Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Bệnh tay chân miệng lây nhiễm thế nào?

Bệnh tay chân miệng lây nhiễm thế nào?
Con tôi 4 tuổi, cháu đang đi trẻ, nhưng mấy hôm nay lớp bé có bạn bị tay chân miệng (TCM) nên em rất lo lắng? Xin hỏi bác sĩ bệnh này lây nhiễm thế nào? Cách nào phòng ngừa hiệu quả? (Đặng Thị Liên - danglien@gmail.com)

Bệnh TCM là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virut thuộc nhóm Enterovirus gây ra. Bệnh hay gặp vào mùa hè, tuy nhiên bệnh vẫn xảy ra rải rác quanh năm. Bệnh lây trực tiếp qua đường tiêu hoá khi ăn uống chung hay tiếp xúc với dịch của trẻ mắc bệnh, lây gián tiếp qua bàn tay hoặc vật dụng nhiễm virut.

Triệu chứng đầu tiên thường là sốt nhẹ, biếng ăn, mệt mỏi và có viêm long đường hô hấp, thường sau sốt 1-2 ngày trẻ bắt đầu đau miệng, nổi ban. Ban xuất hiện trong vòng 1 đến 2 ngày với các tổn thương phẳng trên da hoặc có thể gồ lên, màu đỏ và một số hình thành bọng nước thường khu trú ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân hoặc có thể xuất hiện ở mông. Một số trường hợp, ban chỉ xuất hiện ở miệng. Điều cần lưu ý, bệnh TCM lúc đầu có thể chỉ sốt nhẹ, ho khan nổi ban giống nhiễm virut thông thường nhưng sau đó có thể nguy kịch nhanh.

Vì vậy khi có dấu hiệu nghi ngờ bị TCM nên cho bé đi khám để phát hiện sớm và điều trị đúng. Để phòng bệnh cần thường xuyên rửa sạch tay cho trẻ và đồ chơi của trẻ cũng như rửa sạch bàn tay người trông trẻ bằng xà phòng dưới vòi nước chảy. Đặc biệt trước khi chế biến thức ăn và sau khi đi vệ sinh, thay tã, bỉm...

Trẻ mắc bệnh cần cách ly ở nhà 10 ngày không đến nhà trẻ để phòng lây nhiễm sang các trẻ khác.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây