Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Nữ thủ khoa nhận việc khi chưa tốt nghiệp

Nữ thủ khoa nhận việc khi chưa tốt nghiệp
Với điểm học tập toàn khóa tối đa (4.0), Hoàng Phương Anh là một trong những sinh viên xuất sắc có tên trong danh sách 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường ĐH, học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2016. Thủ khoa Học viện Tài chính đã được nhận vào làm việc tại một ngân hàng khi chưa tốt nghiệp ĐH.

Hai chị em đều là thủ khoa

Hoàng Phương Anh sinh năm 1994 trong gia đình có điều kiện để học tập. ​Cả 3 năm THPT, Phương Anh là học sinh chuyên Hóa, Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội.

Năm 2016, em là sinh viên năm cuối, khoa Tài chính doanh nghiệp, chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp của Học viện Tài chính.

Trong số 100 sinh viên xuất sắc tiêu biểu năm 2016, Phương Anh gây nhiều ấn tượng với điểm số tốt nghiệp đạt mức tối đa 4.0. Em cũng là một trong những sinh viên dù chưa ra trường nhưng đã tự phỏng vấn và được nhận vào một doanh nghiệp lớn trên địa bàn Hà Nội để làm việc khi trong tay chưa có tấm bằng tốt nghiệp.

Trong 4 năm đại học, Phương Anh đạt kết quả 4 năm học tập xuất sắc và hai công trình đoạt giải Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Học viện.

Cụ thể, với đề tài “Các chính sách vĩ mô của nhà nước trong giải quyết vấn đề giữa tăng trưởng kinh tế và bất bình đẳng xã hội ở Việt Nam hiện nay", năm 2013, em đoạt giải nhất Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Học viện.

Phương Anh (phải) trong lễ tốt nghiệp

Năm 2014, khi đang bước vào năm thứ 2 Đại học, với đề tài "Nghiên cứu mối quan hệ giữa cơ cấu nguồn vốn với khả năng thanh toán của các công ty niêm yết trên thi trường chứng khoán Việt Nam", Phương Anh tiếp tục đoạt giải nhì Nghiên cứu sinh viên cấp Học viện. ​

Với những thành tích xuất sắc, năm học 2013- 2014, Phương Anh được nhận Giấy khen của Thống đốc ngân hàng Nhà nước cho sinh viên có thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc và Giấy cấp Học viện cho sinh viên có nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học năm học 2014-2015, 2015-2016, cùng nhiều giấy khen cán bộ lớp xuất sắc, giấy khen trong học tập.

Được biết, Phương Anh có em gái là Hoàng Lan Hương. Năm 2015, Lan Hương cũng là thủ khoa đầu vào Lớp 10 chuyên Lý Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội.

Em sẽ học cao hơn nếu buộc phải lựa chọn

Ngay từ năm nhất đại học, Phương Anh đã hoạch định cho mình kế hoạch gần trong 4 năm. Năm thứ nhất, khi các kiến thức hãy còn non nớt, Phương Anh đặt quyết tâm phải đứng đầu về mặt học tập.

Năm thứ 2, khi việc học tập đã bớt bỡ ngỡ, em đã có một số kiến thức về kinh tế vĩ mô, kinh tế vi mô, em đã viết được 2 bài báo và bắt đầu nghiên cứu.

Sang năm thứ 3 và năm cuối, em bắt buộc phải tìm tòi mày mò các kiến thức, tài liệu từ trên mạng đến giáo viên hoặc qua sách vở do thầy cô giới thiệu để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu khoa học.

Ngoài ra, em cũng học tập các anh chị thủ khoa về cách thức học tập cũng như vượt qua khó khăn trong học tập ra sao để hoàn thành tốt các mục tiêu mà mình đề ra.

“Có lẽ người ảnh hưởng lớn trong cuộc đời em, đó là mẹ- một PGS và hiện đang giảng dạy tại trường nên rất có kinh nghiệm. Người thứ hai có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học tập của em là PGS. TS Vũ Văn Ninh - người đã định hướng cho em rất nhiều trong con đường học tập”, Phương Anh chia sẻ.

Em cho biết, khi đang học ở học kì II năm thứ 4, em đã tự đi phỏng vấn tại một ngân hàng. “Mặc dù doanh nghiệp không bộc lộ ngay trước mắt về những câu trả lời của em nhưng chỉ 1 tuần sau khi phỏng vấn, em đã nhận được điện thoại gọi đi làm tại Phòng Tài chính Kế hoạch khiến em rất bất ngờ”, Phương Anh vui vẻ chia sẻ.

Em cho biết, nhiều bạn cho rằng, hiện nhiều sinh viên ra trường không có việc làm. Tuy nhiên, em nghĩ một phần nguyên nhân từ phía các bạn. Đành rằng học ở trường chỉ có kiến thức sách vở nhưng để có kiến thức thực tế, các em phải tìm tòi thêm rất nhiều. Ngoài ra, những thứ tưởng chừng rất đơn giản như cách viết một CV xin việc, cách trả lời phỏng vấn… cũng phải chuyên nghiệp và biết cách làm nổi bật lên thì sẽ gây được ấn tượng mạnh hơn.

“Về câu hỏi “phần thưởng của bố mẹ khi em đạt thủ khoa đầu ra là gì”? Em nghĩ, đối với em, phần thưởng lớn nhất là đã được làm con của bố mẹ và đã được bố mẹ dành tình yêu thương hết mực để có được ngày hôm nay. Nếu sau này em nhận được lời mời giữa việc kiếm tiền và việc học tập, em chắc chắn sẽ chọn học cao lên bởi chỉ sau vài năm, em đã có tấm bằng cao hơn để kiếm được việc làm khác chứ không chọn cách kiếm tiền mà không có thời gian học tập, đó là cách đầu tư rất ngắn hạn”, Phương Anh tâm sự.

Mỹ Hà

(Email: myha@dantri.com.vn)

Nguồn tin: dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây