Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Mất ăn mất ngủ vì ốc hương đột nhiên chết như vãi trấu

Mất ăn mất ngủ vì ốc hương đột nhiên chết như vãi trấu
Gần một tháng nay, người dân tại xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) mất ăn, mất ngủ vì tình trạng ốc hương bỗng dưng bị chết.

Người dân xã Ninh Thọ bị thiệt hại nặng bởi ốc hương bỗng dưng chết. Ảnh: Công Tâm

Ghi nhận của PV Dân Việt sáng 9.8, tại vùng nuôi ốc hương Ninh Thọ, nhiều người dân đang dùng mọi dụng cụ vớt xác ốc đã bị chết lên bờ. Ốc hương chết khá nhiều ở các ao đìa, hàng đống vỏ ốc vừa vớt bỏ trong bao đang chất đống gần đó.

Ốc hương chết được người dân vớt bỏ gần đường đi và ao đìa: Ảnh C.T

Ông Hồ Văn Khải (nuôi ốc hương tại thôn Xuân Mỹ, Ninh Thọ) cho biết: “Với diện tích trên 7.000m2 (3 ao), vụ nuôi năm nay tôi thả 5 triệu con giống. Nuôi một thời gian, không hiểu lý do gì mà ốc hương từ 2,5 - 5 tháng tuổi bỗng dưng bị chết. Những ngày đầu chỉ chết vài con, các ngày kế tiếp thì ốc chết tăng liên tục. Ước tính, tỷ lệ bị chết khoảng 40%, thiệt hại gần 500 triệu đồng”.

Ốc hương chết như vãi trấu khiến người dân thua lỗ nặng. Ảnh C.T

Theo ông Khải, các vụ trước đây, ốc cũng có chết lác đác, dùng thuốc chữa trị là khỏi ngay. Tuy nhiên, năm nay ốc chết khá nhiều, mặc dù đã dùng mọi biện pháp chữa trị nhưng tình trạng ốc chết vẫn không được cải thiện. Do ốc nằm dưới mặt nước nên khi chết nổi lên mới phát hiện được; vớt ốc lên thấy bị khô, thịt ốc có màu tím tái. Toàn bộ tiền bạc, vốn liếng, công sức của gia đình ông Khải đầu tư vào nuôi ốc giờ coi như mất trắng.

Người dân đang vớt vỏ ốc hương bị chết. Ảnh C.T

Theo bà Trần Thị Điệp - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Thọ, chính quyền địa phương đã cử cán bộ xuống tận nơi nắm bắt tình hình và lấy mẫu gửi cơ quan chức năng để xác định nguyên nhân.

Qua thống kê, toàn xã có 170ha diện tích nuôi ốc hương, trong đó có 3 hộ bị thiệt hại hoàn toàn (3,2ha) và 51ha có tỷ lệ chết 30%. Ốc chết có thể do thời tiết diễn biến thất thường hoặc người dân nuôi không đúng mật độ và thời vụ dẫn đến ốc bị chết. Địa phương đã khuyến cáo người dân nên thu hoạch sớm nếu phát hiện triệu chứng đơ mày trên con ốc.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây