Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Thí sinh đoạt giải quốc gia nhưng trượt ĐH được cấp học bổng hơn 300 triệu đồng

Thí sinh đoạt giải quốc gia nhưng trượt ĐH được cấp học bổng hơn 300 triệu đồng
Sáng ngày 18/11, Viện Đào tạo Quốc tế (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) đã trao học bổng toàn phần trị giá 312 triệu đồng cho em Đặng Thị Huyền - thí sinh đoạt giải quốc gia nhưng trượt ĐH để em theo học chương trình cử nhân quốc tế IBD@NEU. Viện này cũng trao 1.200 phần quà cho học sinh Trường THPT Nội trú cấp 2-3 Yên Minh, Hà Giang nhân ngày 20/11.

Em Đặng Thị Huyền (SN 1998), là người dân tộc thiểu số (bố là người Hoa, mẹ là người H'Mông) ở thôn Na Cho Cai, xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Em Huyền không trúng tuyển trong kỳ thi xét tuyển vào đại học năm 2016 do không gửi giấy báo điểm cho trường Đại học Luật, do đó đã lỡ 1 năm học. Mới đây, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có quyết định bảo lưu kết quả cho thí sinh Đặng Thị Huyền sang năm 2017.

Với tinh thần trách nhiệm xã hội, lấy người học làm trung tâm, Ban lãnh đạo nhà trường, Viện Đào tạo Quốc tế Trường ĐHKT Quốc dân Hà Nội đã quyết định trao học bổng toàn phần trị giá 312 triệu của chương trình cử nhân quốc tế (IBD@NEU) cho em Đặng Thị Huyền.

Trao đổi với PV Dân trí ngày 20/11, lãnh đạo Viện Đào tạo Quốc tế cho biết, với suất học bổng này, nếu đáp ứng đủ yêu cầu ngoại ngữ sau năm đầu tiên, em Đặng Thị Huyền sẽ theo học một trong 3 chương trình của Viện Đào tạo Quốc tế liên kết với Đại học Tổng hợp Sunderland hoặc Đại học Tổng hợp The West of England.

Ghi nhận tại gia đình Đặng Thị Huyền khi đoàn trực tiếp đến Hà Giang, em sinh ra trong gia đình nghèo, đông con, bố mẹ quanh năm làm nương, làm rẫy cũng chỉ đủ nuôi 3 anh em bữa no, bữa đói. Cả bố và mẹ đều biết rất ít chữ và chưa từng ra khỏi thôn làng, nên từ nhỏ Huyền luôn cố gắng vươn lên trong học tập để vươn lên thoát nghèo.

Trong các năm học ở cấp 2, cấp 3, Huyền luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học 2015 - 2016, trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia, Huyền đạt giải Ba môn Địa lý. Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, Huyền đạt: Văn 7,5 điểm; Sử 7 điểm, Địa 9 điểm. Tính thêm điểm cộng ưu tiên là 27,5 điểm. Năm 2016 Huyền đã được tham dự lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu do Trung ương Đoàn tổ chức.

TS. Đồng Xuân Đảm – Viện trưởng Viện ĐTQT trao học bổng của Nhà trường cho em Đặng Thị Huyền

Sáng 18/11, đoàn công tác của Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế đã đến Trường THPT Nội trú cấp II-III Yên Minh cùng tham dự lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 và trao học bổng cho em Đặng Thị Huyền (cựu học sinh của trường này). TS. Đồng Xuân Đảm - Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế xúc động chia sẻ với tập thể sư phạm nhà trường "các em học sinh, khi tại nơi còn vô cùng nhiều khó khăn mà nhà trường vẫn dạy tốt, học tốt, và điển mình là tấm gương học sinh Đặng Thị Huyền đã đạt giải cao trong kỳ thi vừa qua. Với những thông tin có được, với lòng mong mỏi, nguyện vọng của em Huyền và gia đình, nhà trường đã quyết định trao học bổng toàn phần cho em với trị giá 312 triệu đồng".

Trao đổi với PV Dân Trí, TS. Đảm cho biết, đây là học bổng lớn nhất của Viện Đào tạo Quốc tế từ trước đến nay. “Chúng tôi muốn đưa ra một học bổng có giá trị lớn, để chia sẻ, khích lệ, đồng thời với nghị lực của bản thân, em Huyền sẽ ý thức và vượt qua mọi khó khăn để chinh phục nguồn học bổng này. Mặc dù với một em học sinh dân tộc vùng sâu, vùng xa việc theo học chương trình đào tạo bằng tiếng Anh là rất khó khăn ban đầu, nhưng Nhà trường cùng thầy cô sẽ hỗ trợ em một cách tối đa không chỉ trong học tập mà trong sinh hoạt hàng ngày, nếu sau một năm học tiếng Anh, không theo kịp chương trình, em Huyền vẫn có thể tiếp tục học tập tại trường Đại học Luật Hà Nội. Lãnh đạo nhà trường và Viện đều mong muốn trao cho em một cơ hội học tập trong một môi trường thuộc hạng tốt nhất Việt Nam hiện nay và rất hy vọng em Huyền sẽ tận dụng và rèn luyện để trở thành công dân tốt, góp phần xây dựng quê hương đất nước sau này”, TS Đảm chia sẻ.

Nhân dịp này, đoàn công tác đã đến thăm gia đình em Huyền, ông Đặng Văn Sài - bố em Huyền, gửi lời trân trọng cảm ơn thầy Hiệu trưởng, thầy cô nhà trường, Viện Đào tạo Quốc tế đã mang đến cho gia đình niềm vui lớn mà không nghĩ có được như ngày hôm nay, gia đình sẽ động viên cháu, tin tưởng cháu sẽ vượt qua được khó khăn ban đầu để có thể hòa nhập được môi trường học tập.

Em Đặng Thị Huyền bên gia đình

Chia tay cùng gia đình, chúng tôi mới cảm nhận được sự nỗ lực vươn lên của một cô học trò nghèo, gia đình khó khăn, có những lúc phải đi bộ gần 20km đường đèo đầy gian nan đến trường học tập. Đoàn công tác của Nhà trường đã hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên giúp em Huyền được tiếp tục đến trường, đúng như lời Cô Vũ Thị Gọn – Hiệu trưởng trường THPT Nội trú cấp II-III Yên Minh nói: “Việc em Huyền được Nhà trường tạo điều kiện cho học tập và hôm nay có mặt tại Trường để trao học bổng, quả thật ngày 20/11 năm nay thật trọn vẹn với thầy và trò nhà trường”.

Trao đổi với PV Dân trí sáng 20/11, Huyền cho biết, hiện em đang học tiếng Anh trong 1 năm và được Trung tâm Dịch vụ của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân sắp xếp ở miễn phí trong suốt thời gian học tại chương trình. Em cũng được Trung tâm tạo điều kiện làm việc tại nhà ăn của nhà trường với mức lương 10.000đ/giờ.

Chia sẻ về việc em cố đồng ý theo học chương trình của ĐH Kinh tế Quốc dân hay sẽ quay về ĐH Luật sau một năm nữa, Huyền cho biết, khoảng tháng 1/2017 này em mới nhập học chương trình tiếng Anh. Và theo tìm hiểu của em, việc học ở đây tương đối khó nên em chưa biết sẽ thế nào. Trước mắt, em sẽ theo học thật tốt và cố gắng hết sức để không phụ lòng mọi người.

Dịp này, Viện ĐTQT trao tặng 1.200 phần quà cho các em học sinh Trường THPT Nội trú cấp 2-3 Yên Minh, Hà Giang.

Mỹ Hà

(Email:myha@dantri.com.vn)

Nguồn tin: dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây