Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Đánh giá robot hút bụi tự động Botvac D85: lựa chọn tốt với gia đình có vật nuôi

Cách đây không lâu VnReview đã có bài đánh giá chi tiết về chú robot Botvac Connected đến từ nhà sản xuất Neato Robotics, thương hiệu có tên tuổi về robot hút bụi thông minh của Mỹ. Sản phẩm trong bài đánh giá hôm nay là phiên bản rút gọn của Botvac Connected có tên mã Botvac D85.

Cách đây không lâu VnReview đã có bài đánh giá chi tiết về chú robot Botvac Connected đến từ nhà sản xuất Neato Robotics, thương hiệu có tên tuổi về robot hút bụi thông minh của Mỹ. Sản phẩm trong bài đánh giá hôm nay là phiên bản rút gọn của Botvac Connected có tên mã Botvac D85.

So với Botvac Connected, phiên bản Botvac D85 được lược bỏ tính năng điều khiển qua điện thoại nhằm giảm giá thành. Ngoài điểm đó thì kiểu dáng thiết kế và các chức năng hoạt động vẫn được giữ nguyên trên sản phẩm Botvac D85.

Sản phẩm này hiện đang được bán với mức giá 13,7 triệu đồng, rẻ hơn phiên bản Botvac Connected gần 5 triệu đồng, cùng chế độ bảo hành chính hãng 12 tháng qua nhà phân phối chính hãng độc quyền Vietnamrobotis (vietnamrobotics.vn).

Mở hộp & thiết kế 

Robot hút bụi Botvac D85 được đóng gói trong chiếc hộp giấy cứng có hình ảnh sản phẩm nổi bật trên vỏ hộp.

Mặt sau của hộp có liệt kê các tính năng công nghệ nổi trội của sản phẩm như: công nghệ làm sạch (spinflow power clear), công nghệ thiết lập bản đồ thông minh bằng laser và khiết kế hình chữ D khác biệt với đa số robot hút bụi khác có hình tròn.

Cách đóng hộp của Botvac D85 tương tự như phiên bản Botvac Connected, hộp phụ kiện của sản phẩm được đặt riêng 1 bên.

Phụ kiện kèm theo cũng giống như phiên bản Connected gồm có Dock sạc tự động kèm dây nguồn 3 chân, chổi sơ cua, băng từ chặn hướng và dụng cụ vệ sinh lưới lọc và bàn chải, sách hướng dẫn sử dụng và cáp OTG dùng để nâng cấp phần mềm. Ngoài ra, model D85 còn được tặng kèm thêm 2 lưới lọc sơ cua đi kèm.

Về thiết kế, Botvac D85 có thiết kế hình chữ D độc đáo theo truyền thống của hãng. Toàn thân máy được làm từ chất liệu nhựa nhám. Thiết kế chư D sẽ giúp robot tiếp cận và làm sạch các cạnh và chân tường hơn so với các dòng robot hình tròn. Đồng thời nhờ thiết kế này, chổi chính có kính thước tăng lên đáng kế so với các loại robot chổi chính được đặt giữa 2 bánh xe.

Nổi bật phía trên của D85 là cụm cảm biến quét laser thông minh quét 360 độ liên tục để phát hiện vật cản và thiết lập hồ sơ cho căn phòng. Hệ thống điều hướng thông minh bằng laser của robot hút bụi này có thể quan sát, ghi nhớ và vẽ lại toàn bộ sơ đồ căn hộ, vị trí các phòng, khu vực xếp đặt đồ đạc trong nhà... để tự động xác định tuyến đường di chuyển trong quá trình vệ sinh hợp lý nhất. Điều này giúp cho tốc độ vệ sinh của robot hút bụi sẽ nhanh hơn gấp 2 đến 3 lần các loại robot hút bụi khác không có hệ thống điều hướng thông minh.

Ngoài ra, hệ thống điều hướng thông minh này còn giúp robot di chuyển nhẹ nhành xung quanh đồ vật trong quá trình hoạt động mà không đâm va hay làm hư hỏng đồ vật như các loại robot hút bụi khác. Theo nhà sản xuất, hệ thống điều hướng thông minh bằng laser này chính là thành phần khiến các sản phẩm của Neato Robotics đều có giá cao hơn khá nhiều robot hút bụi của các hãng khác.

Bên cạnh cụm cảm biến laser là màn hình hiển thị 2 inch cùng các nút cảm ứng điều hướng lên xuống, quay lại và chọn.

Hộp chứa bụi của máy có dung tích khá lớn 700ml, có lẽ là dung tích lớn nhất trong các dòng robot hút bụi tự động hiện tại.

Công tắc tắt/bật được nhà sản xuất khéo léo dấu kín dưới trong nắp đậy của hộp chứa bụi.

Máy có 2 chế độ dọn dẹp. Với lựa chọn hình ngôi nhà, máy sẽ hoạt động dọn dẹp toàn bộ khu vực căn hộ. Hình các ô vuông nhỏ là chế độ dọn dẹp theo khu vực chỉ định riêng. Hốc ở giữa hai chế độ dọn dẹp được thiết kế để chúng ta có thể mang chú robot này tới những khu vực cần dọn dẹp 1 cách dễ dàng hơn.

Mặt trước còn có phần thanh cản có thể ấn vào được. Đây là bộ phận giúp robot có thể đổi hướng khi gặp vật cản.

Mặt đáy của sản phẩm có các thông tin ghi chú cho thấy máy được thiết kế tại California (Mỹ) và được lắp ráp tại Trung Quốc, khá giống với iPhone.

  

Mặt dưới của robot có 2 bánh xe di chuyển chính cho robot. Hai bánh xe này lớn hơn khá nhiều so với các robot hút bụi hình tròn. Hai bánh hoạt động độc lập, có thể nâng cao hay hạ thấp để di chuyển phù hợp với địa hình mà robot sẽ đi qua. Ngoài ra, Bonvac D85 còn có 4 bánh xe nhỏ hỗ trợ được đặt ở 4 góc, giúp robot hoạt động tốt hơn khi đi vào các khu vực có địa hình phức tạp.

Dọc theo cạnh hình chữ D là nơi quét và hút bụi vào của robot. Chiếc chổi của robot này được thiết kế đan xen giữa chổi quét thường và chổi cao xu mềm dùng để vệ sinh trên thảm và sàn gỗ, sàn gạch men. Thiết kế chổi chính đặt trước 2 bánh xe chính nên toàn bộ trọng lượng phần đầu máy được dồn về phía trước, giúp tăng hiệu quả làm sạch của chổi. Bên cạnh đó, thiết kế hình chữ D còn tạo điều kiện cho bộ phận chổi quét có tiết diện với mặt sàn lớn hơn rất nhiều so với các robot hình tròn thông thường.

Thanh chổi dài nên nhà sản xuất đã thiết kế các thanh nhựa nhỏ đan xen để cản những vật không mong muốn bị quấn vào trong guồng chổi tránh bị hư hại bộ phận hút vào của máy.

Chổi chình còn có một lưỡi gạt mềm màu trắng, có tác dụng bịt kín và chặn luồng khí hút bị phân tán ra phía sau chổi, tập trung luồng khí hút lên phía trước của chổi giúp tăng áp xuất hút, không bị phân tán lực hút ra phía sau. Đây là một thiết kế riêng của Neato Robotics và hãng gọi đây là công nghệ làm sạch SpinFlow Power Clean.

Botvac D85 cũng có một chổi quét ven bên cạnh, dùng để quét các cạnh tường và các góc nơi mà chổi chính không tới được. Chiếc chổi này các thanh quét có thiết kế với độ dài hợp lý, khi quét sẽ đưa rác và bụi vừa tới để guồng chổi chính hút và đưa rác vào hộp chứa.

Robot hút bụi này được trang bị 3 cảm biến hồng ngoại kép. Cụ thể, 2 cảm biến ở đáy máy là 2 cảm biến kép gồm có 1 cảm biến chống rơi và 1 cảm biến chiều cao. Cảm biến chiều cao sẽ giúp robot sẽ nhận biết được địa hình đi qua là chiều cao an toàn và có thể đi tiếp. Với cảm biến chống rơi, robot có thể phát hiện và đổi hướng khi máy đi vào các khu vực khiến robot bị rơi như là bậc cầu thang. Nhiều loại robot hút bụi thông minh khác hiện nay không có cảm biến chiều cao nên khi đến các vị trí như thanh ngăn giữa sàn gỗ và sàn gạch hay địa hình phức tạp thì máy sẽ dừng, không dám đi qua do không xác định được độ sâu giữa thanh ngăn với mặt sàn bên kia.

Cảm biến thứ ba đặt ở bên cạnh hay còn được gọi là cảm biến chân tường giúp robot phát hiện và đi sát vào chân tường vừa đủ (1cm) để làm sạch các cạnh chân tường, chân bàn.

2 đầu sạc tự động của Botvac D85 được đặt ở cạnh máy, tương tự như phiên bản Botvac Conneted

Robot này cũng có 1 chiếc loa ngoài để cảnh báo khi chuyển các chế độ cũng như thông báo pin yếu hay các lỗi khác trong quá trình robot hoạt động.

Trải nghiệm thực tế

Cách sử dụng Botvac D85 tương tự như trên phiên bản Botvac Connected. Ngay sau khi bật nút nguồn, 2 phím chức năng lựa chọn chế độ hút bụi sẽ sáng lên đồng thời màn hình sẽ hiển thị thời gian, ngày tháng và dung lượng pin.

Bên cạnh màn hình có các phím điều hướng để điều chỉnh và cài đặt. Chiếc Botvac D85 không có lựa chọn chế độ chạy dọn dẹp Turbo/Eco hay cài đặt kết nối Wifi như phiên bản Botvac Connected. Các chức năng bị rút gọn để có mức giá rẻ hơn.

Tuy vậy, thiết bị vẫn có tính năng lên lịch hẹn giờ làm việc (Schedule) các ngày trong tuần.

Trong mục Support (hỗ trợ), chúng ta có các lựa chọn cài đặt như: thông tin về bảo hành, thời gian sử dụng sản phẩm, cài đặt về đèn LED, làm mới lại pin và lựa chọn ngôn ngữ, khá đáng tiếc là Botvac D85 chưa hỗ trợ tiếng Việt. Hy vọng với việc phân phối chính thức tại Việt Nam, nhà sản xuất sẽ sớm có bản cập nhật hỗ trợ tiếng Việt trong thời gian tới.

Về lựa chọn chế độ dọn dẹp, chế độ hình ngôi nhà sẽ tự động hút bụi toàn bộ bề mặt căn nhà. Chế độ hình vuông sẽ chỉ hoạt động trong một khu vực nhỏ dưới 4m2. 

Với chế độ dọn dẹp toàn căn hộ, chúng ta không cần phải mang D85 từ phòng này sang phòng khác. Với mỗi tầng, tất cả những gì chúng ta cần làm chỉ là nhấc robot lên chuyển tầng rồi đặt robot xuống để nó tự động dọn dẹp từng phòng và tự di chuyển sang phòng khác. Riêng với tầng có đặt bộ sạc, Botvac D85 sẽ tự tìm về nơi sạc sau khi hoàn thành công việc và "tự động sạc" để sẵn sàng cho lần hoạt động tiếp theo. Với các tầng khác không có Dock sạc, D85 sẽ tìm về vị trí đầu tiên mà bạn đặt xuống sau khi hoàn thành công việc.

Với cả 2 lựa chọn dọn dẹp trên, khi hoạt động máy sẽ chạy bám sát theo chân tường sau đó sẽ chuyển sang chế độ zigzag để không bỏ sót các khu vực trong nhà.

Dù là phiên bản giá rẻ hơn mẫu Botvac Connected nhưng Botvac D85 vẫn được trang bị công nghệ LaserSmart quét laser 360 độ liên tục theo phương nằm ngang để phát hiện vật cản, xác định vị trí các vật dụng và cửa ra vào, cầu thang. Do là công nghệ laser nên cảm biến này không bị ảnh hưởng bởi môi trường thiếu sáng như trong các căn phòng tối hay gầm giường.

Trong quá trình trải nghiệm thực tế, chúng tôi đã thử đặt vật cản đột ngột xuất hiện trên đường hoạt động của robot. Do có cảm biến laser quét liên tục, robot vẫn có thể tránh dễ dàng mà không bị đâm vào như 1 số dòng robot khác chỉ được trang bị cảm biến va chạm. 

Botvac D85 có cảm biến chống rơi nên không lo bị "ngã cầu thang" nhưng trong quá trình dùng thì máy vẫn gặp phải một số tình huống như mắc kẹt khi liên tục cố gắng leo lên đệm ngồi bệt hoặc các khăn giẻ lau nhà. Nếu bạn để khăn lau hoặc để dây điện bừa bãi, bạn có thể gây khó khăn cho robot trong quá trình dọn dẹp.

Hiệu quả hút bụi, làm sạch

Người viết đã có thời gian khoảng gần 2 tháng sử dụng tại nhà và có đem cả thiết bị lên văn phòng làm việc để sử dụng. Các khu vực trải nghiệm có khu vực được lát sàn gỗ và có khu vực trải thảm. Trên cả hai bề mặt sàn gỗ và thảm, máy làm sạch khá hiệu quả khi hút được bụi và các loại rác nhỏ nhẹ, giấy, vỏ kẹo, vỏ hạt. Một số loại rác như hạt đỗ, lạc, mẩu dây điện ngắn cũng được hút vào.

Robot này cũng xử lý tốt tóc và lông thú. Những thứ rác này sẽ được thiết bị hút thẳng vào hộp chứa rác, ít thấy bị mắc kẹt ở guồng chổi quay. Tuy nhiên, những sợi tóc quá dài thì đôi khi vẫn bị mắc kẹt ở guồng chổi. Lúc này chúng ta cần sử dụng phụ kiện giống như chiếc lược nhỏ được trang bị sẵn bên trong hộp để gỡ những sợi tóc dài bị kẹt ra. Ngoài ra sau 1 thời gian hoạt động, chúng ta nên kiểm tra và vệ sinh định kì chải sạch các chân chổi này.

Lực hút của Botvac D85 cũng khá mạnh, theo nhà sản xuất công bố là đạt gần 1000 Pascal. Và như thường lệ, người viết sẽ thử nghiệm bày vụn giấy ra hút thì trong 1 lượt đi của robot có thể hút sạch được toàn bộ. Thử nghiệm tiếp với các loại hạt như đỗ đen, đậu xanh và cả vỏ hướng dương nữa thì trong máy cũng hút được gần hết số hạt bày ra trong quá trình hoạt động.

Để kiểm chứng khả năng xử lý tóc và lông thú trên Botvac D85, mình sẽ bày thêm cả tóc và lông thú. Kết quả thì cũng tương tự như phiên bản Botvac Connected, máy hút sạch toàn bộ số tóc mình bày ra trong 1 chu kỳ hoạt động của máy.

Sau 1 thời gian hoạt động, các bạn cũng lưu ý việc đổ bụi trong hộp chứa bụi. Việc lấy hộp ra cũng khá đơn giản, chỉ cầm nhấc nhẹ ở đây lên và lấy hộp chứa bụi ra đổ đi.

Về thời lượng pin, theo công bố của nhà sản xuất, với viên pin lithium-ion dung lượng 3600 mAh, Botvac D85 có thể hoạt động liên tục 110 phút và diện tích làm sạch là 450m2/chu kỳ. Tuy nhiên, con số 450m2 là với điều kiện lý tưởng trong môi trường thử nghiệm. Trong thực tế quá trình sử dụng với 1 căn hộ khoảng 100m2, máy hoạt chạy mất 70 đến 80 phút với diện vệ sinh 65m2, là diện tích vệ sinh thực tế sau khi đã trừ đi phần diện tích đồ kê trong nhà.

Tổng kết

Đây là mẫu robot hút bụi có thiết kế đẹp, có lực hút mạnh, chổi quét lớn và có thể hút được tóc và lông vật nuôi, những thứ mà nhiều robot hút bụi tự động khác không hút được. Dù là phiên bản giá rẻ nhưng vẫn được trang bị hệ thống điều hướng thông minh bằng laser để tránh vật cản hiệu quả. Khả năng định vị dock sạc tự động của robot cũng rất chính xác, kể cả với căn nhà có nhiều phòng. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của Neato Botvac D85 và cũng như các model khác của dòng Botvac là mức giá hiện tại khá cao so với các dòng robot khác trên thị trường hiện nay.

Ưu điểm:

+ Có khả năng hút tóc, lông vật nuôi hiệu quả.

+ Chổi hút và quét dài, có thể hút bụi nhanh

+ Có hệ thống dẫn đường laser nên có thể chuyển hướng linh hoạt trong phòng tối

+ Không phải lo về việc phải sạc pin

Nhược điểm:

- Giá vẫn còn cao

- Chiều cao của robot hơi dày, có thể khó len lỏi phía dưới một số đồ nội thất trong nhà.

- Ứng dụng chưa hỗ trợ giao diện tiếng Việt

Video đánh giá chi tiết Robot hút bụi Neato Botvac D85

Đào Trường

Nguồn tin: vnreview.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây