Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Hạm đội mạnh nhất của Nga khoe sức mạnh với phương Tây

Hạm đội mạnh nhất của Nga khoe sức mạnh với phương Tây
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov cùng đội tàu hộ tống đang tiến qua eo biển Anh, một động thái nhằm phô trương lực lượng trên đường đến Syria.

Video

Tiêm kích Su-33 cất cánh từ tàu sân bay Kuznetsov

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có thiết kế đường băng kiểu nhảy cầu cho các tiêm kích Su-33 hoạt động.

CNN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết hạm đội tàu sân bay Nga đã vượt qua Biển Bắc và đang tiến về eo biển Anh. Hạm đội được cho là đang trên đường đến Địa Trung Hải và đích đến cuối cùng là Syria.

Hạm đội gồm có tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có thể mang theo 50 máy bay, tuần dương hạm hạt nhân Pyotr Velikiy, 2 tàu khu trục chống ngầm lớp Udaloy. Bộ Quốc phòng Anh cho biết đang theo dõi chặt chẽ hải trình của các tàu chiến Nga rời cảng từ ngày 15/10.

“Khi những con tàu này tiến tới gần vùng biển, chúng tôi sẽ cho người đánh dấu mỗi bước di chuyển trong hải trình của họ. Chúng tôi xem đó như là một phần trong cam kết kiên định của chúng tôi để đảm bảo an toàn cho nước Anh”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon nói.

Hải quân Hoàng gia Anh đã điều động tàu khu trục HMS Duncan, lớp Daring giám sát mọi hoạt động của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Tàu hộ vệ HMS Richmond được điều động hộ tống hạm đội Nga trong quá trình di chuyển từ biển Na Uy về phía Iceland.

Một thủy thủ Anh quan sát quá trình di chuyển của các tàu chiến Nga. Ảnh: CNN

Ngoài ra, hải quân Hoàng gia Anh cũng điều động thêm 3 tàu chiến khác, trong đó có tàu khu trục phòng không HMS Dragon rời cảng Portsmouth để hộ tống hạm đội Nga di chuyển qua eo biển Anh tiến về vùng biển Bồ Đào Nha. 2 máy bay do thám được điều động để theo dõi “nhất cử, nhất động” của hạm đội Nga.

“Đó là một sự biểu dương lực lượng và phô diễn khả năng. Xét về nhiệm vụ tấn công, họ (người Nga) có thể tiến hành một cách dễ dàng hơn bằng máy bay chiến đấu sẵn có của họ tại Syria”, Peter Felstead, biên tập viên tạp chí quốc phòng Jane's Defence Weekly, nói với CNN.

Hải trình đến Syria của hạm đội tàu sân bay Nga. Đồ họa: BBC

Ông Felstead cho biết thêm sự di chuyển của hạm đội tàu sân bay đến Syria đem lại cơ hội thử nghiệm tàu sân bay duy nhất của Nga nhằm đảm bảo nó được vận hành đúng cách. Điều đó đem lại cho phương Tây cơ hội quan sát hạm đội Nga ở cự ly gần.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có thiết kế đường băng kiểu “nhảy cầu”, việc cất cánh là hoạt động khá khó khăn và nguy hiểm, đòi hỏi phải tập luyện nhiều.  

Trong một tuyên bố trước đó, hải quân Nga cho biết chuyến đi là “để đảm bảo sự hiện diện của hải quân Nga ở các đại dương quan trọng của thế giới”. Hạm đội sẽ tập trung bảo vệ an ninh hàng hải và các hoạt động kinh tế biển của Nga, ứng phó với các mối đe dọa như cướp biển và khủng bố quốc tế.

Nga vật lộn với chương trình tàu sân bay mới

Những khó khăn về tài chính và năng lực công nghiệp đóng tàu cỡ lớn khiến chương trình tàu sân bay năng lượng hạt nhân của Nga phải kéo dài đến sau năm 2020.

Nguồn tin: news.zing.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây