Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Chuyện của những chiến sĩ giữ bình yên vùng đất Cảng

Chuyện của những chiến sĩ giữ bình yên vùng đất Cảng
“Từ khi về công tác tại PC47, tôi luôn quan niệm dù khó khăn vất vả đến đâu cũng không được chùn bước. Hơn 10 năm rồi, tôi mới đón giao thừa với gia đình được…một lần. Nhưng bù lại, chúng tôi đã đem lại sự bình yên, hạnh phúc cho người dân ở nơi được xem là “trạm trung chuyển ma túy”, đó là những lời tâm sự chân thành của Thượng úy Nguyễn Văn Đương, Đội phó đội 3, PC47 Công an TP.Hải Phòng khi tiếp xúc với PV trong chuyến công tác vào dịp cuối năm.

Tất bật lên kế hoạch tác chiến

Trong chuyến công tác vào những ngày cuối năm, PV báo Người Đưa Tin đã tới thăm và chúc mừng các chiến sĩ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP.Hải Phòng. Khi mọi người dân đang rục rịch chuẩn bị đón Tết cổ truyền thì các anh lại tất bật lên kế hoạch cho những trận đánh mới. Thời điểm trước và trong Tết là lúc tội phạm ma túy “bùng nổ” và để người dân được bình yên đón Tết, các anh phải có kế hoạch tác chiến cụ thể.

“Tết đến xuân về, ai cũng mong được sum vầy bên gia đình, bạn bè. Nhưng với chúng tôi, những người đánh án ma túy thì những ngày Tết đến là thời điểm để triệt phá các ổ nhóm buôn bán ma túy. Bởi đây là dịp tội phạm ma túy hoạt động mạnh nhất…”, đó là những lời tâm sự rất chân thành của Thượng úy Đương khi tiếp xúc với PV sau những giờ nghỉ ngơi ít ỏi.

Những ngày đầu mới nhận công tác, Thượng úy Đương đã trải qua rất nhiều khó khăn vất vả khi thu thập tài liệu, chứng cứ phạm tội của các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm ma túy, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch phòng ngừa, có các biện pháp đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy.

Lòng yêu nghề và sự quyết tâm đã giúp anh và đồng nghiệp phá thành công nhiều vụ án lớn. Theo báo cáo của PC47 Công an Hải Phòng , tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. trong những năm gần đây luôn diễn ra phức tạp. Tội phạm ma túy xem Hải Phòng là địa bàn trung chuyển đi các tỉnh, thành như Cao Bằng, Lạng Sơn…

Trong năm 2017, PC47 Công an Hải Phòng đã đấu tranh triệt phá nhiều đường dây ma túy lớn xuyên quốc gia như chuyên án Ngô Trắc Hiệp thu giữ 60 bánh heroin, 8kg ma túy đá và hơn 400 viên thuốc lắc; triệt phá 2 vụ vận chuyển lá khát bằng đường biển qua cảng Hải Phòng, thu giữ 5,6 tấn.

Với sự đóng góp của Thượng úy Đương, trong năm 2017, đội 3, nơi anh đang công tác, đã xử lý hình sự 13 vụ, bắt 26 đối tượng, xử lý hành chính 8 đối tượng. Tang vật thu được là 43,004g heroin, hơn 5.000g ma túy tổng hợp; 4 khẩu súng; 81 viên đạn…

Các đối tượng bị bắt giữ tại quán karaoke John Star.

Theo Thượng úy Đương chia sẻ, xưa nay, Hải Phòng được coi là điểm nóng về ma túy. Giống như việc “cha truyền con nối”, sau khi các trùm ma túy bị tóm gọn ở khu vực này thì lại xuất hiện nhiều ông trùm ở nơi khác. Cứ thế tội phạm ma túy luôn là nỗi ám ảnh với người dân nơi đây.

“Chúng tôi luôn tâm niệm ngày nào còn sức, còn làm trinh sát ma túy thì chúng tôi sẽ không để tội phạm ma túy phát triển…”, Thượng úy Đương chia sẻ.

Theo đó, trong những năm gần đây, với sự tham gia của Thượng úy Đương, đã có rất nhiều đường dây tội phạm ma túy bị triệt phá. Theo đó, khoảng 3h30, ngày 25/7/2017, gần 100 cán bộ, chiến sĩ phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH và PC47 Công an Hải Phòng đã bất ngờ tổng kiểm tra quán karaoke John Star số 376 Văn Cao, phường Đằng Lâm, quận Hải An, Hải Phòng. Tại đây, lực lượng công an phát hiện gần 40 vị khách ở 2 phòng hát có biểu hiện tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 36 viên thuốc lắc, 4 túi ma túy đá cùng một số dụng cụ sử dụng ma túy.

Liên quan tới vụ án này, cơ quan điều tra đã khởi tố và bắt giam Nguyễn Lê Duy Công (27 tuổi, ngụ tổ 15 phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An, Hải Phòng) và Phạm Huy Tú (28 tuổi, ngụ số 5/200 đường An Đà, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, Hải Phòng). Đây là 2 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại 2 phòng hát nói trên. Sau khi đưa gần 40 vị khách trong 2 phòng hát đi xét nghiệm. kết quả, có đến 20 đối tượng có biểu hiện dương tính với chất ma túy.

Nói đến vụ án này, Thượng úy Đương cho biết: “Đây là một tụ điểm mà chúng tôi đã mất rất nhiều công sức mới triệt phá được. Tụ điểm này hoạt động rất tinh vi. Một khó khăn nữa bọn chúng chỉ sử dụng ma túy ở trong quán, dân chơi tới đây cũng là các anh chị có “máu mặt”. Không chỉ thế, để tóm gọn các đối tượng liên quan, chúng tôi đã phải sử dụng cả “mồi nhử”…”.

Phải “trông coi” tội phạm ở trong viện

Nhắc đến chuyện phá án vào những ngày cuối năm, Thượng úy Đương chia sẻ: “Đối với tôi và các đồng nghiệp thì việc phá án ngày Tết luôn là niềm tự hào. Hễ có lệnh là chúng tôi lên đường. Ngày Tết, ai chả muốn được ở bên gia đình nhưng khi nghĩ đến tội phạm ma túy đang hoành hành thì tôi lại không thể ngồi yên. Trong dịp Tết, lượng ma túy từ các nước bạn tuồn vào Việt Nam để tiêu thụ luôn nhiều hơn ngày thường…”.

“Cả tuần nay tôi đã được về nhà đâu?. Từ khi bước chân vào nghề đến nay, tôi mới chỉ được đón giao thừa với gia đình có 1 lần. Cứ nghĩ đến sự bình yên của nhân dân, chúng tôi không thể vì nghỉ Tết mà quên nhiệm vụ…”, Thượng úy Đương tâm sự.

Anh kể những ngày giáp Tết năm 2017, PC47 Công an Hải Phòng kết hợp với đội Kiểm soát Hải quan – cục Hải quan Hải Phòng phá thành công Chuyên án 312T, triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, sản xuất trái phép chất ma túy. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, PC47 phát hiện một ổ nhóm tàng trữ, mua bán, sản xuất trái phép chất ma túy, chuyên cung cấp ma túy tổng hợp (thuốc lắc) cho các đường dây mua bán, tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn thành phố. Cầm đầu đường dây là Khúc Thị Minh Trang và Nguyễn Đình Hưng.

Nói đến những khó khăn khi phá chuyên án này, Thượng úy Đương chia sẻ các đối tượng sử dụng một căn nhà kiên cố làm nơi giao dịch. Mỗi khi đến đây, đối tượng Hưng luôn có sự chuẩn bị kĩ càng, giao dịch chớp nhoáng. Do vậy người dân ở đây không ai hay biết. Đến khi các trinh sát yêu cầu hỗ trợ thì người dân địa phương mới biết nơi Hưng hay lui tới chính là tụ điểm để phân phối ma túy.

Hai đối tượng trong chuyên án 312T do Thượng úy Đương và đồng nghiệp bắt giữ trong những ngày cận Tết năm 2017.

“Ngay sau khi bị bắt, “bà trùm” Khúc Thị Minh Trang bỗng dưng…đổ bệnh khiến chúng tôi phải cắt cử người “trông coi” đối tượng ở bệnh viện. 30 Tết, được sự đồng ý của lãnh đạo, chúng tôi đưa đối tượng về trại để tiếp tục điều trị. Ngay sau khi Trang được đưa về trại, chúng tôi lại phải bắt tay vào chuyên án mới. Vì thế trong đầu không có khái niệm về nhà đón giao thừa…”, Thượng úy Đương cho hay.

Ngoài vụ án trên, cũng trong dịp Tết năm 2017, PC47 bắt được một đối tượng buôn bán ma túy. Do đối tượng có bệnh án tâm thần nên việc lấy lời khai gặp không ít khó khăn. Không chỉ thế, để làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng này, anh và các đồng nghiệp đã phải lên Hà Nội để xem xét thật kỹ bệnh án của hắn…

“Đầu tháng 1/2017, khi người dân đang tất bật chuẩn bị đón giao thừa thì chúng tôi nhận được lệnh truy bắt đối tượng người nước ngoài đang trốn nã. Đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, luôn thủ “hàng nóng” trong người. Với quyết tâm truy bắt tội phạm, cuối cùng, chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân đón Tết”, Thượng úy Đương chia sẻ.

Kinh thiên những vụ thảm án đồng rừng và chiếc lồng gà đón sóng

Khi mà công nghệ đã ở thời 4.0 thì ở nhiều vùng rừng núi hẻo lánh, sóng điện thoại vẫn chưa thể với tới. Bởi thế...

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây