Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Cách làm bánh nướng nhân thập cẩm đón Trung thu về

Dù cho Tết Trung thu hiện đại có nhiều loại bánh mới lạ đi chăng nữa nhưng đối với mỗi người con đất Việt vẫn không ngừng nhớ về món bánh nướng nhân thập cẩm truyền thống. Bánh nướng thập cẩm thơm ngon với phần nhân bùi bùi hòa quyện nhiều hương vị cực hấp dẫn.

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến TếtTrung thu nhưng hiện tại đã có rất nhiều gia đình chuẩn bị đồ để làm những mẻ bánh đầu tiên. Không khí ngày RằmTrung thu ngày càng đến gần khiến ai cũng háo hức, rộn ràng.

Một trong 2 loại  bánh Trung thu không thể thiếu là bánh dẻo và bánh nướng. Hôm nay, hãy cùng chúng tôi học cách làm bánh nướng nhân thập cẩm truyền thống ai cũng thích này nhé!

Dù có rất nhiều loại bánh trung thu nhưng bánh nướng nhân thập cẩm vẫn được nhiều người ưa thích.
 

Nguyên liệu

- 100gr hạt điều rang bóc vỏ

- 100gr mứt sen

- 100gr mứt bí

- 100gr hạt dưa rang bóc vỏ

- 80gr vừng rang

- 100gr mỡ đường. 

- 3 chiếc lạp xưởng

- Trứng muối (nếu thích)

- 8-10 lá chanh

Phân nhân bánh nướng thập cẩm.

Phần làm chất kết dính của nhân:

- 70ml rượu mai quế lộ (một loại rượu thơm dùng để làm gia vị nấu ăn)

- 1 thìa cà phê con dầu hào

- 1 thìa cà phê con nước đường

- 70ml nước lọc

- 70gr bột nếp rang

- 1/2 thìa ngũ vị hương

Phần làm vỏ bánh:

- 500gr bột mỳ

- 350gr nước đường

- 1/3 thìa cà phê banking soda

- 100gr dầu ăn,

- 1 thìa cà phê nước tro tàu

- 1 lòng đỏ trứng gà loại to (nếu trứng gà ta nhỏ dùng 2 lòng đỏ), 1

- Muỗng cà phê rượu mai quế lộ, vài giọt màu dừa (nếu có)

Với cách làm bánh nướng nhân thập cẩm, bạn cần chuẩn bị cả nguyên liệu làm vỏ bánh.

Hỗn hợp quét mặt bánh:

- 2 lòng đỏ trứng + 1 muỗng cà phê dầu ăn+ 1/2 muỗng cà phê nước màu dừa. Trộn tất cả vào nhau rồi đánh tan hỗn hợp và lọc qua rây.

Ngoài ra Lamsao cũng hướng dẫn qua cách làm mỡ đường và nước đường bánh nướng, như sau nhé:

Cách làm mỡ đường: Mỡ phần mua về thái hạt lựu. Sau đó, đun sôi nước rồi luộc mỡ khoảng 3 phút, Rồi đổ mỡ ra rổ cho ráo nước. Mỡ ráo với đường sao cho tỷ lệ đường gấp đôi tỷ lệ mỡ. Để mỡ chỗ thoáng mát cho chuyển màu trong là được. Nên ướp mỡ đường trước một ngày khi làm bánh.

>>> Xem chi tiết:  Cách làm mỡ đường cực đảm bảo cho nhân bánh Trung Thu

- Nước đường bánh nướng: 1kg đường vàng, 1/8 quả dứa (để nguyên miếng), 1kg nước, nước cốt một quả chanh.

Bạn cho chung tất cả một nồi cho lên bếp nấu sôi cho tan đường. Sau đó, giảm nhỏ lửa và nấu trong 1 giờ. Sau cùng cho 50 gr mạch nha và tiếp đến khi đường cô đặc chỉ còn khoảng 1.4kg là được nha. Bạn có thể nấu trước nước đường cả một tháng trước khi làm bánh.

Cách làm bánh nướng nhân thập cẩm

  • 1

    Để làm bánh nướng nhân thập cẩm, đầu tiên bạn chuẩn bị các nguyên liệu trộn nhân như ở phía trên, trong đó lạp xưởng bạn mang đi luộc chín, để ráo nước rồi thái thành hạt lựu nhé.

  • 2

    Bây giờ, bạn cho vào cối xay hạt bí, lạp xưởng, mứt bí, mứt sen và hạt điều rồi tiến hành xay sơ để các nguyên liệu có kích cỡ phù hợp và hòa quyện với nhau nha.

    Xay sơ xong, bạn cho vừng rang, lá chanh thái sợi và mỡ đường vào trộn đều này.

    Để thực hiện cách làm bánh nướng nhân thập cẩm, bạn phải xay sơ các nguyên liệu làm nhân.
  • 3

    Bạn pha hỗn hợp nước đường, ngũ vị hương, rượu và dầu hào nước lọc cho hòa quyện. Bạn chia hỗn hợp này ra làm 3 phần và cũng chia bột gạo nếp như vậy.

    Sau đó, bạn cứ đổ 1 lượt hỗn hợp trên vào nhân lại rắc thêm một lượt bột nếp và tiến hành trộn đều. Bạn cứ làm như vậy cho đến khi hết, lúc này phần nhân thập cẩm đã có độ kết dính rồi đó.

    Cho hỗn hợp nước trộn vào nhân đến khi thành một khối kết dính.
  • 4

    Bước tiếp theo của các làm bánh nướng nhân thập cẩm này là bạn chia tỷ lệ nhân và vỏ như sau nha: nhân bánh chiếm 2/3 và vỏ bánh chiếm 1/3 trọng lượng bánh. Bạn chia nhân theo trọng lượng phù hợp với khuôn làm bánh rồi tiến hành viên tròn.

    Phần nhân bánh đậu xanh cũng có khối lượng tương tự với phần nhân thập cẩm nha.

    Cách sên nhân đậu xanh bánh trung thu:

    Bạn lấy 200 gr hạt đậu xanh đã đãi vỏ, rửa sạch. Cho đậu xanh vào nồi đổ lượng nước lạnh sao cho gấp 3 lần lượng đậu và đun to lửa nhé.

    Khi nước đậu sôi thì bạn nhớ hớt bọt, nước cạn dần, hạ bớt lửa và chú ý phải quấy đậu để ko bị dính vào đáy nồi.

    Chú ý là không để nước cạn quá mặt đậu, đun đến khi đậu chín mềm có thể dùng thìa miết nát được thì nhấc đậu ra để đi xay nếu khô có thể cho thêm ít nước.

    Đậu sau khi xay mịn cho lại vào chảo chống dính để lửa vừa để đậu sánh cho 100 gr đường vào đảo đều. Với 90 gr dầu ăn chia ra làm 3 phần, cho làm ba lần trong quá trình sên nhân mỗi lần cách nhau 15 phút. Mỗi lần cho dầu vào bạn đảo đều để đậu xanh được hoà trộn với dầu và nhớ sên trong lửa nhỏ.

    Sau ba lần trộn dầu với đậu xanh bạn được một khối nhân đậu kết dính dẻo và bóng. Lúc này bạn tiến hành rắc từ từ 10 gr bột nếp vừa rắc vừa trộn để đậu xanh tăng độ kết dính hơn. Bạn đảo thêm một lúc nữa là xong. Để có được phần nhân đậu xanh cho bánh nướng, bạn cần 1 giờ đồng hồ nhé!

    Xem chi tiết tại:  Cách làm nhân đậu xanh cực ngon cho nhiều loại bánh

  • 5

    Để thực hiện cách làm bánh nướng nhân thập cẩm, bạn làm vỏ bánh theo hướng dẫn sau:

    Cho baking soda và bột mỳ vào trộn đều. Sau đó, khoét một lỗ tròn ở giữa cho các nguyên liệu làm vỏ bánh còn lại vào giữa.

    Bạn sử dụng thìa cứng khuấy dần từ trong ra ngoài nha. Tiến hành nhào bột nhanh cho đến khi hỗn hợp hòa trộn với nhau.

    Tiếp theo, bạn bọc khối bột lại rồi ủ trong thời gian 30 phút.

    Làm vỏ bánh.
  • 6

    Sau khi chia nhân bánh theo tỉ lệ phù hợp. Còn bột làm vỏ bánh cũng ủ xong thì bạn lấy bột mỳ khô rắc ra bàn phẳng, để 1 lớp thật mỏng, tiến hành chia khối bột theo tỷ lệ như trên, dùng tay viên tròn rồi cán bột ra thành các miếng mỏng nha.

    Chia nhân bánh.

    Cán bột làm vỏ bánh.
  • 7

    Bây giờ, bạn cho phần nhân vào giữa vỏ bánh rồi bọc kín lại.

    Cho nhân vào trong vỏ bánh.
  • 8

    Bước tiếp của cách làm bánh nướng nhân thập cẩm này là bạn lắp khuôn. Sau đó cho vào khối bánh vừa viên vào khuôn bánh rồi bạn ấn nhẹ nhàng cho ra hoa văn là được nha.

    Để bánh không bị dính khuôn, bạn làm 1 trong 2 cách sau: 1 là bạn xoa 1 lớp dầu mỏng và khuôn bánh, 2 là sử dụng bột mỳ khô phủ 1 lớp mỏng vào khuôn trước khi đóng bánh lại.

  • 9

    Bây giờ bạn làm nóng lò nướng trước 10 phút ở 200 độ C.

    Bạn đặt bánh vào lò rồi nướng trong thời gian 10 phút. Sau đó, bạn nhấc bánh ra rồi cho tiếp mẻ thứ 2 vào lò nướng. Bạn cho mẻ 1 ra ngoài và xịt một lớp nước nhẹ lên trên vỏ mặt bánh.

    Nướng bánh khoảng 12 phút rồi xịt một lớp nước lên trên.
  • 10

    Khi thấy bánh nguội, bạn lấy chổi lông mềm chấm nhẹ vào hỗn hợp quết mặt bánh và bắt đầu thực hiện quết nhanh lên trên mặt bánh. Lưu ý: Bạn không để phần trứng bám quá dày lên phía trên mặt bánh và nhớ đừng quết mạnh kẻo làm mất hoa văn của bánh.

    Sau 10 phút nữa, bạn rút mẻ bánh thứ 2 ra và cho lại mẻ bánh đầu tiên vào trong lò nướng. Tiến hành nướng trong 10 phút rồi lập lại quy trình như trên nha.

    Bạn cứ làm như vậy tổng cộng 3 lần là bánh sẽ chín. Trong lần nướng cuối cùng, bạn chú ý sau khi nướng 10 phút nếu bạn muốn bánh có màu đẹp hơn thì bạn có thể nướng lâu hơn một chút nhé.

    Phết nhẹ hỗn hợp đã chuẩn bị lên mặt bánh.

    Bánh nướng nhân thập cẩm mới nướng có thể hơi cứng nhưng chỉ cần sau 1 ngày bánh nướng sẽ xuống dầu và mang màu nâu bóng đẹp.

    Để bánh sau một ngày sẽ có màu đẹp mắt.

    Khi ăn, bạn có thể dùng dao cắt bánh hoặc cho bánh vào hộp và đóng gói để gửi cho những người yêu quý nhé!

    Bạn có thể đóng gói để bảo quản.

Thành phẩm

Cách làm bánh nướng nhân thập cẩm không quá khó. Trung thu này, bạn có thể vào bếp tự làm bánh trung thu nướng nhân thập cẩm này để mời cả nhà thưởng thức nhé.

Bánh nướng nhân thập cẩm với vỏ bánh ngoài màu vàng bóng rất đẹp mắt, khi ăn bánh có vị mềm, béo kết hợp với nhân thập cẩm bùi bùi, là sự hòa quyện của các hương vị khác nhau khiến ai cũng thích thú. Bánh trung thu tự làm rất ngon lại không có chất bảo quản nên khi ăn bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn nhiều đó

Bánh nướng nhân thập cẩm có màu vàng óng bắt mắt.

Bánh trung thu nhân thập cẩm tự làm không những thơm ngon mà còn rất đảm bảo

 Bánh nướng nhân thập cẩm là sự hòa quyện của các loại nhân cực ngon.

Ngoài cách làm bánh nướng kiểu truyền thống, bạn cũng có thể đổi gió cho Trung thu năm nay với các công thức làm bánh nướng khác như:

*  Cách làm bánh nướng nhân dừa vụn ngon mềm hấp dẫn

*  Cách làm bánh nướng nhân lá dứa cho rằm Trung thu

*  Cách làm bánh nướng nhân đậu trắng ngon lạ đón Trung thu

Nguồn tin: www.lamsao.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây