Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Rình nước triều rút, cầm xuổng đào sam đất kiếm nửa triệu/ngày

Rình nước triều rút, cầm xuổng đào sam đất kiếm nửa triệu/ngày
Nghề săn bắt sam đất (giống con trai nước ngọt) đã và đang mang lại thu nhập cao cho người dân tại một số xã ven biển của huyện Nghĩa Hưng (Nam Định). Trung bình một người mỗi ngày có thể bắt được từ 5-8kg sam đất. Tính ra, bà con có thể kiếm được từ 300.000 - 400.000đồng/ngày, cá biệt có những người bắt chuyên nghiệp được nhiều sam có thể có thu nhập trên 500.000 đồng/ngày.

Nghề đặc sản sam đất ở Nghĩa Hưng (Nam Định).

Theo kinh nghiệm của những người đi bắt sam đất ở Nghĩa Hưng, việc bắt sam đất diễn ra hầu như quanh năm, cứ khi thủy triều xuống là có thể đi bắt được.Sam đất sống dưới bùn trong các cánh rừng vẹt, chúng nằm sâu dưới lớp bùn lầy từ 30-60cm nên việc bắt sam khó khăn nên muốn bắt được chúng bà con Nghĩa Hưng phải dùng xuổng để đào lên mới bắt được.

Để bắt được sam đất, chị Hồng, một thợ bắt sam chuyên nghiệp ở huyện Nghĩa Hưng phải lội bùn lầy vào các khu hang sam ở đất bắt. "Để bắt được nhiều sam đất nhất mọi người phải nắm được thời gian thủy triều lên, xuống, khi thấy nước cạn các hang sam lộ ra thì mới dễ săn sam nhất" - bà Hồng tiết lộ. 

Hiện tại giá sam đất đang được lái buôn thu mua ở Nghĩa Hưng khoảng từ 60.000 - 70.000/kg, trung bình một người mỗi ngày có thể bắt được từ 5-8kg sam đất. Tính ra, bà con có thể kiếm được từ 300.000 - 400.000đồng/ngày, cá biệt có những người bắt chuyên nghiệp được nhiều sam có thể có thu nhập trên 500.000 đồng/ngày.

Là một thợ săn bắt sam chuyên nghiệp, bà Vũ Thị Phúc (34 tuổi) ở xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Hưng cho biết, săn sam đất có thu nhập tốt nhưng không phải ai cũng làm được mà đòi hỏi người làm phải có kinh nghiệm và chịu khó mới bắt được sam nhiều.

Chị Hồng bên sản phẩm sau một ngày lao động.

Theo bà Phúc, sam đất bề ngoài nhìn gần giống với trai nước ngọt nhưng sam chỉ bằng khoảng 3 đầu ngón tay và dày mình hơn trai. Đặc biệt, sam đất có thể chế biến được nhiều món ăn ngon như nướng, xào, hấp.. do thịt của sam có độ giòn và vị ngọt tự nhiên nên được thị trường rất chuộng. 

Cũng là một thợ bắt sam đất có tiếng, bà Phạm Thị Hồng (40 tuổi) ở xã Nghĩa Hải, huyện Nghĩa Hưng cho biết, mấy năm trở lại đây sam đất nhiều nên mỗi ngày đi bắt về bán, bà có thu nhập trên 500.000 đồng."Nghề này tuy có vất vả nhưng đổi lại nếu biết bắt thu nhập cũng tốt hơn nhiều so với nghề khác" - bà Hồng nói.

Cận cảnh sam đất, một đặc sản ở huyện Nghĩa Hưng (Nam Định).

Bà Phạm Thị Hiền, một thương lái thua mua sam đất trong huyện Nghĩa Hưng cho hay: "Hiện sam đất đang được nhiều nhà hàng, khách sạn ở trong và ngoài tỉnh ưa chuộng đặt hàng nhiều nên việc săn và tiêu thụ sam của bà con ở huyện khá thuận lợi".

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây