Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


4 thỏa thuận quan trọng nhất sau cuộc gặp lịch sử Hàn - Triều

4 thỏa thuận quan trọng nhất sau cuộc gặp lịch sử Hàn - Triều
Dân trí Mặc dù chưa ký kết hiệp ước hòa bình chính thức nhằm chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, song Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra tuyên bố chung với những nội dung quan trọng sau cuộc gặp lịch sử ngày 27/4.

Ông Kim Jong-un kêu gọi hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ký văn kiện tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 (Ảnh: Reuters)

Vào sáng 27/4, ông Kim Jong-un đã trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên đặt chân tới lãnh thổ Hàn Quốc sau 65 năm. Ông Kim Jong-un luôn tươi cười khi gặp Tổng thống Moon Jae-in và hai nhà lãnh đạo cũng dành cho nhau nhiều cử chỉ thân mật. Mặc dù hai bên chưa vẫn chưa ký hiệp ước hòa bình nhằm chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, song tuyên bố chung được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh đã đánh dấu những cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương cũng như lịch sử bán đảo Triều Tiên.

Phi hạt nhân hóa hoàn toàn

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in đã xác nhận mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên trong tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh. Chỉ vài tháng trước đó, đây từng được xem là mục tiêu không tưởng, hoặc ít nhất là khó có khả năng xảy ra.

“Hàn Quốc và Triều Tiên xác nhận mục tiêu chung nhằm duy trì một bán đảo Triều Tiên không có hạt nhân thông qua việc phi hạt nhân hóa toàn diện”, tuyên bố chung được hai nhà lãnh đạo ký ngày 27/4 cho biết.

“Sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và một kỷ nguyên hòa bình mới đã được mở ra”, tuyên bố chung nhấn mạnh, song không nêu cụ thể những biện pháp sẽ được triển khai để bán đảo Triều Tiên giải giáp toàn bộ vũ khí hạt nhân.

Ông Kim Jong-un bước chân qua ranh giới liên Triều

Dừng các hành động thù địch

Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhất trí dừng mọi hành động thù địch xảy ra “trên bộ, trên biển và trên không” mà có thể dẫn tới căng thẳng hoặc xung đột quân sự. Bắt đầu từ ngày 1/5, hệ thống loa tuyên truyền từng được hai nước sử dụng để “đối đầu” nhau ở khu vực biên giới sẽ dừng hoạt động. Các phương tiện phát thanh cũng sẽ được loại bỏ.

Hai bên cũng nhất trí dừng rải truyền đơn dọc biên giới, đồng thời cam kết tiến hành các biện pháp để giảm thiểu các vụ đụng độ tại đường ranh giới trên biển phía tây bằng cách thành lập “vùng hòa bình”. Hoạt động an toàn của các ngư dân ở cả hai nước cũng sẽ được bảo đảm.

Theo tuyên bố chung, Triều Tiên và Hàn Quốc dự kiến tổ chức hội đàm quân sự vào tháng tới để tiếp tục thảo luận các biện pháp giảm căng thẳng.

Đối thoại hòa bình chung

Hai nhà lãnh đạo nắm tay thể hiện sự gắn kết (Ảnh: Reuters)

Hai nhà lãnh đạo nhất trí Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ thúc đẩy các cuộc hội đàm hòa bình với Mỹ và Trung Quốc để chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Cuộc xung đột này mới chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến, do vậy Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Theo tuyên bố chung, các cuộc hội đàm, hoặc theo hình thức 3 bên với Mỹ, hoặc theo hình thức 4 bên với cả Mỹ và Trung Quốc, sẽ chuyển thỏa thuận đình chiến thành hiệp ước hòa bình và thiết lập nền hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên. Hai nhà lãnh đạo Hàn - Triều hy vọng các bên có thể tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên vào cuối năm nay.

Văn phòng liên lạc và các chuyến thăm

Triều Tiên và Hàn Quốc nhất trí thành lập một văn phòng liên lạc chung ở thị trấn Kaesong của Triều Tiên và nối lại hoạt động đoàn tụ cho những gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên. Hai bên nhất trí triển khai các chương trình đoàn tụ vào ngày 15/8, đúng vào dịp kỷ niệm ngày bán đảo Triều Tiên được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của Nhật Bản sau Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Hai nhà lãnh đạo đồng ý mở rộng các chương trình giao lưu nhân dân và tổ chức các sự kiện thể thao cũng như văn hóa. Tổng thống Moon Jae-in cũng nhất trí sẽ sang thăm thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào mùa thu tới. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo nhất trí gặp nhau thường xuyên hơn và điện đàm thông qua đường dây nóng được thiết lập gần đây.

Lãnh đạo Hàn - Triều ngồi nói chuyện ngoài trời

Thành Đạt

Theo RT

Nguồn tin: eneoia.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây