Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Giám đốc Facebook góp ý cho chính sách an ninh mạng Việt Nam

Ông Nathaniel Jurist Gleicher, Giám đốc chính sách an ninh mạng của Facebook, cho biết chính sách an ninh mạng Việt Nam cần phải đảm bảo các yếu tố: rõ ràng, linh hoạt, kết nối và hợp tác. Đây là 4 yếu tố cần thiết, không thể tách rời bởi mỗi yếu tố đều đóng vai trò rất quan trọng nhằm đảm bảo cho hệ thống an toàn và hoạt động thông suốt.

Ông Nathaniel Jurist Gleicher, Giám đốc chính sách an ninh mạng của Facebook, cho biết chính sách an ninh mạng Việt Nam cần phải đảm bảo các yếu tố: rõ ràng, linh hoạt, kết nối và hợp tác. Đây là 4 yếu tố cần thiết, không thể tách rời bởi mỗi yếu tố đều đóng vai trò rất quan trọng nhằm đảm bảo cho hệ thống an toàn và hoạt động thông suốt.

Phát biểu tại buổi tọa đàm Khoa học "Kinh tế số và Chính sách an ninh mạng Việt Nam", ông Nathaniel Jurist Gleicher, Giám đốc Chính sách An ninh mạng của Facebook nhận định hiện chưa có điều gì đảm bảo rằng các hoạt động trên mạng của người dùng luôn được an toàn. "Facebook có hàng triệu, thậm chí hàng tỷ thiết bị người dùng được kết nối mạng liên tục trên toàn thế giới, và do đó bức tranh kết nối trở đã nên phức tạp hơn rất nhiều so với những năm về trước", ông nhận định.

Ông Nathaniel Jurist Gleicher, Giám đốc chính sách an ninh mạng của Facebook

Theo vị lãnh đạo Facebook, nhờ sự tiến bộ của khoa học công nghệ, nhiều thiết bị đã kết nối với nhau và hình thành một mạng lưới rất phức tạp, cũng chính vì thế mà vấn đề an ninh mạng trở nên phức tạp hơn. Trong không gian kết nối nối rộng lớn ở tầm cỡ toàn cầu như vậy thì chắc chắn sẽ tồn tại những điểm yếu nào đó, chúng có thể bị kẻ xấu lợi dụng và khai thác.

Những rủi ro của một hệ thống phức tạp đã đặt ra cho Facebook rất nhiều thách thức. Đầu tiên có thể kể đến là tốc độ vận hành của hệ thống. Ông dẫn chứng bằng ví dụ về việc xây một ngôi nhà, một cây cầu hay phải hoàn thành một dự án nào đó. Sự chậm chạp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả cuối cùng, nó giống như một hệ thống vận hành chậm chạp sẽ gây cản trở rất lớn tới trải nghiệm người dùng. Nhưng ngược lại tốc độ nhanh cũng mang đến không ít thách thức. Những năm qua chúng ta cũng đã được nghe nói rất nhiều về virus, mã độc. Chúng lan truyền với tốc độ nhanh chóng, trong nhiều lĩnh vực, với cả đối tượng người dùng dùng cá nhân cho tới các doanh nghiệp quy mô lớn.

Nhiều người dùng cùng kết nối vào một hệ thống mạng tiềm ẩn rủi ro, những mối nguy này giống với những khuôn mặt bí ẩn, chúng luôn là vô định và chúng ta gần như không thể biết trước khi nào sẽ xảy ra, khi nào bị tấn công bảo mật.

"Có rất nhiều công việc cần phải làm nhằm tăng cường bảo mật, một trong số đó là đưa ra các chính sách về an ninh mạng. Theo tôi, chính sách an ninh mạng cần phải đảm bảo 4 yếu tố: rõ ràng, linh hoạt, kết nối và hợp tác. Đây là 4 yếu tố cần thiết, không thể tách rời bởi mỗi yếu tố đều đóng vai trò rất quan trọng nhằm đảm bảo cho hệ thống an toàn và hoạt động thông suốt, vị Giám đốc Facebook nhận định.

Với yếu tố rõ ràng, ông Gleicher cho biết trước kia mình từng là Giám đốc Chính sách An ninh mạng của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng. Ở Nhà Trắng, yếu tố rõ ràng trong quá trình tổ chức đóng vai trò quyết định. Bởi chính sách không rõ ràng thậm chí sẽ có tác dụng ngược là gây khó khăn hơn cho người dùng, các doanh nghiệp bởi họ sẽ không biết mình có thể làm được gì, và cần phải làm gì để đảm bảo an toàn thông tin.

Theo Gleicher, khoa học công nghệ đang phát triển rất nhanh, do đó không thể áp dụng những chính sách cứng nhắc được. Chính sách đó phải linh hoạt tùy theo hoàn cảnh cụ thể. Bởi vì khi ban hành một chính sách mới thì khoa học công nghệ đã tiến thêm một bước nữa rồi, do đó cần phải thay đổi linh hoạt để ứng phó với những tình huống liên tục thay đổi theo thời gian.

Đó cũng là lý do tại sao Gleicher cho rằng chính sách an ninh mạng lại cần tới sự kết nối và hợp tác của tất cả các bên. Bởi nếu chỉ có Chính phủ xây dựng chính sách anh ninh mạng thì có thể họ sẽ chưa thể hiểu hết những khó khăn từ phía người dùng và doanh nghiệp. Ví dụ như tiêu chuẩn quốc tế ISO 27001 trước khi ban hành cũng phải phù hợp với đa phần các hệ thống quản lý an toàn thông tin hiện nay.

An ninh mạng đã trở thành vấn đề nóng trên toàn cầu trong những năm qua

Ông Nathaniel Jurist Gleicher, 37 tuổi, là Giám đốc Chính sách An ninh mạng của Facebook từ tháng 1/2018. Đây là lần đầu tiên Facebook bổ nhiệm vị trí lãnh đạo cấp cao này. Ông là nhà nghiên cứu khoa học máy tính, luật sư, đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực về luật, công nghệ và chính sách.

Trước khi làm cho Facebook, Gleicher từng làm việc ở vị trí Giám đốc Chiến lược An ninh mạng cho Illumio, một doanh nghiệp chuyên cung cấp dữ liệu và giám sát an ninh qua điện toán đám mây ở Sunnyvale, California. Ông cũng từng là Giám đốc Chính sách An ninh mạng của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Obama. Khi làm việc trong Hội đồng, ông đã phát triển, kết hợp các chính sách quản lý công về những vấn đề nổi cộm, mới mẻ trong an ninh mạng như hệ thống luật pháp về an ninh mạng, bảo vệ biên giới không gian mạng, quản trị Internet, hợp tác an ninh mạng giữa khu vực công và tư nhân, cùng những rủi ro an ninh xuất phát từ chia sẻ thông tin.

Gleicher trước đó còn có 5 năm kinh nghiệm ở vị trí Cố vấn cấp cao của Cục Sở hữu trí tuệ và tội phạm mạng thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. Ông cũng từng tham gia chương trình tình nguyện chính phủ Đoàn Hòa bình tại Saint Vincent từ năm 2003 đến 2005 và Luce Scholar ở Seoul, Hàn Quốc trong hai năm 2009 và 2010.

G.L

Nguồn tin: vnreview.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây