Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Kinh tế khủng hoảng, dân Venezuela phải tranh giành dùng thuốc của động vật

Kinh tế khủng hoảng, dân Venezuela phải tranh giành dùng thuốc của động vật
Quá thiếu thuốc men, thực phẩm vì kinh tế khủng hoảng, lạm phát tăng cao chóng mặt, người dân Venezuela phải dùng thuốc thú y để chữa bệnh.
Nhiều người dân Venezuela bị bệnh Parkinson biểu tình để được mua thuốc họ cần. (Nguồn: Wilfredo Riera/Bloomberg)

Giống như mọi người trong thủ đô Caracas, bà Elena đã đến ít nhất 6 hiệu thuốc để mua những loại thuốc phổ thông nhất theo toa cô được kê.

Và cũng như những lần khác, bà thường không mua được gì nên phải đến... tiệm thuốc thú y.

Theo Bloomberg, hiện tượng này ngày càng trở nên phổ biến gần đây. Người dân Venezuela hiện đang tìm đến các bác sỹ thú y và các cửa hàng bán thuốc thú cưng vì các dược sĩ hiếm khi có thuốc.

Trong khi đó, những người bán thuốc rong ở chợ đen lại “thét” mức giá quá cao cho nhiều loại thuốc có nguồn gốc đáng ngờ.

Vì vậy, dân Venezuela thà uống kháng sinh cho chó hay thuốc giảm đau cho mèo còn hơn uống thuốc không rõ nguồn gốc hoặc không uống thuốc gì.

“Tôi thực sự tức giận vì tôi phải dùng thuốc cho động vật. Cô con gái 18 tuổi bị bệnh viêm gan của tôi cũng phải dùng thuốc thú y. Thật khủng khiếp khi chúng tôi phải làm việc này”, bà Elena vừa nói vừa khóc.

Nhiều tờ báo địa phương cho biết, các loại thuốc cho động vật có thể tương tự như các loại thuốc được sản xuất cho con người.

Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp gần giống nhất, chúng vẫn có sự khác biệt lớn trong liều lượng và có thể có các thành phần không hoạt động.

Hơn nữa, các loại thuốc thú y không được nhập khẩu thông qua các kênh do chính phủ quy định và do đó, chúng có sẵn khá nhiều và không được kiểm soát.

Stewart Sembergman, một bác sĩ tại một bệnh viện công ở Caracas, cho biết ông nói với các bệnh nhân rằng thuốc thú y chỉ là lựa chọn cuối cùng.

“Dùng thuốc cho động vật còn hơn là không dùng bất cứ loại thuốc nào. Trong cuộc khủng hoảng này, chúng ta phải sử dụng bất kỳ tài nguyên nào mà chúng ta có”, ông Sembergman nói.

Dù vậy, Chính phủ ông Manduro vẫn không chịu thừa nhận công khai sự thiếu hụt thuốc, thực phẩm, tiền mặt, phụ tùng xe hơi, vật liệu xây dựng hoặc bất cứ thứ gì khác.

Trong khi trên các trang web truyền thông xã hội tràn ngập lời cầu khẩn của người dân Venezuela ví như “Có ai có thuốc chống huyết áp cho cha tôi không, ông ấy vừa bị một cơn đau tim?” hay “Bạn có thể đóng góp cho chiến dịch Go Fund Me cho mẹ tôi, người bị ung thư và cần hóa trị không?”,...

Ngoài ra, những cuộc biểu tình trên đường phố cũng diễn ra liên tục bởi những người bị bệnh Parkinson đứng bên ngoài trụ sở của Liên Hợp Quốc tại Caracas. Họ yêu cầu giúp đỡ để nhận được các loại thuốc họ cần, một số người giơ cao tấm biển với dòng chữ: “Tôi không muốn chết”.

Hồng Vân (Tổng hợp)

Nguồn tin: dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây