Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Việt Nam được, mất gì khi tham gia CPTPP?

Việt Nam được, mất gì khi tham gia CPTPP?
Báo cáo của WB , tính đến năm 2030, GDP của Việt Nam ước tăng 1,1%. Nếu đạt mức tăng năng suất vừa phải, tăng trưởng GDP ước tính lên tới 3,5%. Với CPTPP, xuất khẩu dự báo sẽ tăng thêm 4,2%; nhập khẩu tăng thêm 5,3% và sẽ tăng cao hơn lần lượt ở các mức 6,9% và 7,6% với kịch bản có năng suất tăng. Với CPTPP, mức thuế xuất nhập khẩu bình quân áp dụng cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường CPTPP sẽ giảm từ 1,7% xuống 0,2%.

Với CPTPP, mức tăng trưởng cao nhất về sản lượng dự tính sẽ thuộc về các ngành thực phẩm, đồ uống, thuốc lá; may mặc, hàng da; dệt may cùng với tăng trưởng vừa phải ở một số tiểu lĩnh vực sản xuất công nghiệp và dịch vụ. Xuất khẩu tăng dự kiến sẽ đạt cao nhất ở các ngành thực phẩm, đồ uống, thuốc lá; may mặc, hàng da; hóa chất, sản phẩm da và nhựa; thiết bị, phương tiện vận tải; máy móc, thiết bị khác. Nhập khẩu dự kiến sẽ tăng ở tất cả các ngành.

Ảnh minh hoạ: Internet

Đến năm 2030, CPTPP dự kiến sẽ giúp giảm 0,6 triệu người nghèo ở mức chuẩn nghèo 5,50 USD/ngày so với kịch bản cơ sở. Tất cả các nhóm thu nhập dự kiến sẽ được hưởng lợi, nhưng mức lợi ích đạt được sẽ cao hơn ở nhóm lao động trình độ cao thuộc tốp 60% nhóm phân bổ thu nhập cao nhất.

Ngành xuất khẩu có mức giảm ròng lớn nhất sẽ là nông nghiệp với mức giảm  1,6 tỷ USD; sản xuất công nghiệp khác giảm 1,2 tỷ USD, thiết bị điện giảm 0,5 tỷ USD, kim loại giảm 0,4 tỷ USD.    

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây