Tin Tức Cập Nhật

https://baotiepthi.com


Triệu chứng cho thấy bạn đã mắc bệnh viêm não mô cầu

Triệu chứng cho thấy bạn đã mắc bệnh viêm não mô cầu
Bệnh viêm não mô cầu (viêm màng não mô cầu) là một căn bệnh nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng con người. Dưới đây là những điều cần biết và biểu hiện của căn bệnh nguy hiểm này.

Viêm não mô cầu là một căn bệnh nhiễm khuẩn rất nguy hiểm, bệnh khó phát hiện được sớm nhưng tỷ lệ tử vong rất cao, có thể lây qua đường hô hấp nên rất dễ bùng phát thành dịch. Tại Việt Nam đã có trường hợp tử vong do căn bệnh này chỉ sau 2 ngày phát bệnh, nếu được điều trị thì nguy cơ để lại di chứng cũng rất cao.

Bệnh viêm não mô cầu và những triệu chứng cần biết

Là một bệnh nguy hiểm nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bệnh viêm não mô cầu cũng như những triệu chứng và cách phòng bệnh. Để không mắc phải căn bệnh này, bạn cần tìm hiểu những thông tin dưới đây:

  • 1

    Bệnh viêm não mô cầu và nguyên nhân gây bệnh

    Bệnh viêm não cầu gây ra bởi một loại vi khuẩn có tên là Neisseria meningitidis (còn có tên gọi khác là khuẩn màng não mô cầu). Vi khuẩn màng não mô cầu được chia thành 4 nhóm chính: A,B,C và D. Trong đó vi khuẩn nhóm A và B là dễ gặp nhất.

    Vi khuẩn này tập trung ở vùng mũi, họng nên có thể lây truyền qua đường hô hấp nếu người lành tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc qua dịch tiết, nước bọt… dính trên đồ dùng chung. Vi khuẩn màng não cầu chỉ có trên người, không thể lây qua động vật, nguồn nước, bể bơi…

  • 2

    Triệu chứng của bệnh màng não cầu

    Vi khuẩn màng não cầu thường sống ở mũi họng nhưng nhiều trường hợp chúng có thể xâm lấn qua lớp niêm mạc gây nên bệnh màng não cầu xâm lấn. Nếu gặp một số triệu chứng dưới đây thì rất có thể bạn đã mắc bệnh viêm não mô cầu:

    Triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ:

    Trẻ dưới 5 tuổi và trẻ nhỏ khi mắc bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng như: sốt, quấy khóc, bỏ bú, vật vã, mệt mỏi, không muốn bế ẵm, nôn hoặc biểu hiện buồn nôn, sợ ánh sáng, co giật, phát ban đỏ, tím hoặc thành từng đám bầm tím.

    Biểu hiện của bệnh viêm màng não mô cầu

    Với trẻ lớn và người lớn:

    Những triệu chứng thường thấy là sốt, đau đầu, cứng gáy, cảm giác chán ăn, sợ ánh sáng, nôn hoặc buồn nôn, đau nhức cơ, tiêu chảy, đi lại khó khăn, mệt mỏi, nói lảm nhảm, bất tỉnh, mơ man, phát ban đỏ hoặc tím…

    Biểu hiện ban đầu của bệnh có thể dễ nhầm lẫn với bệnh viêm họng cấp, viêm não do virus thông thường nên có thể khiến người bệnh chủ quan. Vì vậy bạn cần thận trọng và đi khám ngay khi có những triệu chứng trên.

    Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, người mắc bệnh viêm màng não mô cầu còn có thể gặp những biến chứng như:

    • Viêm màng não (thường có biểu hiện sốt, bỏ ăn, cứng gáy, lơ mơ, vật vã)

    • Viêm phổi

    • Viêm khớp

    • Nhiễm trùng huyết

    • Tổn thương não vĩnh viễn

    • Tử vong.

    Bệnh viêm màng não mô cầu cực kỳ nguy hiểm vì khoảng ¼ số bệnh nhân sau khi khỏi vẫn bị các di chứng của bệnh như đau đầu, điếc, ù tai, đau cứng khớp, giảm trí tuệ…

  • 3

    Làm sao để biết chính xác đã mắc màng não cầu?

    Khi thấy xuất hiện các biểu hiện nói trên cần ngay lập tức đến các bệnh viện để làm xét nghiệm. Các bác sỹ sẽ tìm hiểu tiền sử bệnh và để biết chính xác bệnh màng não cầu, bệnh nhân sẽ được làm các xét nghiệm dịch não tủy và máu.

  • 4

    Phương pháp điều trị bệnh màng não cầu

    Để điều trị bệnh màng não cầu thì kháng sinh là phương pháp hữu hiệu duy nhất, bệnh nhân sẽ được tiêm kháng sinh, thông thường là penicillin. Bệnh tiến triển nhanh và nguy hiểm, khả năng điều trị thành công hay không và mức độ tổn thương do bệnh nhiều hay ít phụ thuộc vào thời gian phát hiện và điều trị bệnh sớm hay muộn.

     

    Điều trị cách ly những người tiếp xúc với bệnh nhân

    Những người quan hệ gần với bệnh nhân như người cùng nhà, người yêu, những ai qua đêm cùng nhà với người bệnh trong thời gian 7 ngày trước khi người đó phát bênh, trẻ em ở cùng phòng trong thời gian 4 tiếng trở lên cần phải cách ly và điều trị một liều kháng sinh để dự phòng. Thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn màng não cầu khi chúng tồn tại ở niêm mạc mũi, họng.

  • 5

    Cách phòng tránh bệnh viêm não mô cầu

    Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tại vùng xuất hiện dịch bệnh, người dân cần phải đeo khẩu trang y tế, thường xuyên vệ sinh mũi họng bằng dung dịch nước muối sinh lý, rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng, giữ cho môi trường sống được sạch sẽ, thông thoáng. Nếu xuất hiện các biểu hiện, triệu chứng nghi ngờ của bệnh viêm não mô cầu cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

    Chúc bạn luôn mạnh khỏe và hãy cùng chia sẻ những thông tin cần thiết đến mọi người để tránh mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

    XEM THÊM:

    • 4 bệnh truyền nhiễm bạn phải tránh xa chỗ đông người
    • Các bệnh truyền nhiễm dễ mắc phải trong mùa hè

Nguồn tin: www.lamsao.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây