Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Căng thẳng Nga-Ukraine leo thang vì khí đốt

Căng thẳng Nga-Ukraine leo thang vì khí đốt
Ukraine đã cảnh báo Nga rằng sẽ lãnh hàng loạt hậu quả nếu Tập đoàn Dầu khí quốc gia Nga Gazprom ngừng cung cấp khí đốt thông qua lãnh thổ Ukraine.

“Nếu khí đốt không được cung cấp qua lãnh thổ Ukraine , nguy cơ về một cuộc xung đột toàn diện giữa Nga và Ukraine sẽ tăng lên. Các chính trị gia châu Âu cần phải hiểu không chỉ hậu quả về kinh tế xảy đến với Ukraine mà cả hậu quả địa chính trị có thể tác động đến toàn thế giới do vấn đề này” - ông Yuri Vitrenko, Giám đốc thương mại Tập đoàn năng lượng Naftogaz của Ukraine, trả lời kênh 112 Ukraine TV.

Thỏa thuận trung chuyển khí đốt giữa Kiev và Moscow hiện tại sẽ hết hạn vào năm 2019. Tập đoàn Gazprom ngày 24-4 cho biết thỏa thuận này sẽ không được gia hạn dưới bất kỳ hình thức nào. Mặc dù tập đoàn của Nga vẫn để ngỏ khả năng tiếp tục các hoạt động trung chuyển khí đốt, song họ khẳng định điều này chỉ có thể xảy ra nếu Ukraine tạo điều kiện thích hợp, RT cho hay.

“Giờ đây bóng đã nằm hoàn toàn ở bên sân Ukraine. Họ chắc chắn hiểu rõ sự hấp dẫn về kinh tế của một thỏa thuận như vậy” - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Gazprom Aleksandr Medvedev cho biết.

Một cuộc diễu hành ở Kiev kỷ niệm ngày bắt đầu biểu tình ủng hộ Liên minh châu Âu ở Ukraine năm 2013, còn gọi là Euromaidan.

Nga đang muốn cắt giảm đáng kể khối lượng khí đốt mà nước này đang trung chuyển qua Ukraine và tập trung vào việc vận chuyển khí đốt thông qua đường ống Dòng chảy phương Bắc giữa Nga và Đức dưới lòng biển Baltic.

Moscow nói rằng Kiev trong nhiều năm qua là một đối tác không đáng tin cậy. Nga cũng đang cho xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ và trong tương lai sẽ cung cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ống này. Đường ống dẫn khí Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ đang trong quá trình xây dựng.

Theo Giám đốc điều hành Gazprom Aleksey Miller, một khi hai đường ống này được hoàn thiện, khối lượng khí đốt được trung chuyển qua Ukraine sẽ giảm 80% so với mức hiện tại. Ông cũng thêm rằng Gazprom không có ý định giúp đỡ Ukraine khôi phục nền kinh tế vào lúc này.

Theo Ngọc Như

Pháp luật TP.HCM

Nguồn tin: eneoia.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây