Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Nguy cơ “cậu bé” bị chấn thương do… khóa kéo quần

Nguy cơ “cậu bé” bị chấn thương do… khóa kéo quần
Theo một báo cáo tại hội nghị của một chuyên gia về tiết niệu tại trường Y Edwards thuộc đại hoc Marshall, Huntington, West Virginia, TS.BS Lawrence Wyner thì riêng đối với trẻ em, chổ ngồi toilet là nguyên nhân hàng đầu gây chấn thương dương vật và kế đến là do các khóa kéo quần.

Khoá kéo (Zipper/ fermeture) là phát minh tuyệt vời của Whitcomb L. Judson vào năm 1893. Và sau đó được nhiều nhà sáng chế cải tiến làm cho nó hoàn thiện cho tới ngày hôm nay. Đây là dụng cụ phổ biến để cài ghép tạm thời hai mép vải với nhau. Nó thường được dùng trong quần áo, va li hay các loại túi xách khác, giày, dụng cụ cắm trại và các đồ dùng khác bằng vải, da, silicon v.v.

Một ca dương vật bị kẹt bởi khóa kéo quần

Tên gọi Zipper có thể xuất phát từ âm thanh phát ra khi kéo đóng và mở nó. Và tên gọi phéc-mơ-tuya là từ phiên âm từ tiếng Pháp fermeture, nghĩa là dụng cụ nào đó để đóng, để khóa, để bấm, để chốt…

Có thể nói zipper là phát minh hữu ích được áp dụng phổ biến cho đến tận ngày hôm nay. Tuy nhiên, người sử dụng nên lưu ý khi cho con trẻ sử dụng quần có dây kéo khóa vì có có thể gây tổn thương đến dương vật của bé.

Sau đây là bài viết của tác giả TS.BS Lawrence Wyner được đăng trên trang Medcaps vào 05 năm 2016 về vấn đề này:

Tại mỹ, Khóa kéo quần là nguyên nhân thường xuyên nhất gây chấn thương dương vật ở người lớn, với ước tính có khoảng 2000 ca mỗi năm, theo một thuyết trình tại hội nghị thường niên của Hội tiết niệu Hoa kỳ,

Theo một báo cáo tại hội nghị của một chuyên gia về  tiết niệu tại trường Y Edwards  thuộc đại hoc Marshall,  Huntington, West Virginia, TS.BS Lawrence Wyner thì riêng đối với trẻ em, chổ ngồi toilet là nguyên nhân hàng đầu gây chấn thương dương vật và kế đến là do các khóa kéo quần.

Vấn nạn này được gọi là ZIRPI, viết tắt từ các từ nói về chấn thương dương vật do khóa kéo quần (zipper-related penile injury). Nhiều nhà tiết niệu hoc đã từng gặp phải ít nhất một ca ZIRPI trong cuộc đời hành nghể của họ.

Các yếu tố nguy cơ dễ bị ZIRPI bao gồm thiếu niên dưới 18 tuổi khi bao qui đầu dương vật của họ bị cắt  hay khuyết. “Một vấn đề cũng đang góp phần vào các nguyên nhân ( thí dụ như không mặc quần lót) còn đang trong vòng tranh cãi” ông viết.

Bài trình bày của ông Wyner với tựa đề Kỷ nguyên gây thương tật liên quan đến tiết niệu đến từ các dây kéo quần (A Century of Urological Mayhem From Zippers) – đã là một phần trong lịch sữ của hội nghị về tiết niệu học.

Nỗ lực của ông ấy đã được chú ý “ Thuật ngữ mới y khoa ZIPPER  mà tôi thấy và học được tại hội nghị niệu học Hoa kỳ lần thứ 16 (AUA 16),” TS. BS Benjamin Davies, một chuyên gia niệu học,  đại học Pittsburgh in Pennsylvania đã nói như thế.

Trong một thế giới có luật pháp, thì việc gây tổn thương dương vật bởi dây khóa kéo quần là lổi của đàn ông.. TS Wyner nói ” những than phiền của người tiêu dùng trong đó bao gồm cả các dây khóa kéo hầu hết liên quan cá biệt đến sự thông tắc hay các  tác nghẽn nguy hiểm. và các vụ thưa kiện  liên quan tới ZiRPI nói chung thường được xem nhẹ.

Chấn thương do ”chuyện ấy” tăng gấp 4 lần

Một chuyên gia nắn xương nổi tiếng ở Anh đã cảnh báo rằng các quý ông phải cầu cứu bác sĩ vì những chấn thương liên...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây