Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Tesla thua lỗ nặng, nguy cơ lỡ hẹn sản xuất Model 3

Tesla thua lỗ nặng, nguy cơ lỡ hẹn sản xuất Model 3
Nhà sản xuất ô tô chạy điện đang nổi đình nổi đám ở Mỹ lâm vào khó khăn khi công bố thua lỗ 619 triệu USD trong quý vừa qua.

Theo kế hoạch đã định, Tesla đặt ra mục tiêu sản xuất 5.000 chiếc Model 3 mỗi tuần trong năm 2017. Nhưng có vẻ như may mắn không mỉn cười với hãng xe này, do các vấn đề về sản xuất, Tesla phải dời kế hoạch sản xuất 5.000 chiếc Model mối tuần sang đến năm 2018. Không chỉ vậy, trong quý vừa qua họ lại còn thua lỗ đến 619 triệu USD.

Được biết lý do sản xuất Model 3 bị trì hoãn là vì chậm tiến độ trong xây dựng nhà máy Gigafactory. Dù Tesla đã cố gắng khắc phục tình trạng chậm sản xuất của Model 3, nhưng việc đoán được chính xác khoảng thời gian cần thiết để giải quyết các vấn đề, và khi nào xuất hiện các vấn đề mới lại là một điều hầu như không thể. Vào tháng 10, khi công ty này thông báo rằng chỉ sản xuất được 260 chiếc Model 3 kể từ khi chiếc xe ra mắt vào mùa hè này, thì các vấn đề của họ mới được tiết lộ. 

Giám đốc điều hành Elon Musk đã đề cập đến năng suất sản xuất thấp, nhưng các báo cáo khác lại đổ lỗi cho quá trình sản xuất mà vẫn dựa vào các dây chuyền vận hàng bằng tay và thiếu sự gắn kết với các nhà cung cấp. Ngoài ra, công ty này cũng thường xuyên đặt “deadline” quá sức nhằm đạt được các tham vọng của mình. Điều này khiến các nhân viên phải cố gắng vượt mức và họ tỏ ra không hài lòng với chính sách này. Tháng trước, báo cáo cho thấy doanh số của Model X đã tăng 36%, trong khi Model S giảm 11%.

Sau đợt sa thải quy mô lớn vừa qua, Tesla cũng đã phải đối mặt với tình trạng bất ổn trong nhân viên. Tesla đưa ra lý do 2% lực lượng lao động đã bị chấm dứt vì lý do hiệu suất, khoảng 700 người. Nhưng các nhân viên lại cho rằng công ty không công khai quy trình đánh giá năng lực trước khi sai thải, nên đã có những phản ứng không tích cực. Trong số đó là một số vụ kiện do các nhân viên cũ thực hiện cáo buộc nơi làm việc của Tesla độc hại, tràn ngập quấy rối và phân biệt đối xử. Tesla đã phủ nhận cáo buộc.

Tuy có mức doanh thu kỷ lục trong quý, nhưng Tesla báo cáo lỗ 671 triệu USD trong quý này. Đây là khoảng lỗ cao nhất của công ty từ trước đến nay và cao gần như gấp đôi so với mức lỗ 336 triệu USD trong quý trước đó. Công ty báo cáo lợi nhuận 21 triệu USD trong quý thứ ba của năm 2016 và lỗ 888 triệu USD cho cả năm 2016. Tổng nợ của công ty hiện nay lên đến 22 tỷ USD sau khi công ty này đầu tư vào dây chuyền lắp ráp Fremont của Model 3 và Nevada Gigafactory. Điều này cho thấy, các hoạt động sản xuất chưa mang lại thu nhập cho Tesla.

Cổ phiếu của Tesla đã tăng 51% trong năm nay, một số thời điểm vượt qua các nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford, Fiat Chrysler Automobiles và General Motors. Tuy nhiên, trước khi báo cáo tài chính được đưa ra, cổ phiếu của Tesla đã giảm 3%. Dù vậy nhưng Tesla vẫn khẳng định họ sẽ trình diễn chiếc xe tải Tesla Semi tại một sự kiện ngày 16 tháng 11 tới.

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây