Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Nhiều ô tô ngập nước do bão tại Mỹ vẫn đang được xuất khẩu sang Đông Nam Á

Nhiều ô tô ngập nước do bão tại Mỹ vẫn đang được xuất khẩu sang Đông Nam Á
Hàng trăm ngàn chiếc xe ô tô bị hư hỏng do ngập nước trong các trận bão năm ngoái ở Mỹ hiện vẫn đang được xuất khẩu và mông má lại để bán cho người tiêu dùng ở các nước khác, trong đó có khu vực Đông Nam Á.

Trận bão Harvey hồi tháng 8 năm ngoái đã phá huỷ hàng trăm nghìn chiếc ô tô tại Mỹ, và gần 6 tháng sau, các công ty bảo hiểm mới hoàn tất công việc giám định và kết luận nhiều xe không thể sử dụng trở lại, tức là chi phí sửa chữa, khắc phục còn lớn hơn chi phí mua xe mới. Phần lớn số xe này được đem bán đấu giá; tuy nhiên, có rất nhiều trong số đó lại được xuất khẩu để sửa chữa và bán cho các nhà buôn và công ty thu gom phụ tùng ô tô ở tận châu Phi, Trung Đông và Đông Nam Á.

Ông Christian Pedersen - giám đốc thương mại và marketing của công ty vận tải biển Maersk Line cho biết: "Ngay khi các công ty bảo hiểm hoàn tất hồ sơ thẩm định, nhiều xe đã lên đường xuất khẩu".

Năm 2017, xuất khẩu ô tô từ Mỹ là 757.327 công-ten-nơ 20ft, hay TEU (công-ten-nơ chở hàng tiêu chuẩn thường chứa được 5 chiếc ô tô), tăng 12% so với năm 2016, theo số liệu của IHS Markit. Và siêu bão Harvey đã làm hư hỏng khoảng 600.000 xe ở Houston, theo công ty nghiên cứu Cox Automotive.

Các công ty đấu giá cho biết nhu cầu mua các xe này ở nước ngoài tăng mạnh trong những năm gần đây, nên các công ty bảo hiểm có thể thu hồi phần nào chi phí bồi thường cho khách hàng tại Mỹ sau một đợt thiên tai bằng cách bán thanh lý xe cũ, hỏng.

Và sự phát triển của hoạt động mua bán đấu giá trực tuyến khiến các nhà buôn trên khắp thế giới dễ dàng mua được các xe loại này. Việc sửa xe ở các khu vực có chi phí nhân công thấp đương nhiên là rẻ hơn, nên một chiếc ô tô đã bị kết luận là "đồ bỏ" ở Mỹ vẫn có thể trở lại lưu thông ở nhiều nước khác. Tại Mỹ, một khi xe đã bị công ty bảo hiểm kết luận là "Hỏng hoàn toàn" sẽ không được đưa trở lại lưu thông, trừ khi nó được sửa chữa toàn bộ và có xác nhận mới.

Tuy nhiên, một số xe không mua bảo hiểm có thể lách luật và xuất hiện trên thị trường xe cũ.

“Vẫn có thị trường tiêu thụ loại xe này. Tôi không bao giờ muốn vợ mình lái một chiếc xe như vậy,” ông Eric Widmer, đại diện công ty giám định ô tô Alliance Inspection Management, cho biết. "Có một số dấu hiệu để nhận biết xe từng bị ngập nước; rõ nhất là mùi trong xe".

Ngoài ra, xe từng bị ngập nước cũng sẽ hỏng các hệ thống điện tử và có thể bị gỉ nhiều bộ phận, trong đó có phanh.

Nhu cầu của thị trường nước ngoài mở ra cơ hội vàng cho các công ty chuyên kinh doanh hàng vận trong lĩnh vực vận chuyển ô tô quốc tế. Ông Gediminas Garmus, CEO của công ty vận tải W8 Shipping, cho biết hoạt động xuất khẩu ô tô của công ty ông đã tăng khoảng 70% lên 65.000 xe trong năm 2017. Công ty đã phải thuê thêm nhiều kho bãi để chứa xe, và ông Garmus cho biết đến nay vẫn còn đang có rất nhiều xe nằm chờ xuất khẩu.

Nhật Minh
Theo Wall Street Journal

Nguồn tin: dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây