trong khi hạn chót nộp hồ sơ của các đảng phái là ngày 12/1.

Chiến dịch tranh cử tổng thống Nga đã chính thức bắt đầu từ giữa tháng 12 năm ngoái. Thượng viện Nga đã thông qua thời gian tổ chức bầu cử tổng thống là vào ngày 18/3 tới.

Hiện có 13 đảng phái đã hoàn tất quá trình nộp hồ sơ đăng ký và 7 ứng cử viên từ các đảng đã mở tài khoản ngân hàng để quản lý kế hoạch chi tiêu trong quá trình tranh cử. Một số đơn đăng ký tranh cử đã bị từ chối, trong đó có thủ lĩnh đảng đối lập Aleksey Navalny. Ông Navalny bị cấm tranh cử vì từng dính líu tới cáo buộc phạm tội.

Các ứng viên tiềm năng trong cuộc bầu cử Nga năm nay gồm đương kim Tổng thống Putin - người tranh cử với tư cách ứng viên độc lập, nhà sáng lập đảng Yabloko tự do Grigory Yavlinsky, lãnh đạo đảng Phát triển ủng hộ thương mại Boris Titov, người đứng đầu Đại hội quán Hội Tam Điểm Nga Andrey Bogdanov, nhà báo Ksenia Sobchak.

Đảng đối lập lớn nhất tại Nga, đảng Cộng sản, khiến nhiều cử tri và giới chuyên gia bất ngờ khi ủng hộ người đứng đầu một doanh nghiệp lớn về nông nghiệp là Pavel Grudinin, thay vì ủng hộ nhà lãnh đạo kỳ cựu của đảng đồng thời là cựu ứng viên tổng thống Gennadiy Zyuganov. Ông Grudinin không phải là một thành viên của đảng Cộng sản, song luật Nga cho phép các đảng ủng hộ các ứng viên không phải là thành viên của đảng ra tranh cử.

Thành Đạt

Theo RT

Nguồn tin: dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây