Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Khánh Hòa: Hơn 150 con lợn chết bất thường, dân chôn không xuể

Khánh Hòa: Hơn 150 con lợn chết bất thường, dân chôn không xuể
Đã có hơn 150 con lợn của hai hộ dân trên địa bàn xã Phước Đồng, TP.Nha Trang (Khánh Hòa) bị chết, một số con còn lại trong chuồng phải sống vật vã.

Theo báo cáo của UBND xã Phước Đồng, từ ngày 4.8 - 10.8, đã có 145 con lợn của 2 hộ dân ở các thôn Phước Lộc và Phước Thủy (Phước Đồng) bị chết chưa rõ nguyên nhân. Tiếp đó, ngày 11.8, tại địa bàn xã lại có thêm 7 con lợn bị chết.

Ông Chấn đang chuẩn bị tiêu hủy con lợn bị chết (Ảnh: C.T)

Ông Cáp Quang Chấn (ở thôn Phước Thủy) cho biết: “Gia đình tôi nuôi lứa này trên 300 con lợn. Đầu tháng trước, đã phát hiện đàn lợn có triệu chứng táo bón nên gia đình đi mua thuốc về tự điều trị. Tuy nhiên, vài ngày sau đó đàn lợn có dấu hiệu nặng hơn, với biểu hiện như: sốt cao, phân lỏng, bỏ ăn, có xuất huyết lấm tấm ở xung quanh tai, trên da và mặt,...".

Ông Chấn cho biết, lợn trong chuồng của gia đình ông chết dần chết mòn, ngày đầu tiên chết từ 1 - 2 con, rồi số lượng lợn chết tăng dần. Khoảng 1 tuần nay, đàn lợn trong chuồng tiếp tục chết với số lượng nhiều, khoảng 7 - 8 con/ngày...

Những con lợn còn lại trong chuồng sống vật vã, yếu ớt (Ảnh: C.T)

Ông Chấn buồn rầu cho hay, số lượng lúc đầu chết ít thì đem đi chôn, càng về sau gia đình nhặt mỏi tay nên tìm cách tiêu hủy. Tính đến ngày 10.8, gia đình ông đã bị chết 118 con lợn và riêng sáng 11.8, đã chết thêm 7 con; tổng cộng 125 con lợn bị chết. Số lợn chết có trọng lượng từ 18 - 70kg, ước tính thiệt hại hơn 400 triệu đồng.

"Để có nguồn vốn phục vụ chăn nuôi, gia đình phải vay vốn của ngân hàng và mượn thêm từ người thân. Bao nhiêu vốn liếng đầu tư vào đây giờ đã đội nón ra đi, hiện không còn tiền trả công và thức ăn. Những con lợn còn lại trong chuồng không còn hy vọng nữa, chắc phải tiêu hủy hết để nuôi đợt mới" - ông Chấn nói.

Ông Chấn tiến hành khử trùng chuồng trại nuôi (Ảnh: C.T)

Ghi nhận của PV Dân Việt tại chuồng của gia đình ông Chấn, những con lợn còn lại trong chuồng đã bỏ ăn, một số con nằm một chỗ không đi lại được, con nào đi được thì yếu ớt. Ông Chấn chuẩn bị cho tiêu hủy mấy con lợn mới vừa chết nữa. Hiện ông và các nhân công đang tiến hành khử trùng chuồng trại.

Ngoài ra, còn có hộ Nguyễn Tiến Dự (thôn Phước Lộc), gia đình ông có 72 con, đã bị chết 27 con.

Một con lợn bệnh nằm dưới nền xi măng (Ảnh: C.T)

Được biết, toàn xã Phước Đồng có 151 hộ nuôi lợn, với  tổng đàn 9.038 con. Trước tình hình trên, địa phương đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm tại 2 hộ nuôi. Đồng thời tiêu độc, khử trùng, khống chế vùng dịch không cho lây lan trên diện rộng.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây