Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Google sa thải nhân viên "trọng nam khinh nữ"

Google sa thải nhân viên "trọng nam khinh nữ"
Google sẵn sàng sa thải những cá nhân dám hạ thấp nỗ lực cải thiện bình đẳng giới trong công ty của mình.

Theo báo cáo của Bloomberg, Google gần đây mới sa thải một kỹ sư phần mềm lâu năm vì đã đăng tải bài viết dài 10 trang lên án những nỗ lực cải thiện bình đẳng giới của công ty và khẳng định rằng đàn ông làm việc trong nền công nghiệp công nghệ tốt hơn phụ nữ. Kỹ sư James Damore đã xác nhận vụ sa thải của mình trong một email gửi Bloomberg, nói rằng mình bị chấm dứt hợp đồng vì đã “cổ súy cho khuôn mẫu giới tính”.

“Bản tuyên ngôn” tự xưng của Damore, trở nên nổi tiếng trong nội bộ Google tuần vừa qua, được báo cáo lần đầu tiên bởi Motherboard, theo sau đó là Gizmodo xuất bản nguyên văn toàn bộ tài liệu trên trang của mình. Từ đây, tranh cãi căng thẳng đã xảy ra sau đó xoay quanh quan điểm của Damore và cách mà kỹ sư hạ thấp mọi nỗ lực cải thiện sự hiện diện của phụ nữ trong ngành công nghệ của Google cũng như các công ty khác.

ADVERTISING

Ý chính trong luận điểm của Damore là sự khác biệt cơ bản về sinh học giữa nam giới và nữ giới là lý do gây ra mất cân bằng về giới tính tại Google nói riêng và trong ngành công nghiệp nói chung. Ngoài ra anh này còn nói rằng nỗ lực cải thiện mất cân bằng giới tính chỉ nhấn chìm thêm “đa dạng về ý thức” và tạo nên một văn hóa phân biệt tư tưởng bảo thủ.

Google đã tỏ ra rất giận giữ với tài liệu trên. Phó giám đốc về đa dạng giới tính của công ty, Danielle Brown, đã nói trong tuyên bố ban đầu về vụ việc của Damore rằng những tư tưởng của Damore chưa bao giờ được công ty “ủng hộ, quảng bá và khuyến khích”. Tuy nhiên, Brown không quên nói rằng Google luôn chào đón những quan điểm đa dạng khác nhau. Bà đã viết: “Xây dựng một môi trường mở cho tất cả mọi người bao gồm cả việc phát triển một văn hóa chấp nhận mọi quan điểm trái chiều, trong đó có những góc nhìn khác biệt về chính trị, và mọi người cần được cảm thấy an toàn khi chia sẻ ý kiến cá nhân của mình”. Tại thời điểm đó chưa rõ Google sẽ xử lý vấn đề như thế nào.

Mặc cho tuyên bố của Brown, phản ứng dữ dội từ cộng đồng đối với Damore bắt đầu leo thang từ thứ Hai, đặc biệt là khi tên của kỹ sư này xuất hiện trên Twitter (Cả Google và các nhà báo đằng sau bài viết gốc đều từ chối cho biết tên kỹ sư này, nhằm giữ an toàn cho anh. Sau đó tên anh này bị lộ ra khi người ta phát hiện chữ “Damore” đính kèm tài liệu).

Làn sóng phẫn nộ của công chúng buộc CEO Google Sundar Pichai phải gửi một email toàn công ty với tiêu đề “Tiếng nói của chúng ta rất quan trọng” (Bản gốc: “Our words matter”). Email này, được Recode báo cáo ngày hôm qua, khẳng định rằng Damore đã vi phạm quy tắc hoạt động của công ty. Pichai viết: “Anh ta vi phạm ranh giới khi đã cổ súy cho các kiểu mẫu giới tính có hại tại nơi làm việc. Ám chỉ một nhóm đồng nghiệp của chúng tôi mang trong mình những đặc điểm sinh học khiến họ kém thích hợp hơn so với các đồng nghiệp thuộc giới tính còn lại là sỉ nhục và không ổn chút nào”.

Email trên của Pichai không nói rõ rằng Damore đã bị sa thải, nhưng xác nhận của Damore với trang Bloomberg đã cho thấy Google coi sự vi phạm quy tắc hoạt động của anh - và những sự chú ý của dư luận không mong muốn - là đủ nghiêm trọng để chấm dứt công việc của anh với người khổng lồ tìm kiếm. Động thái sa thải nhân viên của Google chắc chắn sẽ thêm dầu vào lửa trong cộng đồng người bảo thủ trên internet, vốn dĩ đã có động lực đứng lên nhờ tài liệu của Damore, tôn vinh anh này là người hùng khi đã dám đứng ra nói lên sự thật về bình đằng giới trong ngành công nghiệp công nghệ.

Google phát triển dịch vụ đọc báo cá nhân hóa khiến Facebook khiếp sợ

Các nội dung hiển thị dựa trên sở thích của chính bạn chứ không phải ai khác.

Bấm xem >>

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây